The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào?

The Joker, kẻ thù không đội trời chung của Batman, được biết đến như một trong những nhân vật có nhiều câu chuyện nguồn gốc bậc nhất trong truyện tranh.

Joker, kẻ thù không đội trời chung của Batman, được biết đến như một trong những nhân vật có nhiều câu chuyện nguồn gốc bậc nhất trong truyện tranh, bởi chẳng ai có thể biết rõ nguồn gốc của hắn như thế nào cả; có thể là một diễn viên hài thất bại, một tội phạm bình thường hoặc cũng có thể là một người có tuổi thơ bất hạnh. Dưới đây là một số câu chuyện được cho là nguồn gốc của gã Hoàng Tử Hề giới tội phạm này.

1. Cựu nhân viên nhà máy sản xuất bài tây rơi xuống bể hoá chất

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 1.

Một trong những nguồn gốc của Joker: từ cựu nhân viên nhà máy đến gã tội phạm đội mũ đỏ.

Câu chuyện nguồn gốc này đã xuất hiện trong tập truyện Detective Comics #168, xoay quanh việc Batman đến thỉnh giảng ở khoa tội phạm học ở trường Đại học Gotham để kể cho các sinh viên nghe một vụ án đã hơn mười năm mà anh chưa từng giải được. Đó là câu chuyện về một tên tội phạm đội mũ đỏ tự xưng là Red Hood âm mưu trộm một triệu đô la của Công ty Sản xuất bài tây Monarch, tuy nhiên kẻ này đã nhảy xuống bể chứa hóa chất để trốn thoát.

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 2.

Joker hé lộ bản thân mình là Red Hood, kẻ đã âm mưu trộm tiền của nhà máy nơi hắn từng làm việc.

Vụ việc Batman mở lại vụ án này đã đến tai Red Hood, khiến hắn tò mò mà quyết tâm thực hiện vụ án tương tự ở Đại học Gotham. Cuối cùng thì thân phận của Red Hood bị vạch ra, đó chính là Joker. Joker tự nhận bản thân là gã nhân viên của nhà máy ấy, tuy nhiên việc rơi xuống bể hoá chất đã khiến hắn trông như một tên hề, và quyết định lấy lá bài Joker làm biệt danh để phạm tội nhằm trả thù Batman.

2. Diễn viên hài thất bại phát điên sau khi rơi xuống bể hoá chất

Batman: The Killing Joke là một trong những bộ truyện kinh điển xoay quanh hai nhân vật Batman và Joker. Bộ truyện này cũng đã hé lộ một nguồn gốc khác của Joker, và đương nhiên, nó đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ hai câu chuyện trên.

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 3.

Bộ phim Joker (2019) lấy cảm hứng từ câu chuyện nguồn gốc của Joker trong The Killing Joke.

Người đàn ông sau này trở thành Joker từng là một trợ lý phòng thí nghiệm của nhà máy hoá chất Apex, sau đó bỏ đi để làm một diễn viên hài - tuy nhiên sự nghiệp không thành công đã khiến hắn phải tìm cách để trang trải cho cuộc sống. Hắn bị bọn tội phạm dụ dẫn đường đi qua nhà máy hóa chất để ăn trộm ở công ty sản xuất bài tây Monarch, tuy nhiên chiếc mặt nạ của tên cướp Red Hood mà hắn đội đã khiến hắn bị Batman truy đuổi và nhảy xuống bể chứa hóa chất lỏng để trốn thoát.

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 4.

Khuôn mặt của Joker sau khi rơi xuống bể hoá chất vì bị Batman truy đuổi.

Trước khi nhảy xuống bể hoá chất, hắn chỉ kịp kinh hãi mà kêu lên: "Thượng đế đã phái thứ gì xuống để trừng phạt ta thế này?" Sau khi khi thoát khỏi bể chứa, gã diễn viên ngày xưa không còn nhận ra khuôn mặt mình nữa mà trở nên điên loạn.

3. Một gã trùm xã hội đen giả điên

“Case Study” là câu chuyện xoay quanh một tập tài liệu kể lại quá khứ của Joker, bao gồm cả lời khai từ những tên mafia đã làm việc cùng với hắn. Người đàn ông sau này trở thành Joker từng là một cựu mafia với lai lịch không rõ ràng với bản chất vô cùng xảo quyệt. Hắn từng hẹn hò với Debbie, người tình của Tommy Doyle, một trong những trùm xã hội đen khét tiếng nhất Gotham ở thời điểm bấy giờ.

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 5.

Joker được cho là một gã tội phạm giả điên chứ không phải điên thật.

