Thanh Hương: ‘Gọi tôi là Luyến lươn, không phải Lan cave’

GĐXH - Thanh Hương chia sẻ: "Không ai muốn khán giả chỉ gọi mình bằng một vai diễn cũ. Tôi vẫn đang sống với Luyến, gọi tôi là "Luyến lươn" cũng được, không phải Lan cave".

- Có một khoảng thời gian dài, nhắc cái tên Thanh Hương là khán giả luôn "đính kèm" danh Lan cave (Quỳnh búp bê), cho đến giờ có vẻ đã được đổi thành Luyến "lươn" (Cuộc đời vẫn đẹp sao). Cảm nhận của chị thế nào?

Tôi thấy vui vì có dấu ấn sự nghiệp, vì 2 nhân vật, 2 hình ảnh không trùng lặp và được khán giả đón nhận. Đã có khoảng thời gian sau vai Lan cave, đi đâu mọi người cũng gọi là Lan cave, mặc định trong tư duy của mọi người là vai đó. Tôi sợ bị chết vai, sợ bị ngủ vùi trong quá khứ, ngủ quên trong chiến thắng.

Thế nhưng, sau đó tôi lại tự nhắc nhở bản thân, phải luôn cố gắng yêu nghề, trách nhiệm, lăn xả với nghề và tôn trọng giá trị bản thân. Không chấp nhận dừng lại ở đó. Không phải tự kiêu tự mãn, mà diễn viên cần phải tin mình làm được thì khán giả mới tin mình làm được. Và vai Luyến "Cuộc đời vẫn đẹp sao" khán giả đón nhận như hiện nay khiến tôi cảm thấy mọi nỗ lực đã có kết quả xứng đáng.

- Đều tâm đắc với nhân vật như thế, hiện tại, chị muốn được khán giả gọi là Lan cave hay Luyến lươn?

Thực sự không ai muốn khán giả chỉ gọi mình bằng một vai diễn cũ. Không ai muốn như thế. Lan cave đã qua rồi, giờ đang là Luyến "lươn" của khu chợ nghèo. Hiện tôi vẫn đang sống với cô ấy nên chắc chắn muốn khán giả nhớ đến Luyến, gọi tôi là "Luyến lươn" cũng được, không phải Lan cave.

Thanh Hương ghi dấu ấn với vai Lan cave (Quỳnh búp bê), Luyến (Cuộc đời vẫn đẹp sao)

- Không chỉ gây ấn tượng với khán giả bằng cuộc đời các nhân vật, phim còn tạo trend bởi những câu thoại "hết nước chấm", là người trong cuộc chị "ưng" nhất câu thoại nào không?

Bản thân tôi cũng thấy thú vị với thoại của phim: rất đời, rất trend nên câu nào tôi cũng ưng. Kể một câu chuyện vui thế này, trở lại thành Thanh Hương khi đi café, đi chợ,... tôi thường xuyên bắt gặp những câu trend của phim, cảm nhận: "Ôi phim đang được yêu thế". Ví dụ đi chợ: hai người đang mặc cả với nhau xong bảo: Thôi thôi mày đừng có mà Luyến lươn nữa; Mày lươn như Luyến;… Một nhân vật trong phim lại "sống" trong đời theo cách đó thì quá hạnh phúc. Tôi may mắn vì được nhận vai diễn này và không biết đến bao giờ mới lại có vai diễn đời, đáng yêu được như thế.

- Một điều đặc biệt nữa trong phim là lần đầu đóng với NSƯT Hoàng Hải, cũng có nhiều cảnh "đong đưa". Chị cảm thấy thế nào về đàn anh, đặc biệt là khi có những cảnh đong đưa?

Thực tế tôi và anh Hải đã từng làm việc chung một phim nhưng chưa có "va" vào nhau, chưa có cảnh chung. Đến phim này mới chính thức va vào nhau, va quá nhiều.

Hai anh em đều là diễn viên chuyên nghiệp nên hiểu rằng ngôn ngữ cảm xúc quan trọng hơn ngoại hình. Khi 2 diễn viên nắm bắt được tư duy, cảm nhận và sống trong vai diễn thì tuổi tác ngoại hình không còn quan trọng.

- Những tập gần đây, khán giả nhận xét cặp đôi Lưu (Hoàng Hải) – Luyến (Thanh Hương) "phản ứng hoá học", liếc mắt đưa tình không kém gì các cặp trẻ. Chị nghĩ sao về nhận xét này?

Cặp đôi Lưu - Luyến thì như khán giả thấy phản ứng hoá học đó, họ comment: "Thấy họ tình với nhau mà ghen"; "Luyến Lưu thả thính kute đáng yêu";.... Tôi vui vì những gì 2 anh em tư duy cho vai diễn, "ăn ý" như 2 người yêu nhau thì khán giả đều cảm nhận được.

Nhưng tôi quan điểm, đã làm việc chung thì không còn cá nhân nữa mà chỉ là nhân vật, cảm xúc tình cảm trai gái thì không nhé. Hỏi Luyến có thích Lưu không thì chắc chắn có thích. Còn nếu hỏi Thanh Hương có thích anh Hải không thì thẳng thắn là không. (Cười)

Tôi tôn trọng, trân quý anh Hải và cũng hâm mộ vì anh Hải là ngôi sao. Bởi từ khi Thanh Hương còn chưa có gì, còn là cô bé anh Hải đã rất nổi tiếng rồi. Khi làm việc chung, tôi càng trân quý vì thích những người đồng nghiệp lăn xả vì vai diễn. Phim vẫn đang quay nên mong khán giả vẫn tiếp tục yêu thương cặp đôi này.

