Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos?

Sau Infinity War, từng có không ít giả thuyết cho rằng phần tiếp theo Avengers 4 sẽ đánh dấu sự xuất hiện của tổ chức Illuminati - bao gồm những cá nhân quyền lực hàng đầu thế giới để nắm giữ quyền năng của những viên Đá Vô Cực. Vậy câu chuyện đằng sau tổ chức quyền lực Illuminati là gì?

1. Nguồn gốc của Hội Kín Illuminati

Illuminati đầu tiên được thành lập ngay từ buổi đầu của những siêu anh hùng, ngay sau cuộc chiến tranh giữa hai chủng tộc Kree-Skrull gây ảnh hưởng không nhỏ đến Trái Đất. Những thành viên ban đầu của tổ chức này bao gồm: Iron Man, đại diện cho Avengers cũng như cho giới siêu anh hùng nước Mỹ, Dr. Strange - đại diện cho giới pháp sư, Giáo sư Xavier - đại diện cho giới dị nhân, Mr. Fantastic - đại diện cho giới khoa học, Black Bolt - đại diện cho chủng tộc Inhuman và Namor - đại diện cho những cư dân của Atlantis.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 1.

Những thành viên của Illuminati đời đầu

Dự định của Iron Man là tập hợp một liên minh chung của những siêu anh hùng để có thể chiến đấu chống lại kẻ thù có hệ thống. Ban đầu ý tưởng này bị phản đối, nhưng việc tập hợp thông tin của kẻ thù để đối phó với chúng lại được những thủ lĩnh trong cuộc họp này nhất trí, chỉ trừ đại diện nước chủ nhà Wakanda là Black Panther phản đối.

Tuy nhiên, kế hoạch đầu tiên của Illuminati lại là... lên quê hương của Skrull để dằn mặt chủng tộc này, mở màn bằng việc Black Bolt làm bay màu một phi thuyền của chúng.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 2.

Illuminati dằn mặt chủng tộc Skrull bằng cách lên tận quê nhà của những kẻ xâm lược này

Kế hoạch thành công, thế nhưng Illuminati gặp nạn giữa đường, điều này dẫn đến việc họ bị bắt và mang trở lại đế chế Skrull để nghiên cứu. Mọi chuyện chỉ kết thúc khi Tony lợi dụng sơ hở của những Skrull để tiến hành kế hoạch giải cứu cả đội. Những nghiên cứu của Skrull sau này chính là mấu chốt cho sự kiện Secret Invasion sau này, khi Skrull trà trộn vào những tổ chức dưới Trái Đất, bao gồm cả những liên minh siêu anh hùng.

Có một thời gian, Reed thu thập được ba viên Đá Vô Cực là Power, Soul & Space. Anh dùng năng lực của mình để thuyết phục những thành viên còn lại của Illuminati để tìm nốt những viên Gem thất lạc.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 3.

Reed Richards sử dụng quyền năng của Găng tay Vô Cực

Sau một thời gian thì Illuminati đã thành công, thế nhưng chiếc Găng tay Vô cực lại khiến Reed bị ảnh hưởng tâm lý; anh cố gắng làm chiếc Găng biến mất nhưng không được. Điều này dẫn đến quyết định chia cho mỗi thành viên một viên Đá, thêm điều kiện không một ai có thể biết được vị trí viên Đá của người kia.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 4.

Mỗi thành viên của Illuminati sở hữu một viên Đá Vô Cực

Illuminati cũng góp phần không nhỏ trong việc tập hợp và kiểm soát những cá nhân mạnh mẽ như Noh-Varr hay Sentry trở thành những siêu anh hùng sau này của vũ trụ Marvel, cũng như việc định hình những sự kiện lớn của Marvel trong khoảng thời gian này, như:

I. Civil War/Planet Hulk/World War Hulk

Trước sự kiện Civil War, Hulk từng có thời gian mất kiểm soát dẫn đến việc Illuminati buộc phải bắn Hulk lên một hành tinh hoang vu nào đó trong vũ trụ (theo ý nguyện của anh). Bốn trong số những thành viên của Illuminati chấp thuận, ngoại trừ Namor phản đối cũng như Giáo sư X đang mất tích sau sự kiện House of M.

Sau đó, Illuminati tan rã trong một thời gian dài sau khi Tony đưa ra bản thảo Đạo luật siêu anh hùng trong giai đoạn Civil War, dẫn đến những bất đồng quan điểm đến từ những thành viên trong hội.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 5.

Hulk bị bắn lên vũ trụ - đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự kiện Planet Hulk/World War Hulk sau này

Hulk bị lạc đến hành tinh Sakaar, nơi anh lật đổ Red King, trở thành hoàng đế và lấy vợ. Thế nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, con tàu của Illuminati chuẩn phát nổ, biến vương quốc của Hulk trở thành một đống đổ nát cũng như giết chết vợ anh. Hulk trở lại Trái Đất, một tay hạ gục toàn bộ Illuminati trong cơn thịnh nộ. Illuminati bị Hulk bắt phải chống lại nhau trong đấu trường mà anh dựng nên.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 6.

Illuminati bị Hulk đánh bại và bị bắt buộc phải chống lại lẫn nhau trong sự kiện World War Hulk

Illuminati tìm cách thoát khỏi sự kiểm soát của Hulk, trong khi Sentry chiến đấu với Hulk thì Tony tìm cách biến Hulk trở lại là Bruce, kết thúc sự kiện World War Hulk. Illuminati cũng được giải oan khi Miek, một trong những đồng đội của Hulk, tiết lộ rằng chính những tay sai của Red King, vị vua cũ của Sakaar, đã phá hoại con tàu dẫn đến vụ nổ chứ không phải Illuminati.

