"Tiếng sét trong mưa" quá nhiều cảnh nóng trái luân thường, đạo diễn nói gì?

Nhiều ý kiến cho rằng "Tiếng sét trong mưa" dùng cảnh nóng câu khách và không phù hợp chiếu trên truyền hình.

Tranh cãi về giới hạn 18+ cho phim "Tiếng sét trong mưa"

Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt được khán giả quan tâm nhiều hơn khi chủ đề gia đình được khai thác hiệu quả, mang đến câu chuyện gần gũi với người xem. Tuy nhiên, cũng chính vì đề cập đến nội dung này nên cách làm phim sẽ bị khán giả nhiều thế hệ soi xét kỹ lưỡng.

Mới đây nhất, "Tiếng sét trong mưa" nhận được nhiều phản hồi tích cực với câu chuyện kịch tính, góp phần lột tả góc khuất trong đời sống xã hội xưa. Tuy nhiên, phim cũng ít nhiều gây tranh cãi vì có những cảnh nóng trái luân thường đạo lý. 

"Tiếng sét trong mưa" quá nhiều cảnh nóng trái luân thường, đạo diễn nói gì? - 1

Cụ thể, tập 36 của "Tiếng sét trong mưa" khắc họa chi tiết "đêm mây mưa" của hai anh em cùng mẹ khác cha - Thanh Bình và Phượng. Trước đó, phim cũng đã gây bàn tán vì có những cảnh loạn luân giữa Hai Bình với mẹ kế.  Vì mối quan hệ này kéo dài suốt 7 năm trong chuyện phim nên mật độ hình ảnh 18+ khá dầy đặc, gây cảm giác e ngại cho người xem khi theo dõi trên tivi.

Từ đây, vấn đề giới hạn độ tuổi khán giả với bộ phim được nhiều dân mạng đặt ra trên các diễn đàn xã hội cũng như bên dưới các video trích đoạn từ Youtube. Đa số ý kiến cho rằng đài truyền hình có thể thay đổi khung phát sóng, lùi lại muộn hơn - vốn là 20h có thể đổi thành 21h hoặc thậm chí 22h. Đây là cách làm đơn giản nhất mà nhiều nước từng áp dụng với các bộ phim truyền hình chứa cảnh nóng, cảnh nhạy cảm tế nhị.  Bên cạnh đó, một số khán giả trung niên có ý kiến khắt khe hơn cho rằng bộ phim cần dãn nhán 18+ và thậm chí không nên xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. 

Video trích đoạn một số cảnh phim 18+ trong "Tiếng sét trong mưa"

Trên kênh của phim, một số khán giả bày tỏ sự thông cảm với đạo diễn vì tôn trọng kịch bản gốc, khắc họa đúng bối cảnh xã hội vốn có trong Lôi vũ - tác phẩm sân khấu nổi tiếng của Trung Quốc năm 1933. Tuy nhiên, khá đông người xem không đồng tình với quan điểm này bởi dù nguyên tác như vậy nhưng khi làm phim truyền hình cần phải Việt hóa, phù hợp với khán giả Việt Nam, và phù hợp với sóng giờ vàng. Đạo diễn cũng có nhiều cách xử lý và không nhất thiết phải đưa những mối quan hệ loạn luân vào phim để câu khách. 

Đạo diễn "Tiếng sét trong mưa" khẳng định không câu khách bằng cảnh nóng

"Tiếng sét trong mưa" quá nhiều cảnh nóng trái luân thường, đạo diễn nói gì? - 2

Đạo diễn "Tiếng sét trong mưa" giải thích vấn đề lạm dụng cảnh nóng trong phim

Sau khi vấp phải ý kiến tranh cãi của khán giả về việc cần dán nhãn 18+ cho "Tiếng sét trong mưa", đạo diễn của phim - Phương Điền đã lên tiếng trên trang cá nhân. Với tâm trạng bức xúc, đạo diễn Phương Điền viết: "Hay lắm. Đã dẫn chứng ra những điều này thì các bạn nên dành thêm thời gian xem kỹ lại phim nhé, hoặc xem đi xem lại nhiều lần rồi hãy viết. Tôi cũng dành tâm huyết cả đời mình làm phim truyền hình nên tôi biết khán giả phim truyền hình là những ai. Xin thưa trong đó có cha, mẹ, cô, dì, chú, bác, anh, chị, và có cả con cháu của tôi nữa. Đừng giựt tít như vậy không hay đâu, tội cho công sức của cả ê-kíp Tiếng Sét Trong Mưa lắm bạn ơi!