Thanh Hương: ‘Gọi tôi là Luyến lươn, không phải Lan cave’ - 3

Thanh Hương: "Hỏi Luyến có thích Lưu không thì chắc chắn có thích. Còn nếu hỏi Thanh Hương có thích anh Hải không thì thẳng thắn không".

- Mặc dù vai diễn có nhiều điểm cộng song có một "điểm trừ" là hoá thân thành dân lao động nghèo nhưng Luyến lại có hàm răng trắng sứ. Chị lý giải sao về sơ sót này?

Nói thế nào nhỉ? Màu phim trầm, chất lao động và tạo hình make up cho nhân vật Luyến da tối màu, nâu nâu, trong khi bản chất da Thanh Hương trắng nên đồng nghĩa hàm răng trắng sẽ nổi bật chứ bên ngoài răng cũng không trắng đến thế. Khán giả góp ý thì tôi ghi nhận và suy nghĩ để vai sau chỉn chu hơn.

Tuy nhiên, thành thật mà nói trong đời thực có rất nhiều người lao động, nhặt rác,… nhưng răng trắng lắm. Không phải cứ lao động thì răng phải vàng, phải xỉn,… Bản thân tôi đã gặp trường hợp như thế rồi. Vốn trước đây, tôi từng ở gần chợ Long Biên thường xuyên gặp gỡ những người như Luyến, như Lưu và trời ơi họ đẹp vô cùng, xăm mắt, mí môi, sành điệu,… Tất nhiên dụng ý phim thì sẽ cần điều chỉnh một chút thì tôi ghi nhận để hài hoà. Cũng mong khán giả hãy bao dung với những gì chưa thực sự hài lòng.

- Nhân nói đến tạo hình, nhiều diễn viên tâm sự, trang phục quá đơn giản, xuề xoà đến mức "thở phào" nhẹ nhõm. Với nữ diễn viên sở hữu phong cách sành điệu, nóng bỏng như Thanh Hương, hi sinh thế nào khi vào vai Luyến? 

Khi đã vào vai thì mặc định là nhân vật đó chứ không còn là mình nữa. Không quan tâm tới xấu đẹp mà là mình có làm đúng với vai không, cho dù Luyến có xấu hơn nữa vẫn chấp nhận. Đã vào vai rồi thì bất chấp.

Nhiều khi đi quay về xem lại, tôi cười một mình, không phải vì diễn hay quá mà vì thấy mình xinh quá. Có thể do yêu phim, yêu vai diễn nên tôi thấy Luyến đẹp: đẹp mộc mạc, bình dị,... Vì thế, có lúc tôi trêu đoàn phim: "Giờ cho Luyến mặc bao tải, bao dứa cũng không thể làm Luyến xấu đi bởi bản chất đã rất đẹp rồi". Không phải đẹp với Thanh Hương mà đẹp với nhân vật. Hơn nữa, mặt mộc lên hình mà đẹp thế phải tự hào chứ - nhất là thời công nghệ làm đẹp phát triển. 

Thanh Hương: ‘Gọi tôi là Luyến lươn, không phải Lan cave’ - 4

- Liệu có khi nào quá "nhập vai", chị từng nghĩ nếu bản thân thực sự rơi vào số phận của Luyến thì sẽ đối diện với cuộc đời như thế nào không?

Tôi hay bị lãng đãng vào vai, vai nào cũng thế, không dễ dứt ra được. Sau mỗi vai diễn, tôi thường dành thời gian dài không làm gì hoặc đi du lịch cùng gia đình mới dần lấy lại được chính mình.

Hiện, tôi đang đầy khao khát ở Luyến nhưng lại không cảm thấy hài lòng ở Thanh Hương. Bởi, như đã chia sẻ ở trên, nếu là nhân vật thì xấu bất chấp nhưng là Thanh Hương thì lại đòi hỏi cao về ngoại hình. Vì thế, hiện tại, sau những lăn lộn cho vai Luyến thực sự da tôi xấu đi nhiều, nhan sắc sập xệ, người yêu cũng khó chịu vì tôi không dành thời gian nhiều. Tôi đang không hài lòng với Thanh Hương 1 tí nào. Bỏ bộ quần áo của Luyến ra là tôi không muốn nhìn vào gương vì dạo này Thanh Hương xấu tệ. 

Nhưng đó là cảm xúc đời thường, còn vào phim, ngay cả hồi Lan cave,..,. thương vai diễn, bị đắm đuối với vai. Sau vai này, chắc chắn tôi sẽ lại đi chơi để cân bằng cảm xúc với đời thực.

- Đến hiện tại có thể nói Thanh Hương đã sở hữu kha khá dạng vai, liệu còn chất vai nào bạn muốn thử thách không?

Tôi đều muốn trải nghiệm hết các chất vai, càng khó càng thích, càng áp lực càng phải cố gắng. Diễn chưa hay, sai cũng được, nhưng đã là sức lao động của mình thì trân trọng. 

Giống như ở nhà tôi không phải làm việc gì nặng nhọc, không hiểu sức mạnh đâu để vào vai Luyến. Hồi đầu, có người nói: Gầy thế chắc không kéo nổi xe hàng, nhưng không, vào vai rồi tôi còn khoẻ hơn nhiều sức một người đàn ông. Đó là yêu nghề nên có sức mạnh, trăn trở với vai cho mình khoẻ, say mê, nhạy cảm,… 

Cảm ơn chia sẻ của Thanh Hương!