Bên cạnh Bộ Tứ Báo Thủ của Trấn Thành thì bộ phim chiếu Tết - Nụ Hôn Bạc Tỷ của vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật hiện cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Dù không quảng bá rầm rộ như 2 đối thủ còn lại nhưng "đứa con tinh thần" của vợ chồng Thu Trang vẫn tiếp cận một lượng tương đối lớn khán giả và nhận về nhiều đánh giá tốt. Sau loạt phim hành động, phim tình cảm gia đình, Thu Trang - Tiến Luật đã ít nhiều thành công trong việc rẽ hướng sang phim về tình yêu nam nữ.
Đều có xuất phát điểm từ những diễn viên hài, Thu Trang - Tiến Luật đã gặt hái được khá nhiều thành công khi thử sức với vai trò sản xuất phim. Lần này với Nụ Hôn Bạc Tỷ, ngoài đứng sau ống kính thì hai người cũng có những vai diễn lớn, chinh phục được khán giả ở mọi vai trò. Ở buổi trò chuyện cùng chúng tôi, từ những câu chuyện hậu trường sản xuất dự án lần này, sự đồng hành trong công việc đến cuộc sống tất bật những ngày đầu năm mới,... tất cả đều được hai người chia sẻ rất cởi mở.
Phỏng vấn Tiến Luật - Thu Trang
Tôi không sợ phim chết, phải tự tin 100% về bản thân thì khán giả mới tin được sản phẩm của mình
Lần đầu sản xuất phim Tết, Thu Trang - Tiến Luật tự tin bao nhiêu phần trăm? Anh chị mong chờ thế nào về doanh thu?
Thu Trang: Tôi thấy kịch bản của Nụ Hôn Bạc Tỷ rất phù hợp với mùa Tết, mang đầy đủ hỷ nộ ái ố - tình yêu, tình bạn, gia đình. Sau khi xem xong phim, tôi thấy hay hơn những dự tính ở kịch bản. Tôi tự tin cả về dàn diễn viên, ekip nên tin rằng doanh thu của Nụ Hôn Bạc Tỷ sẽ rất khả quan. Tôi không sợ phim chết, phải tự tin 100% về bản thân thì khán giả mới tin được sản phẩm của mình.
Tiến Luật: Thị trường phim Tết rộng đồng nghĩa với lượng khán giả lớn, với nhu cầu giải trí cao. Sự cạnh tranh là điều tốt. Ngày Tết phải ăn nhiều món khác nhau, không thể ăn một món thịt kho suốt 10 ngày mùng. Tôi tự tin 110%. Doanh thu không cần phải cao nhất rạp phim, chỉ cần tự phá kỷ lục của những dự án trước đây là ngon rồi (cười).
Anh chị không áp lực sao, nhất là trước nhận xét từ giới chuyên môn?
Tiến Luật: Với tôi, điều khó khăn nhất là chuyển thể từ web-drama thành phim điện ảnh. Tôi không lo ngại đánh giá từ giới chuyên môn. Người đánh giá là người không mở lòng. Khi bạn mở lòng, ở đâu cũng có thể làm phim được. Điều quan trọng là khán giả có chấp nhận sản phẩm của mình hay không. Giới chuyên môn không bỏ tiền ra mua vé, khán giả mới là người bỏ tiền, quyết định sự thành công của một tác phẩm.
Để hiểu thị hiếu khán giả, chúng tôi bí mật đi xem phim chung với họ trong rạp, theo dõi phản ứng của họ trước một tình huống phim bất kỳ.
Thu Trang: Áp lực đương nhiên phải có. Khi làm web drama, chúng tôi áp lực về lượt xem, còn làm phim điện ảnh thì áp lực về doanh thu. Song, áp lực thì áp lực, làm thì vẫn phải làm. Những sản phẩm nhà chúng tôi từng sản xuất đều có doanh thu ổn định, khả quan cho phòng vé. Tôi nghĩ tôi vẫn đang đi đúng đường. Chúng tôi đang làm phim cho khán giả, chứ không phải làm phim cho giới chuyên môn, trừ khi sau này chúng tôi muốn làm phim nghệ thuật.
Trong phim Nụ Hôn Bạc Tỷ, Thu Trang - Tiến Luật ấn tượng với ai?
Tiến Luật: Tôi ấn tượng với diễn viên Thu Trang, vì có màn lột xác rất hay.
Thu Trang: Lột chỗ nào vậy?
Tiến Luật: À quên, có màn lột dép chứ không phải lột xác (cười).
Thu Trang: Tôi rất ấn tượng với Lê Xuân Tiền, Ma Ran Đô, Đoàn Thiên Ân dù lần đầu hợp tác cùng và chưa hiểu rõ khả năng của các bạn. Ma Ran Đô hướng nội, ở ngoài nhìn như học sinh nhưng tôi chọn bạn vào vai bad boy vì gương mặt rất “bad”. Vì vậy, tôi phải “xào nấu” sao cho bạn hoá thành nhân vật Tú. Lê Xuân Tiền hay vào những vai “tổng tài” nhưng đã thay đổi ở Nụ Hôn Bạc Tỷ. Bạn biết tiết chế, hiểu như thế nào là đủ sang, đủ đúng cho nhân vật của mình. Đoàn Thiên Ân mới chỉ tham gia 2 dự án điện ảnh nhưng rất có năng khiếu diễn xuất. Tôi tin sự nghiệp diễn viên của bạn sẽ thay đổi rất nhiều sau Nụ Hôn Bạc Tỷ.
