Tại sao nhiều Manga và Anime có tên dài một cách khó hiểu?

Điều gì làm một bộ anime, manga ấn tượng đối với bạn? Liệu có phải sự nổi tiếng của tác giả, phần tóm tắt thú vị, bìa đẹp,… Hoặc chỉ đơn giản là một cái tên quá dài và trông có vẻ lố bịch lại gây nhiều ấn tượng hơn.

Tại sao có nhiều Manga và Anime đặt tên quá dài và trông có vẻ lố bịch lại gây nhiều ấn tượng hơn đến khách hàng tìm mua chúng?

Pin on Anime & Cartoon wallpapers

Từ Ore no Nonai Sentakushi ga, Gakuen Rabu Kome o Zenryoku de Jama Shiteir (My Mental Choices are Completely Interfering with My School Romantic Comedy) cho đến Itai no wa Iya nano de Bogyoryoku ni Kyokufuri Shitai to Omoimasu (BOFURI: I Don’t Want to Get Hurt, so I’ll Max Out My Defense) hay một số anime sắp ra như Kimi to Boku no Saigo no Senjou, Aruiwa Sekai ga Hajimaru Seisen (Our Last Crusade or the Rise of a New World),… Nghe như tác giả đã bê nguyên một câu thoại vào làm tên.

Đôi khi người hâm mộ anime, manga tự hỏi rằng: Tại sao phương tiện truyền thông phương Tây không có những cái tên dài như vậy? Và tại sao các mangaka lại đặt tên dài như thế? Mục đích của chúng là gì? Tại sao truyền thông Nhật Bản sử dụng các loại tên này? Chúng có dài khi viết bằng tiếng Nhật không?

Đây là những câu hỏi mà chúng ta sẽ khám phá ngày hôm nay, vì vậy nếu bạn đã từng tự hỏi lí do đằng sau những cái tên dài, kỳ cục của anime và manga là gì, hãy tiếp tục đọc!

Manga và anime hiện rất nhiều, điều này khiến chúng ta rất dễ bị choáng ngợp bởi số lượng lựa chọn có sẵn. Cộng với lượng lớn series mới sản xuất thường xuyên, vài lần một năm. Mặt khác, hầu hết anime đều dựa trên manga cùng tên của chúng nên chúng ta sẽ bắt đầu với manga.

Như vậy, vấn đề này đặt ra một thách thức lớn cho các tác giả manga. Họ muốn bán câu chuyện của mình và nhận về được nhiều người hâm mộ nhất có thể. Vậy làm thế nào họ có thể cạnh tranh với tất cả các đối thủ khác xuất hiện ngày một nhiều? Làm thế nào để họ chắc chắn rằng ai đó nhận thấy cuốn sách của họ giữa một kệ đầy sách?

Tại sao nhiều Manga và Anime có tên dài một cách khó hiểu?

Tatoeba Last Dungeon Mae no Mura no Shounen ga Joban no Machi de Kurasu Youna Monogatari (Suppose a Kid From the Last Dungeon Boonies Moved to a Starter Town) – Có phải tên quá dài?

Giải pháp mà nhiều người trong số họ chọn là tạo ra một cái tên dài đến nực cười và nó thực sự có tác dụng! Hãy lấy manga làm ví dụ. Với số lượng truyện tranh được bán trong các hiệu sách ngày nay, hầu hết chúng được hiển thị chỉ với phần gáy hướng ra phía người mua. Vì như thế, các mangaka không thể mong chờ vào sự nghệ thuật, hấp dẫn của bìa sách để hút khách hàng tiềm năng. Điều duy nhất người mua nhìn thấy đầu tiên là tên của manga ở gáy. Chỉ khi người mua bị ấn tượng bởi cái tên ở gáy, họ mới rút cuốn sách đó ra và xem phần tóm tắt hoặc bất cứ thứ gì khác như bìa, màu sắc,…

Người mua manga chỉ có thể nhìn vào phần gáy sách đầu tiên

Vậy một mangaka có thể làm gì để đảm bảo manga của họ vẫn bắt mắt? Đặt cho nó một tiêu đề như Ore no Imoto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai (My Little Sister Can’t Possibly be this Cute). Đột nhiên, người mua đã lướt qua các tiêu đề chung chung hơn phải tạm dừng một lát. Có lẽ họ sẽ cảm thấy mắc cười, hay chỉ tò mò và sau đó họ kéo manga đó ra khỏi kệ. Bây giờ mangaka đã vượt qua rào cản đầu tiên để đảm bảo doanh số bán hàng!

