Quan điểm nghệ thuật vô cùng độc đáo của đạo diễn anime - Miyazaki Hayao

Miyazaki Hayao là nhà làm phim hoạt hình, nhà biên kịch huyền thoại và ông cũng là người sở hữu quan điểm về nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Miyazaki Hayao là nhà làm phim hoạt hình, họa sĩ truyện tranh, nhà biên kịch huyền thoại và ông cũng là người sở hữu quan điểm về nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Miyazaki là tác giả của nhiều bộ phim hoạt hình Nhật Bản (anime) và truyện tranh Nhật Bản (manga) đạt nhiều thành công về mặt danh thu lẫn nghệ thuật, trong đó bộ phim Sen và Chihiro ở thế giới thần bí đạt giải Oscar lần thứ 75 dành cho phim hoạt hình hay nhất.

Nét đặc trưng trong các bộ phim của Miyazaki là sự xuất hiện thường xuyên của các chủ đề như mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và công nghệ. Nhân vật chính trong các tác phẩm của ông thường là những cô gái hoặc những phụ nữ trẻ mạnh mẽ, độc lập. Các bộ phim của Miyazaki thường thành công về mặt thương mại, và điều này dẫn đến sự so sánh giữa ông và đạo diễn hoạt hình người Mỹ nổi tiếng Walt Disney. Tuy nhiên, bản thân Miyazaki không coi mình như một “ông lớn” trong lĩnh vực hoạt hình, ông chỉ tự nhận là một đạo diễn may mắn khi có thể tự do sáng tạo ra các bộ phim theo ý mình.

Hayao Miyazaki đã luôn tâm niệm rằng: “Thế giới này không đủ đơn giản để diễn tả bằng lời, vậy nên tôi làm phim”. Và từ đó, đế chế phim hoạt hình hàng đầu Nhật Bản – Ghibli ra đời. Ghibli trong tiếng Ý có nghĩa là gió Địa Trung Hải, hàm ý như muốn “thổi một làn gió mới” vào nền công nghiệp hoạt hình Nhật Bản. Và linh hồn của Ghibli, không ai khác cũng chính là vị đạo diễn tài hoa Hayao Miyazaki.

Quan điểm nghệ thuật vô cùng độc đáo của đạo diễn anime - Miyazaki Hayao

Quan điểm nghệ thuật vô cùng độc đáo của đạo diễn anime – Miyazaki Hayao

“Những gì bạn đang thể hiện là thế giới đã được vẽ sẵn trong chính bạn. Đó là những khung cảnh được bạn cất giữ, những suy nghĩ và cảm xúc đang tìm kiếm sự diễn đạt”.

Miyazaki đã tìm ra vẻ đẹp của phim hoạt hình khi lớn lên sau một cuộc chiến tranh tàn khốc, sống qua thời kỳ nền công nghiệp Nhật Bản đổi mới và có một mối quan hệ phức tạp với gia đình của mình. Tất cả điều này đã góp phần hình thành nên thế giới Miyazaki, trở thành niềm cảm hứng bất tận cho những tác phẩm sau này của ông.

Có thể dễ dàng thấy rằng, cảm hứng chủ đạo xuyên suốt những tác phẩm của Miyazaki chính là cảm giác hoài niệm xuyên suốt – không chỉ về tuổi thơ mà còn về quá khứ đã mất, trong phạm vi quốc gia, thậm chí là rộng khắp thế giới. Chúng ta từ chu du đến thành phố La Mã đổ nát trong bộ phim đầu tiên “Lâu đài gia tộc Cagliostro” (1979), cho đến đắm mình trong một bản dựng tinh xảo Nhật Bản trước chiến tranh trong bộ phim gần đây nhất “Gió nổi” (2013). Thậm chí, những chủ đề đen tối hơn như sự lưu đày, mất mát và đau thương cũng đã từng được nhắc đến. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Miyazaki đã sinh ra và lớn lên trong thời chiến ở Nhật Bản. Việc tưởng tượng các sự kiện dẫn đến sự sụp đổ của thế giới đã đóng vai trò như chất kích thích, thậm chí là tẩy rửa cho tâm hồn tác giả. Miyazaki từng chia sẻ rằng: “Tôi muốn nhìn thấy nước biển dâng ngập Tokyo, và tháp NTV sẽ chỉ nom như một hòn đảo. Tiền bạc, ham muốn – tất cả sẽ tan vỡ và những thảm cỏ dại sẽ thay chúng lên tiếp quản.”

Những tác phẩm của Miyazaki Hayao đều ẩn chứa nhiều hình ảnh mang ý nghĩa to lớn

Thế nhưng, thế giới của Miyazaki không chỉ có ngày tận thế và sự sụp đổ. Đó còn là một thế giới huyền bí không tưởng. Bằng khả năng sử dụng thành thạo hiệu ứng hoạt hình để xây dựng những hình ảnh siêu thực, mộng mơ, bác già đã gây dựng nên đế chế của trí tưởng tượng, đôi khi thăng hoa, đôi khi tan nát, những miền đất mà ta có thể đặt chân tới, sinh sống để rồi than khóc khi buộc phải rời đi. Từ những cảnh nhân vật bay vút qua bầu trời xanh trong đầy bí mật, những cái nhìn thoáng qua dưới mặt nước mở ra một miền biển kỳ ảo hay những khu rừng nơi trú ngụ của các vị thần. Sự sáng tạo đầy tỉ mỉ, kỳ công của ông như thể là sự lựa chọn thay thế cho chính thế giới thực đang ngày càng trở nên ngột ngạt.

Nhiều thông tin về các dự án mới của MCU đã được Kevin Feige hé lộ

tại đây.