Tommy quyết định ra tay trừ khử Joker. Tuy nhiên, Joker đã nhường lại chiếc áo choàng cùng chiếc mũ của hắn cho Debbie do cô này đang cảm lạnh, điều này khiến Tommy giết lầm người tình của hắn. Điều này khiến Tommy bị tuyên tử hình và Joker trở thành thủ lĩnh của băng đảng xã hội đen này. Hắn trở thành Red Hood và cũng bị rơi xuống bể hoá chất như nhiều phiên bản khác.

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 6.

Sau khi trở thành trùm xã hội đen, gã mafia xảo quyệt rơi xuống bể hoá chất và trở thành Joker.

Tuy nhiên, câu chuyện này chỉ được cho là một giả thuyết bởi Harley Quinn, kẻ đã thú nhận rằng đây là một câu chuyện bịa của cô ta khi thực tập ở đây. Tuy nhiên, Harley cũng là một bệnh nhân tâm thần ở thời điểm bấy giờ, và vì thế độ xác thực của “Case Study” vẫn còn bỏ ngỏ.

4. Đứa trẻ có sở thích hành hạ động vật

Tập truyện The Brave and the Bold #31 kể lại câu chuyện khi siêu anh hùng Atom Ray Palmer được đội ngũ bác sĩ ở Arkham mời đến chữa một căn bệnh hiểm nghèo mà Joker mắc phải, nếu không chữa được có thể dẫn đến một cái chết đầy đau đớn. Sau một hồi lưỡng lự, Atom quyết định thu nhỏ lại để chui vào não bộ của Joker, nơi mà anh ta chứng kiến những tia điện phát ra từ synapse trong hệ thống thần kinh của hắn. Bất ngờ, Atom bị một tia điện đánh xuyên qua người, nhờ vậy mà anh có cơ hội chứng kiến tuổi thơ của Joker.

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 7.

Joker được khắc hoạ như một đứa trẻ bị bệnh tâm thần từ khi còn nhỏ.

Câu chuyện nguồn gốc này của Joker lại khắc hoạ hắn như một kẻ xấu xa “từ trong trứng". Những ký ức của Joker khi còn là một đứa trẻ được mở ra, khi này hắn đã từng nổi điên lên mà đập hộp cơm trưa vào đầu một bạn học cùng lớp khiến cậu bé này phải khâu 12 mũi. Không chỉ có vậy, ở tuổi thiếu niên, hắn còn giết chết toàn bộ gia súc nuôi trong nhà bằng những cách bệnh hoạn nhất, cũng như tự tay chặn cửa nhà rồi thiêu trụi cả căn nhà lẫn bố mẹ của hắn khi mới chỉ ở độ tuổi thiếu niên.

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 8.

Joker tự tay chặn cửa rồi thiêu trụi cả căn nhà lẫn bố mẹ của hắn khi mới chỉ là một thiếu niên.

Sau khi bỏ nhà ra đi, Joker tham gia một băng cướp vặt, trong một vụ cướp ở một cửa hàng nhỏ, hắn không những không tha mà còn nổ súng giết chết ông chủ cửa hàng mặc dù đồng bọn đã hết sức can ngăn. Tệ hại hơn là sau đó hắn đã nổ súng giết luôn cả đồng bọn.

5. Bị tẩy trắng từ khi còn nhỏ

The Joker: Hoàng Tử Hề trong truyện tranh có những nguồn gốc khác nhau như thế nào? - Ảnh 9.

Việc bị tắm rửa bằng thuốc tẩy khi còn nhỏ đã hình thành nên làn da cũng như nhân cách sau này của Joker.

Câu chuyện nguồn gốc mới nhất của Joker lại xảy ra hoàn toàn khác so với những khuôn mẫu trước đó. Khi còn nhỏ, hắn sống chung với một bà dì tên là Eunice, một kẻ tâm thần ưa bạo hành có sở thích sử dụng thuốc tẩy để tắm rửa cho cháu mình. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến Joker có vấn đề về tâm lý cũng như làn da trắng bệch của hắn.

“Nếu ta có quá khứ, thì ta muốn có nhiều lựa chọn hơn.” Câu nói của Joker trong Batman: The Killing Joke đã phần nào khiến chúng ta không bao giờ có thể biết chính xác nguồn gốc của nhân vật này. Không ai có thể biết danh tính của hắn, dù cho Joker có bao nhiêu nguồn gốc đi chăng nữa thì đây cũng có thể chỉ là những câu chuyện được tạo nên bởi đầu óc hắn mà thôi. Có thể nói rằng, nguồn gốc thực sự của Joker vẫn là một dấu hỏi lớn đối với những người hâm mộ của DC.

The Joker đang được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.