Thật ra Thanos chẳng làm gì sai cả, chính các siêu anh hùng mới là… kẻ phản diện số một!

Một nghiên cứu mới đây của trường đại học Pennsylvania cho rằng các siêu anh hùng thực hiện hành vi phạm tội còn nhiều hơn cả kẻ phản diện.

Nếu bạn là một fan hâm mộ của vũ trụ điện ảnh Marvel thì chắc chắn bạn sẽ phải công nhận rằng Thanos là nhân vật phản diện của Avengers: Infinity War. Sau tất cả, ông đã sở hữu tất cả các Viên đá Vô Cực và búng tay để biến một nửa sự sống của ngân hà thành cát bụi. Đó rõ ràng là hành động của một nhân vật phản diện.

Tuy nhiên, mọi phán xét đều phụ thuộc vào quan điểm và cách bạn cân nhắc hành động và hậu quả tổng thể. Một nghiên cứu mới từ Đại học bang Pennsylvania và trình bày tại Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (theo IFLScience) cho thấy rằng trong ý đồ của một số nhân vật phản diện ẩn chứa những giá trị đạo đức và nhân văn còn những anh hùng thì sử dụng bạo lực nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xem 10 bộ phim siêu anh hùng hàng đầu trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2016, cả của Marvel với DC như Avengers: Age of Ultron, Suicide Squad và Batman v. Superman, từ đó phân loại các nhân vật thành “người tốt” và “kẻ xấu”. Họ đã nghiên cứu tất cả những hành động của mỗi nhân vật và đưa ra những phát hiện đáng ngạc nhiên. “Người tốt” có trung bình 23 hành vi bạo lực mỗi giờ trong khi những kẻ xấu chỉ đạt con số 18. Trên hết, tỉ lệ siêu anh hùng chiến đấu sử dụng vũ khí gây chết người và phá hủy tài sản lớn gấp đôi con số của nhân vật phản diện.

Hơn hết, Những siêu anh hùng đã phạm tội giết người với một con số đáng kinh ngạc (168 so với 93 ở phía nhân vật phản diện). Chỉ có một loại hành vi mà nhân vật phản diện dẫn đầu về số lượng đó chính là bắt nạt, tra tấn và đe dọa với 237 trường hợp, trái ngược với con số 144 của các anh hùng.

Những cảnh như thế này trông thật hoành tráng nhưng Iron Man có lẽ đã cho “một số” tài sản của người dân tan biến.

Đối với các nhà nghiên cứu, những con số này cho thấy một khía cạnh khác của các siêu anh hùng và liên quan đến trẻ em khi chúng thường hâm mộ và bắt chước họ.

“Trẻ em và thanh thiếu niên cho rằng các siêu anh hùng là “người tốt” và chúng có thể bị ảnh hưởng bởi hành vi mạo hiểm và hành vi bạo lực của những siêu anh hùng”, giáo sư Penn Olympia của Penn State cho biết. “Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trẻ em nên giáo dục gia đình về vấn đề bạo lực trong thể loại phim này và những mối nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra khi trẻ em cố gắng bắt chước những anh hùng này.”

Hollywood nên học hỏi từ Dragon Ball của Nhật Bản khi Goku luôn khuyến khích đối thủ đánh ở nơi hẻo lánh để tránh gây hại tới người dân.

Tuy nhiên, người hâm mộ có thể tranh luận rằng khi nói đến thiệt hại tài sản và sử dụng vũ khí gây chết người, đó là những hành động được kích thích bởi các nhân vật phản diện. Ví dụ, Thor có lẽ sẽ không sử dụng Stormbreaker để đoạt mạng Thanos nếu Thanos không cố gắng búng ngón tay và quét sạch nửa vũ trụ. The Avengers có lẽ sẽ không gây ra thiệt hại tài sản quá nhiều ở New York nếu Chitauri không xâm chiếm ngay từ lúc đầu. Nói tóm lại, tất cả hành động của siêu anh hùng đều có lý do của họ.

Tất nhiên, sẽ luôn có những người nghĩ rằng vũ trụ sẽ tốt hơn khi chỉ còn một nửa, biến Thanos thành người anh hùng của fans. Nhưng dù có là anh hùng hay kẻ phản diện, Thanos vẫn sẽ bị “hội đồng” trong phần tiếp theo của Avengers khi bộ phim chính thức công chiếu vào tháng 5 năm 2019.

(Theo Hà Phương - Cuồng phim)