Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết "tức tưởi" của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao

Suốt nhiều năm qua khán giả vẫn cố chứng minh, chỉ vì Rose không nhường cho Jack một chỗ trên tấm bè nên anh mới chết đuối trong phim Titanic.

Titanic (1997) là một trong những bộ phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh thế giới. Bộ phim có sức ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng và để lại tranh cãi cho đến tận bây giờ.

Đặc biệt là về cái kết, khi nam chính Jack Dawson (Leonardo DiCaprio) không leo lên tấm ván mà nhường chỗ cho người tình là Rose (Kate Winslet) để toàn thân cô không phải chìm trong làn nước lạnh. Kết quả là Jack bị chết cóng và phải nằm lại dưới biển.

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 1.

Cái kết này chắc chắn không làm hài lòng các fan hâm mộ, và suốt nhiều năm qua khán giả vẫn cố chứng minh cho cái chết "oan ức" này của chàng Jack. Ai cũng chỉ trích rằng chỉ vì Rose không nhường cho Jack một chỗ trên tấm bè nên anh mới chết đuối trong phim. Hoặc nhiều người cho rằng Jack không nhất thiết phải nhường Rose, vì tấm ván đủ chỗ cho 2 người ngồi lên.

Hôm nay chúng ta hãy cùng điểm lại những lần tranh luận cực kỳ căng thẳng trong cộng đồng fan suốt thời gian nhé. Có thể thấy những luồng ý kiến này vẫn tiếp diễn mà không có hồi kết.

1. Tháng 12/1997: Phim Titanic ra rạp

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 2.

Có thể thấy tại thời điểm này lần đầu tiên khán giả được thưởng thức bộ phim và chứng kiến cái chết cảm động của Jack. Và lúc này đã có rất nhiều người tự hỏi rằng liệu tấm gỗ có đủ chỗ cho cả Jack và Rose trong lúc cùng chờ đội cứu hộ giải cứu hay không.

2. Tháng 4/2012: Cuộc tranh luận bắt đầu nổ ra

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 3.

Lúc này cộng đồng mạng đã bắt đầu lan truyền những tấm hình meme tự chế, chứng minh rằng Jack và Rose thừa sức nằm gọn trên tấm gỗ với đủ tư thế thoải mái.

Cuộc tranh luận lôi cả những người nổi tiếng vào cuộc. Jamie Hyneman và Adam Savage - bộ đôi của chương trình Mythbusters trên kênh Discovery - quyết định làm một cuộc thử nghiệm. Họ sử dụng một tấm gỗ có thiết kế giống hệt trong phim để tìm hiểu xem có thể ngăn chặn cái chết của Jack hay không. Hyneman vào vai Rose, Savage đóng Jack.

Ban đầu, họ chật vật khi cùng nhau nằm trên tấm gỗ. Đúng như trong phim, có vẻ số phận của Jack là phải kết thúc cuộc đời và tạm biệt tình yêu của mình. Tuy nhiên sau đó, "Jack" nảy ra ý tưởng buộc áo phao của "Rose" xuống dưới tấm gỗ để tăng sức nổi.

3. Tháng 1/2017: James Cameron phản pháo lại Mythbusters

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 4.

Trong chương trình Mythbuster, Hyneman và Savage đã chứng minh Jack hoàn toàn có thể sống sót. Nhưng sau đó, đạo diễn James Cameron đã nói với The Daily Beast rằng ý tưởng Jack buộc áo phao xuống dưới tấm gỗ trước khi trèo lên là vô nghĩa.

Ông đã chia sẻ: "Nhìn này, nó rất, rất đơn giản: bạn đọc trang 147 của kịch bản, trong đó viết 'Jack nhường tấm gỗ cho Rose để cô ấy có thể sống sót'. Chỉ đơn giản thế thôi. Kịch bản quyết định như thế, còn mọi người cứ việc làm những thử nghiệm, phân tích mà mình muốn.

Về thử nghiệm trong Mythbusters, để tôi làm rõ cho bạn nghe. Thử tưởng tượng bạn là Jack đang ngập dưới làn nước -2 độ C, bắt đầu hạ thân nhiệt. Mấy người trong chương trình Mythbusters kêu bạn phải cởi áo phao ra và buộc chặt xuống dưới miếng gỗ. Bạn phải làm thế ở nhiệt độ -2 độ, có nghĩa sẽ mất khoảng 5-10 phút.

Khi làm xong thì bạn đã chết rồi. Vì vậy, điều đó không thể xảy ra. Lựa chọn tốt nhất của Jack lúc đó là giữ cho nửa thân trên nổi khỏi mặt nước và tiếp tục nuôi hy vọng sẽ được một chiếc thuyền cứu trước khi chết. Các thành viên ở Mythbusters rất thú vị, tôi cũng thích làm chương trình cùng họ. Nhưng ý tưởng lần này của họ đúng là không đúng chút nào".

