Tại sao nhân vật phản diện ngày càng được yêu thích?

Khác xa với các phim cổ điển, nhân vật phản diện giờ đây được khán giả thần tượng, thậm chí được làm phim riêng về cuộc đời.

Nhân vật phản diện rất thực tế

Các nghiên cứu chỉ ra rằng con người cảm thấy đồng cảm với những nhân vật tương tự mình. Trong phim, người tốt được mô tả gần như hoàn hảo nên thật khó để cảm thấy có mối liên hệ với họ. Chúng ta đều có khiếm khuyết và mặt tối của riêng mình. Vì vậy, những kẻ phản diện thường thực tế hơn người tốt.


Nhân vật phản diện ngày nay không hoàn toàn là ác nhân. Họ có câu chuyện riêng, là những nhân vật rất phức tạp và rắc rối. Nhiều nhân vật phản diện có quan điểm riêng, và khi theo dõi từ góc nhìn của họ, khán giả hiểu và chấp nhận họ hơn. Hãy đặt mình vào vị trí nhân vật và theo dõi câu chuyện của họ, chúng ta sẽ thấy những gì họ phải trải qua, suy nghĩ của họ. Bởi vậy, chúng ta không thể không đồng cảm với kiểu người này.

Họ dám bứt phá


Loài người thường sống theo quy tắc và hành xử theo chuẩn mực xã hội. Điều đặc biệt ở những kẻ phản diện là họ không quan tâm đến những thứ đó. Họ hành xử theo cách mình muốn mà không để ý đến kỳ vọng của bất kỳ ai khác hoặc bị giới hạn bởi chính bản thân. Họ không nói những điều tốt đẹp chỉ để được coi là người tốt. Họ sẽ cho khán giả biết họ nghĩ gì. Họ hoàn toàn tự do. Có thể người xem cũng muốn được như họ. Bởi vậy, chúng ta ngưỡng mộ họ bởi những thứ đó.

Chúng ta tò mò về kẻ xấu


Mỗi khi thấy một người có hành động xấu hoặc kỳ quặc, chúng ta muốn biết tại sao. Điều đó khiến chúng ta thêm tò mò về họ, về quá khứ và những gì họ đang nghĩ. Họ gây tranh cãi, còn khán giả muốn phân tích những nhân vật này và hành động của họ. Những bộ phim hiện đại đều nhấn mạnh: nhân vật phản diện không hẳn và ác nhân thuần túy. Có điều gì đó đã khiến họ trở nên xấu xa.

Không thể đoán trước


Tất cả khán giả đều biết điều gì sẽ xảy ra với người tốt. Có một motif chung là nhân vật chính diện làm điều đúng đắn, sau đó giành chiến thắng. Họ sống sót, đánh bại kẻ thù và cứu thế giới.

Nhưng chúng ta không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra với kẻ ác. Điều đó khiến chúng ta bị cuốn hút khi theo dõi họ cho đến cuối phim. Ngoài ra, khán giả không thể đoán trước hành động của họ. Nhân vật anh hùng làm việc thiện. Nhưng đối với phản diện, có rất nhiều khả năng điên rồ họ có thể làm mà ngay cả trong giấc mơ hoang đường nhất khán giả cũng không nghĩ đến. Người xem trở nên thích thú.

Họ khiến khán giả phải đối diện với mặt tối của chính mình


Con người không ai hoàn hảo. Việc tìm ra điểm tương đồng giữa bản thân và những kẻ phản diện khiến chúng ta vén màn những bí mật đen tối của chính mình và đối diện với nó.

(Theo Thúy Anh  - IOne)