Sau hơn ba thập kỉ trôi qua, bộ phim Tây Du Ký phiên bản 1986 vẫn luôn là “tượng đài” trong lòng người hâm mộ thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Không ít người ngày nay từng có tuổi thơ gắn liền với bộ phim này trong những chuyến phiêu lưu trên đường thỉnh kinh của 4 thầy trò. Đây cũng là một trong những bộ phim kinh điển của điện ảnh Trung Hoa đạt được thành công lớn trong lịch sử. Đến nỗi, nhiều người dù đã xem đi xem lại đến cả chục lần nhưng mỗi khi phim được trình chiếu lại, Tây Du Ký phiên bản năm 1986 vẫn được đón nhận rất nồng nhiệt.
Thế nhưng, nỗi khổ của đoàn làm phim để tạo lên được những cảnh quay chân thực, sống động để cống hiến cho khán giả những thước phim chất lượng nhất không phải ai cũng tỏ tưởng. Thời điểm năm 1986, kỹ thuật kỹ xảo thời đó hết sức thô sơ, nên khi những sự thật phía sau mỗi một thước phim thần thánh được hé lộ đã nhiều nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thán phục.
Một trong số đó những cảnh quanh liên quan đến long cung và thủy cung. Khi lên phim, khán giả chỉ nhìn thấy thế giới thủy cung vô cùng lung linh, rực rỡ đầy sắc màu, nhưng có thật là đoàn làm phim khi ấy có đủ kinh phí và đạo cụ để quay phim dưới nước hay không? Tất nhiên hoàn toàn là không, với kinh phí eo hẹp, hệ thống máy móc không tối tân, đoàn làm phim đã khắc phục khó khăn của những cảnh quay này bằng 1 cách vô cùng sáng tạo. Đó là dùng 1 bể cả, để tạo ra những cảnh quay long cung tráng lệ mỹ miều khiến khán giả xem cứ ngỡ mình đang chứng kiến đáy đại dương thực sự.
Cảnh long cung trong Tây Du Ký 1986 thực chất là bể cá.
Năm ấy khi quay cảnh long cung, đạo diễn chỉ đặt thêm một bể cá trước ống kính và những bong bóng bên trong đó thì được tạo ra từ ống hút. Những thứ tưởng sẽ làm khó đoàn làm phim nhưng ai ngờ lại được giải quyết theo 1 cách cực kì đơn giản mà vẫn mang lại hiệu quả tối ưu. Biết được điều này, khán giả xem phim sẽ có cảm giác như thế nào? Riêng tôi là sự thán phục! Họ có thể biết cách bù lấp cái nhược điểm kỹ thuật quay phim còn lạc hậu thời đó bằng việc nghĩ ra biện pháp quay phim có thể coi là độc đáo nhưng vẫn giảm bớt được rất nhiều hiệu ứng ống kính mà vẫn cho khán giả cảm giác vô cùng chân thật.
Thế nên, dù biết những cảnh quay dưới đại dương này chỉ là sử dụng kỹ xảo lừa mắt khán giả thì cũng chả có sao. Quan trọng nhất, đạo diễn đã thành công tạo nên những thước phim cực kỳ sống động, khán giả không chỉ yêu thích mà còn rất hài lòng. Thậm chí, chúng ta còn thêm cảm phục những con người đã vượt khó để chung tay tạo nên bộ phim Tây Du Ký phiên bản 1986 kinh điển cho khán giả suốt mấy chục năm qua.