4. Tháng 11/2017: Nhà Vật lý Neil deGrasse Tyson phản đối

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 5.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2017 với The Huffington Post, deGrasse Tyson tiết lộ điều khiến ông trăn trở ở cảnh này lại đến từ phía Jack. Ông cho rằng Jack đã không nỗ lực giành lấy sự sống.

Ông nói: "Cho dù có thành công hay không cũng phải thử nhiều hơn một lần. Anh ấy thử trèo lên tấm gỗ mỗi một lần và rồi bỏ cuộc. Điều này thật sự không hợp lý vì bản năng sinh tồn ở mỗi người thực chất mạnh mẽ hơn thế nhiều. Nhất là với nhân vật nghị lực, mạnh mẽ như Jack".

5. Tháng 2/2019: James Cameron phê phán cuộc tranh luận

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 6.

Trong một lần xuất hiện trên chương trình That Made Me của BBC, Cameron nhắc lại câu chuyện về tấm gỗ trong Titanic. Ông lấy chuyện tình Romeo & Juliet làm ví dụ về việc sáng tạo kịch bản.

"Tôi chưa bao giờ coi đó là một cuộc tranh luận, nó thật ngu ngốc. Không có gì phải bàn cãi cả. Nhưng nếu bạn muốn nhắc lại những lập luận ngớ ngẩn liên quan đến nó thì xin hỏi: Có thể xây dựng nhân vật Romeo thông minh và không uống thuốc độc được không? Có. Romeo có thể để con dao ở nhà phòng trường hợp Juliet tự sát hay không? Có", vị đạo diễn nói.

6. Tháng 7/2019: Leonardo DiCaprio không biết nói gì về cuộc tranh luận

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 7.

Khi trò chuyện với MTV News và các bạn diễn trong Once Upon a Time in Hollywood, Brad Pitt và Margot Robbie, DiCaprio được hỏi liệu tấm gỗ có đủ chỗ cho cả Jack và Rose hay không. Nam diễn viên trả lời đơn giản: "Tôi không có bình luận gì". Câu trả lời của anh không ngăn được sự tò mò của Pitt và Robbie. Họ hỏi dồn dập về suy nghĩ của DiCaprio nhưng anh vẫn nhất quyết giữ nguyên câu trả lời.

7. Tháng 11/2019: Celine Dion phê phán cái chết của Jack

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 8.

Ca sĩ Celine Dion, người hát ca khúc nhạc phim cho Titanic đã lên tiếng về cái kết này trên một show truyền hình. Khi người dẫn chương trình Jimmy Fallon đặt vấn đề liệu có Jack có thể trèo lên tấm ván gỗ cùng với Rose hay không? Celine Dion đã hài hước trả lời:

"Đầu tiên, các bạn hãy thử xem kỹ lại đoạn này, Rose trông như thể sắp chết, cô ấy lạnh cóng và không còn thực sự tỉnh táo. Thứ hai, thực ra Jack cũng không cần phải được mời thì mới leo lên tấm ván gỗ.

Tự anh ấy biết phải làm gì, phải tự khiến mình cảm thấy thoải mái và tự cứu lấy mình. Đơn giản là cứ tự mình leo lên và xử lý mọi việc thôi. Cách tư duy của tôi là vậy, các bạn hiểu không? Nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng Jack đang ở giữa đại dương lạnh giá và có thể anh đã lạnh tới mức không còn đủ sức leo lên tấm ván nữa".

8. Tháng 1/2020: Brad Pitt vẫn không buông tha cho Jack

Sau hơn 2 thập kỷ, cái chết tức tưởi của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic vẫn khiến dân tình xôn xao - Ảnh 9.

Thay vì chấp nhận số phận của Jack, Brad Pitt vẫn chắc chắn nhân vật của DiCaprio trong Titanic có thể sống sót. Trong bài phát biểu nhận giải Nam phụ xuất sắc tại Quả Cầu Vàng 2020, Pitt cảm ơn DiCaprio và lại nhắc về cuộc tranh cãi kéo dài:

"Nhiều năm liền, tôi chứng kiến các bạn diễn của DiCaprio lên nhận giải và cảm ơn anh ấy. Tôi hiểu lý do họ làm vậy. Anh ấy thực sự là một ngôi sao, một quý ông. Tôi không thể đứng ở đây nếu không có cậu. Cảm ơn anh bạn. Tôi sẽ chia cho cậu tấm ván".

Theo: Ione/Có thể bạn chưa biết?