Quyết định sai lầm của Jennie (BLACKPINK)

Jennie có vẻ đã quá vội vàng khi nhận lời đóng phim đầu tay là một tác phẩm quá gai góc, táo bạo đến từ một trong những nhà làm phim gây tranh cãi bậc nhất Hollywood.

Mới đây, series được trông ngóng bởi đông đảo người hâm mộ Kpop -The Idol - đã chính thức giới thiệu tập đầu tiên. Tất nhiên, với những tín đồ hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc, người được chú ý nhất chính là Jennie - thành viên nhóm BLACKPINK - thay vì các nhân vật chính. Dù chỉ xuất hiện không nhiều, vai diễn đầu tay của "công chúa YG" trở thành chủ đề bàn tán suốt thời gian qua, kể từ khi phim được giới thiệu tại LHP Cannes 2023 cho đến khi lúc phát hành trực tuyến.

Quyết định sai lầm của Jennie (BLACKPINK) - Ảnh 1.Jennie trong The Idol.
Quyết định sai lầm của Jennie (BLACKPINK) - Ảnh 2.

Một dự án không phù hợp cho vai diễn đầu tay

Jennie chứng tỏ sức hút khi được HBO mời đóng phim dù chưa từng có kinh nghiệm ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, một dự án như The Idol chưa chắc phù hợp làm bước đệm để phát sự nghiệp sự nghiệp diễn xuất hay đơn giản nhằm quảng bá tên tuổi của Jennie đến khán giả phương Tây.

Từ lâu, Hollywood đã nổi tiếng trong khoản thiếu đầu tư khi đưa các nhân vật châu Á lên màn ảnh. Cho dù tình trạng đó đã được cải thiện gần đây, những cái tên thực sự tạo được chỗ đứng tại kinh đô điện ảnh thế giới như Dương Tử Quỳnh, Steven Yeun đều mất hàng chục năm mới bắt đầu kiếm được những vai diễn có chiều sâu để thể hiện khả năng. Trước đó, chính họ cũng thừa nhận chỉ được chọn theo dạng typecasting - đóng một số kiểu nhân vật phụ nhất định, mang nhiều định kiến về tính cách và sắc tộc.

Rõ ràng, HBO không thể tin tưởng thể giao vai chính cho ngôi sao Hàn Quốc hoặc nhường quá nhiều đất diễn để cô tỏa sáng. Ngay trong tập một, màn thể hiện của Jennie dường như không đọng lại điểm nhấn. Phân đoạn dài nhất là cảnh tập vũ đạo, vốn thuộc sở trường của cô. Trong khi đó, các cảnh diễn thoại hoặc thể hiện ngôn ngữ hình thể chưa được nữ ca sĩ thể hiện một cách mượt mà, còn gượng gạo.

Cảnh tập vũ đạo là phân đoạn duy nhất Jennie được thể hiện khả năng trong tập 1.

Qua tập một, khán giả có thể dễ dàng thấy nhân vật của Jennie được ekip xây dựng khá hời hợt. Cô hóa thân Dyanne - một vũ công làm việc cho ngôi sao nhạc pop gặp nhiều vấn đề về đời tư Jocelyn (Lily-Rose Depp đóng). Cô được miêu tả một cách rất rập khuôn, mang nhiều định kiến về những người hoạt động trong ngành giải trí với tính cách buông thả, luôn sẵn sàng lao vào những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng.

Dù Jennie chưa từng tập trung theo hình tượng gái ngoan hiền, việc đóng một nhân vật nổi loạn như Dyanne phần nào cũng khiến đông đảo người hâm mộ của cô hoảng hốt. Trên các diễn đàn phim ảnh, nhiều người bày tỏ sự khó hiểu về quyết định chọn dự án đầu tay của nữ ca sĩ. "Với vị thế của Jennie hiện tại thì không thiếu phim để ra mắt nhưng cô ấy lại chọn bộ phim 18+ táo bạo trong khi đang là idol cần giữ hình tượng", một khán giả trên Twitter bình luận.

Theo hé lộ của ekip, Dyanna sẽ xuất hiện trong cả 6 tập mùa 1 The Idol. Vì vậy, người hâm mộ BLACKPINK có quyền hy vọng sẽ được xem thêm màn thể hiện của Jennie. Tuy nhiên, nhiều khán giả dự đoán nhân vật sẽ không có nhiều thay đổi trong phần còn lại của loạt phim. Nếu may mắn, Dyanna có thể được giao một phân cảnh đắt giá là cuộc hội thoại giữa cô với Jocelyn để có thể giúp nữ chính thay đổi suy nghĩ về cuộc sống. Trong trường hợp điều đó không xảy ra, các cảnh còn lại của Dyanna nhiều khả năng chỉ đơn thuần là khoe vũ đạo hoặc đơn thuần những phân đoạn tiệc tùng, ăn chơi ở mức độ nặng hơn tập đầu.

