Khi có một tác phẩm trúng mánh, các nhà xuất bản luôn cố gắng tận dụng và tạo lại thành công của nó. Đó là lý do tại sao có rất nhiều merch ra mỗi năm, cùng với các bản chuyển thể từ anime. Chưa hết, khi nói đến Kimetsu no Yaiba (tiếng Việt: Thanh Gươm Diệt Quỷ), có thể thấy tạp chí Weekly Shonen Jump đang tận dụng và cố gắng tạo lại thành công của nó nhưng lại làm quá vụng về.
Các đầu truyện trên Weekly Shonen Jump số 48 năm 2020
Nhắc tới Thanh Gươm Diệt Quỷ, không ai có thể không biết những thành tích mà bộ truyện lẫn chuyển thể anime của nó đã đạt được. Những con số doanh thu cao ngất ngưỡng, đánh bại gần như mọi kỷ lục mà các tiền bối đi trước. Gần đây nhất là bộ phim chiếu rạp Kimetsu no Yaiba: Mugen Train (Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến tàu vô tận) đã thu về khoảng 35,20 tỷ yên trong ngày thứ 83 công chiếu. Kỳ nghỉ đông bên Nhật đang dần kết thúc, và mặc dù đã tăng 37% so với tuần trước đó nhưng doanh thu vẫn vượt 100 triệu yên và tiếp tục giữ vị trí số một.
Trở lại với tạp chí Weekly Shonen Jump, trực thuộc nhà xuất bản Shueisha. Đây chính là cái nôi đỡ đầu cho nhiều tác giả và đưa tác phẩm của họ tới nhiều độc giả hơn. Trước khi tạo ra bộ truyện đăng dài kỳ Kimetsu no Yaiba, Gotouge Koyoharu đã ra mắt trên tạp chí Shueisha thông qua giải thưởng người mới tham gia Jump Treasure năm 2012. Nhưng tới tận 2016, tác giả mới có tác phẩm đăng dài kỳ trên tạp chí phát hành mỗi tuần. Sự thành công của Kimetsu no Yaiba được anime góp sức khiến tòa soạn càng thêm tin tưởng những hậu bối đi theo chủ đề giống như Thanh Gươm Diệt Quỷ: tình cảm gia đình, kỳ ảo, phiêu lưu.
Trong số mười sáu bộ truyện mới tham gia tạp chí cho đến nay trong năm 2020, đã có bốn bộ là về chủ đề siêu nhiên hoặc quỷ: Bone Collection, Ayakashi Triangle, Phantom Seer, và Our Blood Oath. Tiếp đó là những thể loại pha trộn giữa nghiêm túc và hài hước: Moriking, Magu-chan, Me & Roboco,...
Trong số mười tám bộ truyện mới, chỉ có bảy bộ không mang nét độc đáo hơn. Nhưng ngay cả sau đó, không phải tất cả đều thành công: Time Paradox Ghostwriter mở ra với một tiền đề thú vị nhưng nhanh chóng đi xuống vì lối viết kém và nhịp truyện lộn xộn. Guardian of the Witch cũng phải chịu hậu quả của những nhân vật phát triển không tới nơi tới chốn. Ngay cả khi có bộ đang trên đà, ví dụ như MASHLE, thì nhân vật lại được thiết kế không quá đặc sắc.
Sự xuất hiện ngày càng tăng của các chủ đề về siêu nhiên và ma quỷ trên tạp chí Weekly Shonen Jump là do mong muốn tận dụng thành công kỷ lục từ tác phẩm Kimetsu no Yaiba. Thế nhưng sự tinh tế vẫn chưa đạt tới được mức cần có. Bone Collection thì như kiểu series của tác giả Rumiko Takahashi ngày xưa, còn Our Blood Oath rõ ràng cố gắng tái tạo "tình anh em ruột thịt" như cốt lõi của Kimetsu no Yaiba.
(Còn tiếp)