Điều tương tự cũng xảy ra với anime khi người hâm mộ đang duyệt một danh sách những anime mới dường như vô tận xuất hiện mỗi mùa, hoặc thậm chí là một kệ ở cửa hàng DVD, Blu-ray có vấn đề tương tự như cửa hàng sách nói trên.

Người xem anime cần một cái tên ấn tượng giữa vô số lựa chọn

Một lý do khác mà rất nhiều anime và manga có tựa đề dài là nó khiến chúng thực sự khó quên. Có thể một cái tên siêu dài đúng là khá khó nhớ nhưng cũng như con dao hai lưỡi! Mặc dù ban đầu có thể khó nhớ tên chính xác của Dungeon ni Deai o Motomeru no wa Machigatteiru Darou ka (Is It Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon?). Lần đầu tiên bạn nhìn thấy nó, khó để quên rằng bạn đã xem một bộ phim hoạt hình với một cái tên dài như vậy! Sau khi tìm kiếm nó một vài lần, đột nhiên nó thân thuộc và dễ nhớ hơn vì bạn muốn thế.

Ngoài ra, rất nhiều anime và manga kiểu này kết thúc với những biệt danh nhỏ vui nhộn từ người hâm mộ hoặc từ chính nhà sản xuất. Ví dụ tiêu đề trên thường được rút ngắn thành từ Danmachi, được sử dụng làm cả tiêu đề tiếng Nhật và tiếng Anh cho series.

Tại sao nhiều Manga và Anime có tên dài một cách khó hiểu?

Dungeon ni Deai o Motomeru no wa Machigatteiru Darou ka (Is It Wrong to Try to Pick Up Girls in a Dungeon?) được rút thành Danmachi

Tại sao nhiều Manga và Anime có tên dài một cách khó hiểu?

Ano Hi Mita Hana no Namae wo Bokutachi wa Mada Shirnai (We Still Don’t Know the Name of the Flower We Saw that Day) được rút thành AnoHana

Phải thừa nhận, khi nhìn thấy những tựa anime và manga dài đó, bạn có xu hướng tạm dừng và nhìn chúng lâu hơn những cái khác (ít nhất là tốn thời gian để đọc hết cái tên). Thường thì đó cũng là những series bạn sẽ giới thiệu cho bạn bè, hoặc click vào xem vì chúng khiến bạn tò mò. Và đó chính xác là lý do tại sao các nhà văn đã chọn những cái tên này!

Trong một ngành công nghiệp tràn ngập manga và anime mới vài lần một năm để cạnh tranh, một cái gì đó phải làm cho bạn nổi bật. Đôi khi, một cái gì đó chính là cái tên dài kì lạ khiến mọi người nhìn hai lần vào sản phẩm của bạn. Cái nhìn thứ hai đó là tất cả những gì cần để có được người hâm mộ mới!

Anime hay manga yêu thích của bạn với một cái tên dài kỳ cục là gì? Bạn có nghĩ rằng đó là một xu hướng thú vị trong ngành công nghiệp 2D, hay là một xu hướng ngu ngốc, vô tác dụng? Bạn có thích những series có tên dài hiện nay và tại sao bạn xem chúng? Game4V rất thích nghe chia sẻ của độc giả trong phần bình luận bên dưới!

Việt Nam bất ngờ lọt Top 5 quốc gia yêu thích anime nhất thế giới

tại đây.