Trong quá trình làm phim, cả hai có gặp mâu thuẫn?
Tiến Luật: Không, chúng tôi tin dị đoan nên đặt nguyên tắc là lúc nào cũng vui, hoan hỷ khi làm việc. Đôi khi, vì tôi hay đùa dai, cả hai có “cự” một chút nhưng ôm nhau một cái là xong.
Tại sao anh chị không tiếp tục phát triển phần tiếp theo của các series đã thành công trước đó?
Tiến Luật: Trước đây, vợ chồng tôi viết kịch bản rất nhanh. Bây giờ, thị trường đòi hỏi cao hơn rất nhiều, nên cả hai phải tự tạo áp lực cho bản thân. Chúng tôi xác định, đã ra phim là phải thắng. Phần 2 hơn 100 tỷ thì phần 3 phải có doanh thu cao hơn, đồng nghĩa với việc kịch bản phải chỉn chu. Thật ra, kịch bản của Chị 13 phần 3 đã được chuẩn bị cách đây 2 năm nhưng hiện vẫn đang chỉnh sửa.
Thu Trang: Diễn viên mong được đóng đa dạng thể loại vai diễn, thì nhà sản xuất cũng muốn ra mắt nhiều thể loại phim. Khi đã thành công với thể loại hài hành động (Chị 13), tôi chuyển sang thể loại tình cảm gia đình (Con nhót mót chồng, Dân chơi không sợ con rơi), bây giờ là tình cảm kết hợp hài hước - thế mạnh của nhà chúng tôi.
Nhiều ý kiến cho rằng phim Tết thường bị “đóng khung” nội dung, thiếu chiều sâu, chỉ mang tính giải trí đơn thuần. Anh chị nghĩ sao về điều này?
Tiến Luật: Phim Tết có chiều sâu chứ! Phim Tết những năm gần đây đều có chiều sâu. Đơn cử, Mai là một phim có chiều sâu, đúng không?
Thu Trang: Tôi nghĩ mấu chốt không phải là chiều sâu, mà là sự phù hợp, sự đồng cảm. Bạn cảm thấy câu chuyện của nhân vật trong phim giống mình, bạn sẽ cảm thấy phim hay, có chiều sâu. Muốn sự bứt phá, hay điều gì hơn như vậy nữa thì không có đâu.
Là những nhà sản xuất phim dày dặn, anh chị nghĩ đâu là yếu tố tiên quyết để quyết định thành bại của một bộ phim: Nội dung, khâu sản xuất hay chiến lược truyền thông?
Tiến Luật: Cần tập hợp mọi yếu tố.
Thu Trang: Quan trọng nhất vẫn là kịch bản - nội dung.
Nhiều nhà làm phim trẻ thường gặp khó để cân bằng yếu tố nghệ thuật và tính thương mại. Anh chị có lời khuyên gì?
Tiến Luật: Các bạn phải thử và dấn thân. Đọc, xem thật nhiều tác phẩm. Nghệ thuật là một thứ vô hình, cần phải cảm nhận. Khi bạn cảm nhận được, nó sẽ tự thể hiện ra.
Thu Trang: Nói chung, bạn cần có trải nghiệm. Tôi và anh Tiến Luật rất may mắn khi đã có những trải nghiệm trên sân khấu trong thời gian dài. Trước đây, khi đi diễn hài, chúg tôi chỉ có vỏn vẹn 10 phút trên sân khấu để làm khán giả cười. Để giữ được nhịp, sự tương tác với khán giả là điều rất khó. Đặc biệt, với các vở kịch dài, chúng tôi phải liên tục giữ được nhân vật của mình.
Mình phải hạnh phúc với thứ của bạn đời mình đạt được thì mình mới có được hạnh phúc của bản thân
Bí quyết Thu Trang, Tiến Luật giữ hạnh phúc gia đình là gì?
Tiến Luật: Gia đình hạnh phúc hay không là do mình tự cảm nhận. Hai người làm công việc giống nhau và thích công việc mình đang làm là hạnh phúc. Tối về ngủ chung, ăn cơm chung là hạnh phúc. Còn thấy nhau sau mỗi buổi sáng là hạnh phúc. Hạnh phúc của tôi chỉ đơn giản vậy thôi.
Tiến Luật có phải người sợ vợ không?
Tiến Luật: Không! Tôi để vợ ngồi trên vai, chứ để vợ ngồi trên đầu thì tuột mất (cười).
Thật ra, trong công việc, Thu Trang và tôi rất rạch ròi. Thu Trang chưa bao giờ xen vào việc của tôi. Khi nào cần tư vấn, tôi sẽ hỏi vợ và ngược lại. Riêng chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là do Thu Trang thuyết phục tôi tham gia.
