Tại sao "Sinh vật huyền bí 3" chưa ra đã như bỏ?

Bê bối của J.K. Rowling về phát ngôn kỳ thị người chuyển giới thời gian gần đây giống như dầu đổ thêm vào lửa. “Fantastic Beasts” vốn đã quá nhiều vấn đề.

Trong tháng qua, J.K. Rowling – mẹ đẻ của Harry Potter – đã khiến cộng đồng người hâm mộ Harry Potter và LGBT+ phẫn nộ vì phát ngôn kỳ thị người chuyển giới.

Dù câu chuyện sứt mẻ tình cảm giữa Rowling và cộng đồng người hâm mộ không phải một sớm một chiều, nhưng sự việc lần này đã là “giọt nước tràn ly”.

Kết quả, Fantastic Beasts – series phim đã ra tới phần 2 và đang chuẩn bị ghi hình cho mùa thứ ba với kịch bản được chính J.K. Rowling chấp bút - đã hứng chịu sự lạnh nhạt của khán giả.

Tuy nhiên, chưa cần vụ bê bối “vạ miệng” của Rowling, tham vọng của nữ văn sĩ phản ánh qua vô số quyết định sai lầm khi xây dựng kịch bản phim cũng đã đủ khiến Fantastic Beasts 3 dù chưa ra mắt đã “coi như bỏ”.

Đổi danh tính phản diện vào phút cuối

Cây bút Jamie Jirak của Comicbook.com đánh giá cái kết của Fantastic Beast and Where to Find Them chính là bộ phim có cái kết tệ nhất trong số những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của J.K. Rowling.

Trong cái kết trứ danh, nhân vật phản diện Grindelwald do Colin Farrell thủ vai suốt từ đầu bộ phim đột ngột “hiện nguyên hình” thành Johnny Depp, ngụ ý, từ đầu tới cuối phim, Grindelwald đã luôn là Johnny-Depp-trong-lốt-Colin-Farrell.

Sự thay đổi đột ngột đã làm hỏng cái kết vốn đã rất trọn vẹn của Fantastic Beast and Where to Find Them. Thay vì một cú lật tình tiết gây bất ngờ, cảnh phim trở thành một màn vớt vát vào phút chót nhằm nhồi nhét gương mặt ăn khách cho phần phim tiếp theo.

Tuy nhiên, trong trường hợp khán giả không hề biết Johnny Depp là ai, cái kết phim thực sự sẽ khiến họ cảm thấy hụt hẫng và khó hiểu. Vì cớ gì gã phản diện xảo quyệt họ vừa kịp quen mặt (và yêu thích) trong cả bộ phim lại bị cho “ra sân” chỉ vài tích tắc trước khi bộ phim kết thúc không vì một lý do nào cụ thể?

Mối tình của thầy Dumbledore

Trong Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, phiên bản thời trai trẻ của nhân vật Dumbledore – vị hiệu trưởng kính mến trong Harry Potter – được đưa vào phim và do Jude Law thủ vai.

Dù diễn xuất của Jude Law là không phải bàn cãi, nhưng chính J.K. Rowling là người đã khiến khán giả thất vọng về nhân vật vì cố tình lờ đi sự thật ông là một người đồng tính.

Rất nhiều lần, Rowling đã xác nhận giới tính của Dumbledore trên mạng xã hội, nhưng vì một lý do nào đó, nhất quyết không cho nhân vật “come out” trên màn ảnh hay trong sách.

Cộng đồng LGBT+ không hề được đề cập đến trong thế giới của Harry Potter – bất kể trong nguyên tác hay phim chuyển thể. Do đó, Fantastic Beasts là cơ hội thích hợp để nữ tác giả làm rõ giới tính của Dumbledore thay vì kiểu bắt khán giả phải mập mờ suy đoán.

Thêm vào đó, thầy Dumbledore là một vị lãnh tụ tinh thần, một hình mẫu đáng kính trọng được độc giả của Harry Potter kính trọng và yêu mến. Họ vẫn hy vọng có cơ hội được nhìn thấy người thầy ấy quay trở lại trong những tác phẩm khác trong thế giới Harry Potter.

Tuy nhiên, khi vị thầy ấy tái ngộ khán giả trong hình ảnh một người đàn ông với khao khát lớn nhất là được kết tóc xe duyên với Grindelwald – một kẻ xảo trá và bạc ác – thì khán giả có lẽ chỉ mong muốn họ chưa từng ước.

Mối tình của Dumbledore và Grindelwald không chỉ thiếu đi đoạn mở đầu trả lời câu hỏi “tại sao”, nó còn bị lược bỏ toàn bộ các sự kiện quan trọng ở giữa. Kết quả, khán giả chỉ được thấy đoạn kết chỏn hỏn khi nó đã tan vỡ.

