Song Song: Khi Nhã Phương thay đổi quá khứ và cái kết

Được làm chung với kịch bản của Mirage nhưng Song Song của Nguyễn Hữu Hoàng lại khác người đồng nghiệp Tây Ban Nha về cách đóng mở nút thắt và triển khai nội dung.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim.

Mirage là tác phẩm giật gân ra mắt cuối năm 2018 do Oriol Paulo chấp bút và đạo diễn. Bộ phim được đánh giá cao về mặt nội dung và diễn xuất của dàn ngôi sao Tây Ban Nha. Phiên bản Song Song được Nguyễn Hữu Hoàng mua kịch bản của Oriol Paulo và thực hiện trước nhưng lại ra rạp chậm hơn gần ba năm. Song, tác phẩm không chỉ chưa giải quyết được những thiếu sót của kịch bản mà còn tệ hơn trong việc tạo bầu không khí kịch tính.

Trailer chính thức của Song Song

Nội dung Song Song diễn ra tại một thị trấn nhỏ vào năm 1999. Bão Sam đổ bộ khiến toàn bộ khu vực bị nhiễm từ trường nặng. Cậu bé Lê Phong (Thuận Phát) đang ghi hình thì nghe tiếng hét ở nhà hàng xóm. Cậu tò mò đến xem thì phát hiện ra một vụ án mạng. Trên đường bỏ chạy, Lê Phong bị xe đâm tử vong.

Đúng 20 năm sau, căn nhà của cậu được một gia đình gồm Trang (Nhã Phương), Quân (Trương Thế Vinh) và cô con gái Cún (Bảo Tiên) mua lại. Tối đó, một cơn bão tương tự cũng kéo về khiến Trang vô tình kết nối với Phong qua chiếc TV bị bỏ lại. Cô đã cứu mạng Phong bằng cách khuyên cậu đừng ra khỏi nhà. Thế nhưng, nữ y tá không hề hay biết rằng sự việc đã khiến cuộc đời cô rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

Song Song: Khi Nhã Phương thay đổi quá khứ và cái kết - Ảnh 2.

Ý tưởng hiệu ứng cánh bướm mới lạ trên màn ảnh Việt

Giống với Mirage, Song Song khai thác ý tưởng hiệu ứng cánh bướm tương đối mới lạ ở điện ảnh Việt. Ở Hollywood, đề tài này từng được sử dụng qua nhiều tác phẩm như Mr. Nobody (2009), About Time (2013) hay rõ nhất là với The Butterfly Effect (2004). Theo đó, khi một sự kiện trong quá khứ bị thay đổi sẽ dẫn đến tương lai trở nên khác xa so với trước.

Trong phim, vì cứu Lê Phong mà cuộc đời của Trang thay đổi hoàn toàn. Cô không còn là một y tá như trước, Quân thì có một người vợ khác còn Cún lại chưa bao giờ ra đời. Những người cô coi là bạn cũng chưa từng quen biết. Đồng thời, kẻ giết người ở nhà cạnh bên cũng chẳng bị bắt giữ mà nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Song Song: Khi Nhã Phương thay đổi quá khứ và cái kết - Ảnh 3.

Giống với Mirage, Song Song khai thác ý tưởng hiệu ứng cánh bướm tương đối mới lạ ở điện ảnh Việt. Theo đó, khi một sự kiện trong quá khứ bị thay đổi sẽ dẫn đến tương lai trở nên khác xa so với trước.

Dạ Nguyệt

Từ đây, bộ phim tạo ra một cuộc rượt đuổi về mặt thời gian khi Trang chỉ có 24 tiếng để chấp nhận thực tại mới cũng như tìm cách quay trở về dòng thời gian cũ. Hành động hợp lý nhất chính là tìm lại cậu bé Lê Phong năm xưa nay đã trưởng thành để hỏi cho ra lẽ. Trên hành trình đó, Trang dần phát hiện ra những bất ngờ mới xoay quanh cuộc sống của chính mình.

Cả hai bản phim đều làm song song hai mốc thời gian của cậu nhóc năm xưa và cô gái ở thời điểm hiện tại. Mỗi bên đều có những bí ẩn riêng và kết nối thông qua nhiều sự kiện, nhân vật nhất định. Hiệu ứng cánh bướm được thể hiện rõ khi một loạt các tình huống bị thay đổi theo chỉ qua hành động ban đầu của Trang.