Tiến Luật có bao giờ cảm thấy bị lu mờ bởi Thu Trang?
Tiến Luật: Tôi chưa bao giờ suy nghĩ tới việc bị lu mờ bởi vợ vì điều đó là chắc chắn. Đàn ông có thể hoạt động trong ngành giải trí đến 60-70 tuổi nhưng phụ nữ thì không. Họ thường muốn ở nhà chăm sóc con cháu, dạng vai ở tuổi đó cho họ cũng không nhiều. Từ lúc cưới Thu Trang tới nay, tôi chưa bao giờ tôi để vấn đề hào quang của vợ lấn át mình lẩn quẩn trong đầu. Mình phải hạnh phúc với thứ của bạn đời mình đạt được thì mình mới có được hạnh phúc của bản thân.
Thu Trang: Bây giờ hào quang của “anh tài” Tiến Luật lớn lắm rồi. Mọi người nhìn lại đi, đừng hiểu lầm (cười).
Tại sao anh chị không tận dụng sức nóng của Tiến Luật tại Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai để truyền thông cho Nụ Hôn Bạc Tỷ?
Tiến Luật: Phim đủ hay thì khán giả sẽ thương, ủng hộ. Hiệu ứng truyền miệng của khán giả là quan trọng nhất. Truyền thông tốt sẽ giúp khán giả biết tới phim trong những ngày đầu. Song, nếu phim không có giá trị cốt lõi, không hay, bị phản ứng ngược, hậu quả sẽ rất khủng khiếp. Tôi và Thu Trang nghĩ Nụ Hôn Bạc Tỷ đủ sức hút để khán giả tới xem mà không cần dùng đến những yếu tố không liên quan tới chuyên môn điện ảnh. Tôi không hát trong phim để gây sự chú ý, mà thể hiện một nhân vật không liên quan đến “anh tài” Tiến Luật.
Trong hành trình tại Anh trai vượt ngàn chông gai, Tiến Luật được Thu Trang và con trai Andy giúp đỡ như thế nào?
Thu Trang: Mỗi màn trình diễn tôi đều xem và quay video reaction cho Tiến Luật nhưng không react gì nhiều, chỉ cười thôi, vì hát mắc cười thật (cười).
Tiến Luật: Những lần Thu Trang “cầu” cho tôi rớt là “cầu” thật. Tôi tham gia chương trình vào tháng 4, còn phim Nụ Hôn Bạc Tỷ bấm máy vào cuối tháng 7. Đầu tháng 8, vợ tôi nghĩ là tôi “rớt chắc” trước khi phim khởi quay, cho rằng tôi “hát cỡ đó, nhảy cỡ đó” thì làm sao đi sâu được. Đâu có ngờ, tôi “lếch” tới tháng 10, nên vợ tôi bị hoang mang, không ai phụ làm phim trong lần đầu làm đạo diễn.
Andy thì vô cảm với tôi (cười). Thật ra, mỗi lần Andy thấy tôi hát sẽ hỏi sao khán giả toàn cười khi ba hát. Andy chỉ thích cà khịa tôi thôi. Andy không đóng góp cho tôi ở Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai nhưng là “thầy” tiếng Pháp của Đoàn Thiên Ân ở Nụ Hôn Bạc Tỷ. Phim có một đoạn Thiên Ân nói tiếng Pháp, nên Andy hướng dẫn chị qua điện thoại vì theo học trường Pháp từ nhỏ.
Andy có buồn khi bố mẹ bận rộn vì hoạt động nghệ thuật?
Tiến Luật: Andy đã quen với điều đó từ lúc mới sinh. Con không cô đơn vì sống chung với ba mẹ tôi và gia đình của hai em tôi nữa. Nhà tôi đông lắm. Nhà tôi là một trong những gia đình hiếm hoi không sum vầy dịp Tết mà chia nhau đi chơi, cho nhau không gian riêng.
Thu Trang: Chúng tôi cũng muốn dẫn Andy đi du lịch, song cần hoàn thành cinetour Nụ Hôn Bạc Tỷ.
Thu Trang, Tiến Luật có áp lực khi vừa là đồng nghiệp, vừa là vợ chồng?
Tiến Luật: Có chứ, tôi gặp áp lực rất nhiều. Áp lực lớn nhất là khi tôi không được nhận lương, chỉ vậy thôi. Tôi có thể là diễn viên đầu tiên của TP.HCM khi đi làm chỉ ăn cơm ngày 3 bữa, tối ngủ với giám đốc sản xuất (cười).
Thu Trang: Tôi cũng áp lực lắm, vì suốt ngày bị đòi lương, đòi mua đồ, rất là mệt mỏi (cười).
Anh chị có nghĩ đến việc mở rộng lĩnh vực ngoài nghệ thuật không?
Thu Trang: Chúng tôi không chỉ muốn mà là rất muốn. Chúng tôi cần cơ hội, chứ không phải muốn là làm, nên vẫn đang chờ thời cơ thích hợp.
Cám ơn anh chị về cuộc trò chuyện này. Chúc anh chị một năm 2025 gặt hái được nhiều thành công.