Sự kiện Secret Invasion của những Skrull đã khiến Illuminati phát hiện ra rằng Black Bolt trong thời gian qua chỉ là một kẻ giả mạo, dẫn đến việc tổ chức này tiếp tục tan rã một lần nữa.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 7.

Illuminati tiếp tục tan rã một lần nữa

II. Sự hồi sinh của Illuminati

Tony kêu gọi sự trở lại của Illuminati khi anh biết đến việc gã villain Hood đã tìm ra hai viên Gem là Reality & Power. Trong thời gian này, Medusa thay thế vị trí của người chồng Black Bolt, trở thành thành viên nữ duy nhất của Illuminati.

Mọi chuyện chỉ được giải quyết khi Dr. Strange tạo ra ảo ảnh Thanos để lừa Hood, dẫn đến việc hắn làm mất những viên Gem vào tay Avengers.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 8.

Nhờ có Power Gem, Hood có thể đánh bại cả Red Hulk

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 9.

Tony là người Trái Đất đầu tiên kiểm soát được Găng tay Vô Cực

Tony trở thành người Trái Đất đầu tiên làm chủ được Găng tay Vô cực với đầy đủ 6 viên Đá, anh sử dụng chiếc Găng tay để làm hai điều: Thứ nhất là mang Hood trở lại nhà tù, thứ hai là mang chiếc Găng trở lại trụ sở của Illuminati để phòng trừ hậu hoạ. Captain America trở thành thành viên mới nhất của tổ chức, được trao cho Time Gem.

III. Incursion/Time Runs Out

Sau khi Black Panther phát hiện ra nguy cơ va chạm giữa hai vũ trụ, Illuminati được tập hợp một lần nữa ở Wakanda. Beast trở thành thành viên mới nhất gia nhập Illuminati, do Giáo sư Xavier đã qua đời trong sự kiện Avengers vs. X-Men. Cả hội quyết định tập hợp Găng tay Vô Cực để đẩy lui cuộc đụng độ giữa hai hành tinh này.

Thế nhưng tập hợp được Găng tay Vô cực không có nghĩa là đã thành công. Captain America được giao trọng trách đẩy thế giới kia trở lại quỹ đạo của nó, nhưng phản hồi từ thế giới kia đã khiến những viên Đá Vô Cực vỡ vụn.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 10.

Steve Rogers sử dụng Găng tay Vô cực

Viên Đá duy nhất không vỡ là Time Gem đã biến mất. Chứng kiến Captain America phản đối huỷ diệt hành tinh kia, Dr. Strange đã quyết định xoá trí nhớ của Cap về sự tồn tại của Illuminati, khai trừ anh khỏi hội.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 11.

Những viên Đá Vô Cực vụn vỡ, trừ Time Gem

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 12.

Dr. Strange xoá bỏ ký ức có liên quan đến Illuminati của Steve

Trong một thời gian dài, Illuminati buộc phải đối phó với những cuộc va chạm giữa hai thế giới cũng như những cư dân của họ. Mọi chuyện lên đến đỉnh điểm khi Namor, ngay trước sự kiện Time Runs Out, đã một tay sử dụng ngòi nổ của quả bom do Illuminati chế tạo để phá huỷ thế giới kia. Namor bị đuổi khỏi hội.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 13.

Namor rời khỏi hội sau khi cứu thế giới bằng cách… phá huỷ một thế giới song song

Trở lại với Cap, việc anh bị ảnh hưởng bởi con mắt của thực thể Watcher trong sự kiện Original Sin một thời gian sau đó đã khiến những ký ức về Illuminati trở lại, mà sau đó đã dẫn đến cuộc săn đuổi những thành viên của Illuminati do Steve lãnh đạo.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 14.

Captain America quyết định truy bắt toàn bộ thành viên của Illuminati

Sau một thời gian bị truy bắt, Illuminati kết nạp thêm một số thành viên mới như Doc Green (Hulk), Amadeus Cho, Hank Pym và Captain Britain. Chiến dịch săn đuổi Illuminati của Cap cũng chỉ tạm ngưng lại khi Invisible Woman can thiệp. Illuminati bắt tay cùng Avengers của Steve để giải quyết những mối nguy chung.

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 15.

Những thành viên mới nhất của Illuminati

Sau Avengers 4, các siêu anh hùng sẽ thành lập Hội Kín Illuminati để lưu giữ những viên ngọc Vô Cực của Thanos? - Ảnh 16.

Cuộc chiến của Steve và Tony ngay trước sự kiện Secret Wars

Trong sự kiện Secret Wars, tuy không trở lại để cùng đối phó với một Dr. Doom sở hữu quyền năng của Chúa Trời, nhưng Illuminati vẫn có vai trò quan trọng, khi Dr. Strange trở thành cố vấn của Doom, còn Namor và Black Panther tìm kiếm Găng tay Vô Cực do Strange để lại để cùng Mr. Fantastic lật đổ hắn.

So với phiên bản comics, những thành viên Illuminati hiện tại của MCU không có Giáo sư X, Namor hay Black Bolt (dù đã xuất hiện) nhưng vẫn có Iron Man, Dr. Strange, Captain America, Hulk, Black Panther lẫn Hank Pym. Biết đâu tổ chức này sẽ được thành lập ở cuối Avengers 4?

Avengers 4 dự kiến ra rạp vào ngày 3/5/2019.