Trước khi dựng những phân đoạn này tôi đã xem đi xem lại cả chục lần, xem coi có bị phản cảm không trước khi đem đi trình duyệt. Và tôi cũng cam đoan với bạn trước khi lên sóng, cả ban biên tập đài cũng cân nhắc kỹ lưỡng hơn tôi gấp trăm lần trước khi công chiếu. Chúng tôi làm phim truyền hình chứ chúng tôi không làm phim chiếu rạp, nên chúng tôi không cần những cảnh nóng để câu khách, để bán vé. Nội dung bắt buộc lắm chúng tôi phải bấm bụng thực hiện những cảnh này (Nên nhớ chúng tôi đang phóng tác Lôi Vũ nhé).

Các bạn nghĩ chúng tôi không có đi học sao, không biết những quy định của pháp luật à? Một lần nữa tôi xin bạn hãy xem lại nội dung và xem lại tất cả những tình huống dẫn đến hệ lụy của những "cảnh nóng" trên và nên xem kỹ lại cách dàn dựng của tôi coi có thực sự phản cảm không, rồi hãy viết nhé!".

"Tiếng sét trong mưa" quá nhiều cảnh nóng trái luân thường, đạo diễn nói gì? - 3

Nhật Kim Anh lên tiếng ủng hộ đạo diễn Phương Điền

Bên dưới phần bình luận status của đạo diễn Phương Điền, Nhật Kim Anh - nữ chính của phim trong vai Thị Bình - cũng đã bày tỏ sự sự bất bình: "Hay quá anh Điền ơi, toàn thích bươi móc, câu like một cách bất chấp! Em riết nản luôn! Không chỉ em mà cả showbiz không ai muốn làm việc chung luôn anh ạ!".

Cùng thời gian này, khi chia sẻ với báo giới, đạo diễn Phương Điền khẳng định: "Con gái tôi mới 7 tuổi vẫn ngồi xem phim cùng cả nhà. Cảnh nóng mà mọi người nhắc tới cũng chỉ là hôn, nằm xuống và hết. Tất cả cảnh đó đều không thấy da thịt hay có có chỗ nào phản cảm khiến người xem phải xấu hổ, bịt mắt".

Ngoài ra, đạo diễn "Tiếng sét trong mưa" cho hay, câu chuyện loạn luân không phải xa lạ trong cuộc sống. Thậm chí nó vẫn xảy ra mỗi ngày, ở khắp nơi. Việc mọi người lại phản ứng thái quá, coi chuyện này như thể xa lạ, chưa từng có ở cuộc đời này và yêu cầu dán nhãn 18+ là sự bất công với ê-kíp. Bởi theo Phương Điền, ông làm phim truyền hình chứ không làm phim chiếu rạp nên không cần cảnh nóng để bán vé. Nội dung phim bắt buộc thì đoàn phim phải thực hiện những cảnh này mà thôi.

"Tiếng sét trong mưa" quá nhiều cảnh nóng trái luân thường, đạo diễn nói gì? - 4

"Quỳnh búp bê" từng gặp vấn đề tương tự "Tiếng sét trong mưa"

Trước sự việc ồn ào của "Tiếng sét trong mưa", nhiều dân mạng nhắc lại câu chuyện mà "Quỳnh búp bê" từng gặp phải cách đây 1 năm. Cụ thể, "Quỳnh búp bê" khai thác chân thực mảng tối của xã hội với cuộc đời những cô gái "bán hoa". Tuy nhiên, khi lên sóng giờ vàng VTV1, do có nhiều cảnh nóng nên từ tập 5 của phim, Đài truyền hình Việt Nam đã cho chạy dòng chữ: "Trong phim có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với khán giả dưới 18 tuổi, khuyến cáo nên có sự giám sát của phụ huynh khi xem".

Sau đó, "Quỳnh búp bê" cũng được chuyển sang khung giờ muộn hơn trên VTV3 và vẫn tiếp tục dán nhãn giới hạn độ tuổi cho khán giả. Việc làm này không ảnh hưởng gì đến phim mà thậm chí còn tăng giá quảng cáo sau đó.