Quyết định sai lầm của Jennie (BLACKPINK) - Ảnh 4.Jennie và nữ chính Lily-Rose Depp - con gái Johnny Depp.

Ekip tên tuổi không đồng nghĩa với chất lượng

Việc Jennie nhận lời tham gia The Idol thực chất không phải một quyết định khó hiểu. Một lời đề nghị từ ông lớn trong mảng truyền hình Mỹ như HBO thực sự rất khó để cưỡng lại. Đặc biệt, hướng đi này cực kỳ phù hợp với tham vọng "Mỹ tiến" của BLACKPINK cũng như toàn bộ thị trường Kpop những năm gần đây.

Nữ ca sĩ cũng cho biết rất hào hứng với dự án. "Thực tế là bộ phim nói về ngành công nghiệp âm nhạc, điều này đã thu hút tôi. Tôi nghĩ mình có thể mang lại điều đó cho vai diễn này. Đây là cơ hội để tôi được là chính mình và trở nên can đảm", cô trả lời truyền thông tại LHP Cannes vừa qua.

Sam Levinson - người chịu trách nhiệm sản xuất chính của The Idol - mới ghi dấu ấn với thành công vang dội cùng series ăn khách Euphoria vài năm gần đây. Nhà làm phim sinh năm 1985 nổi tiếng với việc hiểu tâm lý khán giả trẻ. Các dự án của anh đều được đầu tư chỉn chu khâu trang phục, hình ảnh, quy tụ những diễn viên có năng lực cùng ngoại hình sáng. Các đề tài được khai thác thường xoay quanh tâm lý vị thành niên, những mặt tối trong xã hội Mỹ.

Quyết định sai lầm của Jennie (BLACKPINK) - Ảnh 5.Nhà sản xuất Sam Levinson (phải) cùng hai ngôi sao The Weeknd và Lily-Rose Depp.
Quyết định sai lầm của Jennie (BLACKPINK) - Ảnh 6.Jennie và nhà sản xuất Sam Levinson

Thế nhưng, nhà sản xuất người Mỹ cũng được biết đến là người đứng sau những dự án phim gai góc, đầy tranh cãi. Các cảnh nóng táo bạo với mật đồ dày đặc luôn là đặc sản trong các tác phẩm của Levinson. Sydney Sweeney - một ngôi sao nổi lên từ series Euphoria - từng thừa nhận bố và ông cũng không dám xem bộ phim dù luôn ủng hộ sự nghiệp của cô.

Khác với Euphoria - tác phẩm nhận nhiều giải thưởng và cơn mưa lời khen từ khán giả cũng như giới phê bình, The Idol bị chỉ trích vì nội dung có phần lệch lạc, bị phóng đại và lãng mạn hóa quá đà về thói ăn chơi của các ngôi sao Hollywood. Tác phẩm hiện bị xếp loại "cà chua thối" trên Rotten Tomatoes, với điểm tươi trung bình chỉ đạt 32%.

Một số trang phim quốc tế thẳng thắn chỉ trích dự án. Trang The Playlist gọi The Idol là tác phẩm phù phiếm, thô thiển, lố lăng và phân biệt giới tính. Trong khi đó, Daily Telegraph không ngần ngại mô tả bộ phim "nhếch nhác đi kèm với những câu thoại tệ nhất năm".

Trước khi phát hành, 3 tập đầu của The Idol đã được giới thiệu tại LHP Cannes 2023 và nhận lại phản hồi không hề tích cực từ giới chuyên môn. Vì vậy, khán giả có lẽ không nên hy vọng nhiều về sự thay đổi nhanh chóng về chất lượng trong các tập tiếp theo sắp được phát hành.

Quyết định sai lầm của Jennie (BLACKPINK) - Ảnh 7.Jennie tại LHP Cannes 2023.

Có thể nói, Jennie khá giống người đồng đội Jisoo khi gặp trục trặc để lấn sân phim ảnh. Tuy nhiên, với Snowdrop (tựa Việt là Hoa Tuyết Điểm), thành viên lớn tuổi nhất BLACKPINK cũng được thử sức với vai chính và có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn. Trong khi đó, Jennie lại chọn cho mình một dự án vừa ít đất diễn vừa bị chê thậm tệ về chất lượng. Dù sao, trách nhiệm trong việc tạo ra bộ phim gây tranh cãi này thuộc về ekip Hollywood chứ không phải một diễn viên phụ như Jennie.