Cổng thông tin Yahoo! News Japan đã đăng một bài báo nói về lý do tại sao các nữ tác giả manga trước đây thường chọn để một cái tên mà người nghe sẽ nghĩ đó là đàn ông. Và tại sao ngày nay nhiều tác giả lại giữ thông tin cá nhân của họ hoàn toàn riêng tư.
Cụ thể như sau:
- Thị trường manga (báo in và điện tử) hiện là lớn nhất kể từ khi thống kê bắt đầu vào năm 1978 (theo Viện Khoa học Xuất bản), và Jujutsu Kaisen là tác phẩm đầu tiên dẫn đầu sự bùng nổ kể từ khi Kimetsu no Yaiba của Koyoharu Gotouge kết thúc. Sau sự thành công của KnY, mọi người trên mạng xã hội đã suy đoán về giới tính của Gege Akutami, người đã tạo Jujutsu Kaisen. Có người thắc mắc "Gege Akutami có phải là phụ nữ không?".
Vào một ngày, họa sĩ truyện tranh Ken Akamatsu (53 tuổi) nói trên Twitter Space rằng "Những tựa sách Jump bán chạy nhất thường do phụ nữ viết". Đi kèm với đó là một tuyên bố gây tranh cãi của tác giả này, rằng "điều tương tự cũng xảy ra với Kimetsu no Yaiba, Jujutsu Kaisen và nhiều hơn nữa". (Bài đăng này vào ngày 4 tháng 3, nhưng hiện đã bị xóa).
Nhưng cho đến nay Akutami vẫn chưa tiết lộ lý lịch của mình, chẳng hạn như giới tính hay tuổi tác khiến rất nhiều fan thắc mắc. Tuy nhiên, vấn đề là các tác giả hiếm khi được xác định giới tính của họ và chỉ những trường hợp mà họ có thể là phụ nữ (chứ không phải nam giới) mới được thảo luận.
Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp nữ vẽ tranh biếm họa sử dụng bút danh nam hoặc không có giới tính. Những trường hợp nổi tiếng bao gồm Satou Fumiya (Kindaichi Shounen no Jikenbo), Tsukasa Ooshima (tác giả của Shoot!) và Hiromu Arakawa (Fullmetal Alchemist), những người đã tuyên bố rằng họ là phụ nữ. Bản thân tác giả Koyoharu Gotouge của Kimetsu no Yaiba cũng thường được đồn đại là nữ, mặc dù người này chưa tiết lộ giới tính của mình.
Xu hướng người đọc quan tâm đến giới tính của tác giả rõ rệt nhất trên các tạp chí shonen hàng tuần như Weekly Shonen Jump, Weekly Shonen Magazine, và Weekly Shonen Sunday. Trên thực tế, các tạp chí shonen có lịch sử tránh các tác giả nữ (và các tác phẩm của họ) chỉ vì họ là phụ nữ. Ví dụ, Natsuko Heiuchi - tác giả của những manga thể thao như "Offside" và "J Dream" đăng trên tạp chí Weekly Shonen Magazine đã sử dụng bút danh nam "Masato Heiuchi".
Heiuchi đã viết trong một bình luận về tập 10 của "Offside" rằng lý do cho quyết định sử dụng bút danh nam vì nghĩ rằng không ai sẽ đọc một bộ truyện tranh thể thao do một phụ nữ vẽ. Người ta cũng nói rằng mangaka Satou Fumiya của Kindaichi Shounen no Jikenbo đặt một bút danh nam theo yêu cầu của ban biên tập.
Một biên tập viên manga đã nhận xét về điều này: "Cho đến một thập kỷ trước, chắc chắn đã có nhận thức về thể loại shonen rằng tác phẩm của các nữ họa sĩ manga không bán được. Nhưng ngày nay, tôi nghĩ rằng các họa sĩ và biên tập viên manga đã từ bỏ suy nghĩ đó. Đáng ngạc nhiên là một số lượng lớn các tác giả đã chọn viết manga như một công việc họ có thể làm ở nhà vì họ là những bà mẹ đơn thân hoặc những người chăm sóc trẻ. Phụ nữ cũng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến dữ liệu cá nhân. Nhiều người muốn tác phẩm của họ được nhìn thấy mà không tạo ra định kiến dựa trên hình ảnh của tác giả."
Takenori Ichihara, cựu tổng biên tập của Weekly Shonen Sunday cũng từng nói rằng độc giả mục tiêu của anh ấy là "những cậu bé và cô gái 14 tuổi", thế nên không ai có thể thấu hiểu đối tượng độc giả này bằng phụ nữ.
Ngày nay, tỷ lệ những người quan tâm đến giới tính của tác giả ngày càng giảm, trước sự thành công của nhiều nữ họa sĩ manga. Tuy nhiên, những cụm từ như "cái này do một người phụ nữ viết" vẫn được sử dụng khi giới thiệu tác phẩm của các nữ họa sĩ manga.
http://kenhtingame.com/tai-sao-cac-nu-mangaka-nhat-ban-luon-che-giau-danh-tinh-thuc-su-cua-minh-2022042613114905.chn