Tương tự câu chuyện của “Grindelwald” Depp, nếu chưa từng xem, hoặc đọc chính truyện Harry Potter, khán giả sẽ chẳng thể hình dung ra ông thầy Dumbledore yếu đuối, với ham muốn yêu đương thầm kín bị ngăn cản ấy tại sao lại là một phù thủy vĩ đại.

Nagini

Có một sự thật không thể chối cãi, những năm trở lại đây, J.K. Rowling thích gom nhặt những chủ đề thịnh hành trong xã hội vào tác phẩm. Và Nagini, rắn cưng của chúa tể hắc ám Voldermort một trong những là “nạn nhân” của xu hướng này.

Trong Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, Nagini được mô tả là một phụ nữ Hàn bị bắt làm nô lệ. Lựa chọn của Rowling đã khơi lại câu chuyện phân biệt chủng tộc từ thời Cho Chang của Harry Potter.

Nữ văn sĩ đã đặt cho nhân vật gốc Á duy nhất trong truyện một cái tên gây liên tưởng tới tiếng lóng mang nghĩa phân biệt chủng tộc người gốc Á, và xây dựng nhân vật một cách cẩu thả và hời hợt.

Sau khi Nagini xuất hiện, hy vọng của khán giả được trông thấy tương lai đa dạng sắc tộc của vũ trụ Harry Potter ngày càng trở nên mù mờ vô vọng. Thêm vào đó, diện mạo kiều diễm của Nagini, cũng như câu chuyện “có vẻ bi kịch” của cô khiến cho sự thỏa mãn của khán giả khi thấy Neville chặt đầu con rắn trong trận chiến quyết định ở Harry Potter and the Deadly Hollow trở thành cảm giác tội lỗi.

Nếu bạn chưa từng đọc, hay xem Harry Potter, bạn sẽ chỉ bất bình vì một lý do. Nhưng nếu bạn đã biết, và yêu thích Harry Potter, vấn đề của bạn với Nagini, và cả J.K. Rowling lại vô tình bị nhân đôi.

Tổng thể đáng quên

Có thể nói, tất cả những vấn đề bị chỉ ra, và chịu chỉ trích, của hai phần phim Fantastic Beasts đều nằm ở kịch bản do Rowling chấp bút. Các cao trào trong phim đều tỏ ra mờ nhạt, nhân vật hành động khiên cưỡng, và hầu hết sự kiện đều khiến khán giả hoang mang về tầng ý nghĩa đằng sau nó.

Trong Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, Rowling đã đột ngột để Queenie, một nữ phù thủy mơ mộng, giàu niềm tin vào tình yêu, từ bỏ phe chính diện để đi theo Grindelwald vào phút cuối. Đây có thể xem là quyết định thiếu nhân văn, vô lý và lệch lạc với bản chất nhân vật nhất được đưa ra trong hai phần phim.

Chính Rowling cũng không thể đưa ra một lý giải hợp lý cho quyết định của mình. Tuy nhiên, fan hâm mộ loạt Harry Potter, và theo dõi nữ tác giả nhiều năm trên mạng xã hội có thể dễ dàng lý giải nguyên nhân đằng sau quyết định này. Rowling dường như có sở thích đi ngược lại những hiểu biết chung đã rõ ràng.

Ví như, bà từng khẳng định Hermione của bộ ba phù thủy trẻ trong Harry Potter là người da đen, trong khi độc giả không hề tìm thấy thông tin này trong sách. Thậm chí, họ còn chỉ ra được chi tiết cho thấy Rowling mô tả Hermione là một cô bé da trắng.

Tương tự, việc để Queenie đổi phe vào phút cuối hoàn toàn có thể là ý tưởng Rowling mới nảy ra nhằm dày vò khán giả, khi nhân vật đại diện cho niềm tin thuần khiết vào lẽ phải và tình yêu lại là người đầu tiên sa ngã. Chỉ trừ việc, kịch hay diễn mãi cũng nhàm, và cách Rowling tạo ra thay đổi trong tâm lý Queenie còn cách rất xa khái niệm “hay”.

Trên thực tế, với Fantastic Beasts, Warner Bros. đã quá liều lĩnh khi trao vào tay Rowling quá nhiều quyền lực. Kết quả, phần thứ ba của phim đang đứng trước tương lai mù mờ khi khán giả không còn lý do gì để gắn bó với thương hiệu.

Công sức của dàn diễn viên tài năng, đạo diễn cứng tay và ê-kip làm phim đã tạo dựng được danh tiếng đang đứng trước nguy cơ bị hủy hoại vì một kịch bản phim khiên cưỡng, mang quá nhiều tiếng nói, và tham vọng cá nhân của Rowling.

(Theo Anh Phan - zingnews.vn)