Cách cài cắm nút thắt thiếu tinh tế của bản phim Việt

Oriol Paulo vốn là một đạo diễn chuyên trị phim trinh thám. Do đó mà anh biết cách cài cắm các nút thắt sao cho hợp lý nhất, đủ để hấp dẫn và mang đến bất ngờ cho khán giả. Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng lại tỏ ra non tay trong vấn đề này. Ngay từ đầu phim, người xem dễ dàng đoán ra ngay Quân có vấn đề gì sau lưng vợ mình.

Những câu thoại ẩn ý, hành động quá lố của nhân vật kém thuyết phục hẳn so với Mirage. Từ đây, Song Song bắt đầu lộ ra hàng loạt điểm yếu về mặt tình tiết. Phim có một vài sự thay đổi so với Mirage nhưng lại là những chỗ chí mạng nhất. Đơn cử như mối quan hệ giữa Trang, Lê Phong và Giáo sư Sam (Khương Ngọc) được xây dựng vô cùng lỏng lẻo và tốn thời lượng không cần thiết.

Song Song: Khi Nhã Phương thay đổi quá khứ và cái kết - Ảnh 5.

Những câu thoại ẩn ý, hành động quá lố của nhân vật kém thuyết phục hẳn so với Mirage. Từ đây, Song Song bắt đầu lộ ra hàng loạt điểm yếu về mặt tình tiết.

Dạ Nguyệt

Cách hành xử của nữ ý tá cũng tỏ ra thiếu cảm tính đối với một người vừa đánh mất tất cả cuộc sống mà mình từng biết. Không những thế, Song Song cũng chưa một lần nhắc đến cuộc sống hiện tại của Trang ra sao để cô có thể cân nhắc. Ở Mirage, Vera Roy (Adriana Ugarte) trở thành bác sĩ và thậm chí liên tục có những kí ức về cuộc sống mới.

Hành động của viên thanh tra Leyra (Chino Darín) cũng vì thế mà hợp lý hơn. Tác phẩm của Nguyễn Hữu Hoàng cũng có lối chuyển cảnh kém mượt mà, rời rạc và không tạo được cảm giác kịch tính như bản gốc. Về sau, phim chọn cách kết nối hai dòng thời gian, hé lộ bí ẩn khá hời hợt, khiến người xem khó lòng cảm thấy thuyết phục.

Song Song: Khi Nhã Phương thay đổi quá khứ và cái kết - Ảnh 7.

Tác phẩm của Nguyễn Hữu Hoàng có lối chuyển cảnh kém mượt mà, rời rạc và không tạo được cảm giác kịch tính như bản gốc.

Dạ Nguyệt

Diễn xuất kém xa bản gốc

Một trong những thành công của Mirage chính là phần diễn xuất ấn tượng của dàn ngôi sao Tây Ban Nha, trong đó có "Giáo sư" Álvaro Morte của Money Heist. Dàn diễn viên Việt khó lòng mà vượt qua được những cái bóng quá lớn này, đặc biệt là Nhã Phương. Bà xã của Trường Giang gần như chỉ có một nét biểu cảm xuyên suốt thời lượng phim.

Cô gần như thất bại trong việc truyền tải những đau khổ và đấu tranh nội tâm của nhân vật giữa hai dòng thời gian và kí ức. Thậm chí, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng còn cắt bớt những phân cảnh hồi tưởng của Trang so với Vera để phần diễn xuất bớt nặng nề nhưng vẫn không đủ.

Song Song: Khi Nhã Phương thay đổi quá khứ và cái kết - Ảnh 9.

Nhã Phương gần như chỉ có một nét biểu cảm xuyên suốt thời lượng phim. Cô gần như thất bại trong việc truyền tải những đau khổ và đấu tranh nội tâm của nhân vật giữa hai dòng thời gian và kí ức.

Dạ Nguyệt

Điểm yếu trong phần kịch bản Mirage là khi Vera đưa ra lựa chọn quá nhanh cũng không được Nguyễn Hữu Hoàng giải quyết cho Trang. Màn tái hợp giữa cô và Lê Phong cũng không thật sự cảm xúc.

Nhìn chung, Song Song là một điểm sáng mới của điện ảnh Việt khi khai thác đề tài tương đối khó. Tuy nhiên, sự mới lạ trong kịch bản lại không được Nguyễn Hữu Hoàng tận dụng tốt để tạo ra một bộ phim hay đúng tầm.

Song Song: Khi Nhã Phương thay đổi quá khứ và cái kết - Ảnh 11.

Nguồn ảnh: Tổng hợp