Tín Nguyễn: Cô gái làng chài tìm chồng sau bão "gây sốt" trong phim 300 tỷ

Nữ TikToker 3,9 triệu người theo dõi có nhiều phân đoạn gây xúc động trong "Lật mặt 7".

Theo thống kê từ Box Office - đơn vị thống kê phòng vé độc lập, Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 300 tỷ đồng vào chiều 7/5. Ngoài truyền tải thông điệp tích cực về tình thân gia đình, các diễn viên đều được khán giả nhận xét hợp vai, "diễn như không diễn". Trong đó, nhân vật Tư Thắm - người phụ nữ làng chài lam lũ, tần tảo lo cho gia đình để lại ấn tượng với người xem, nhất là phân đoạn cô tất tả tìm chồng sau cơn bão lớn.

Ít người biết rằng, đây là vai diễn điện ảnh đầu tay của TikToker Tín Nguyễn (tên thật Nguyễn Thị Đắc Tín, sinh năm 1997). Vì thế, khi được Lý Hải tin tưởng chọn thể hiện nhân vật, cô gái Gen Z vừa cảm thấy áp lực vừa thích thú được thử sức.

Tạo hình Tín Nguyễn trong phim.

Ngoài đời, cô là hot TikToker 3,9 triệu người theo dõi.

- Trong phim, Tín Nguyễn hoàn toàn ra dáng một người phụ nữ làng chài da ngăm, tần tảo lo cho chồng con. Bạn lấy tư liệu cho nhân vật từ đâu?

Anh Lý Hải rất ưu tiên cho việc chọn diễn viên hợp vai cho nhân vật trong phim mình, dù người đó có nổi tiếng hay không. Như mọi người cũng biết, tôi không phải là diễn viên chuyên nghiệp. Anh Hải chọn tôi không phải vì tôi diễn giỏi, không phải vì tôi là TikToker mà vì tôi hợp vai. Để hóa thân thành Tư Thắm, tôi phải nhuộm da nâu, tăng cân cho giống một người phụ nữ làng chài đã có con.

Có một lợi thế là tôi sinh ra ở miền Trung, nhưng quê tôi ở đồng bằng kề núi chứ không phải miền biển như nhân vật. Tôi nhớ lại những người mình đã tiếp xúc từ nhỏ, tưởng tượng lại ký ức lúc miền Trung bị bão lũ hàng năm, nỗi đau của hàng xóm xung quanh khi mất chồng ra sao... Từ đó áp dụng vào kịch bản. Ngoài ra, tôi cũng ra cảng cá mỗi sáng sớm để quan sát cử chỉ, dáng điệu, công việc của người dân làng chài.

Về giọng nói, thực ra giọng Ninh Thuận và Phú Yên cũng na ná nhau. Trong lúc tập luyện, anh Hải cũng hướng dẫn tôi rất kỹ về việc chỉnh lại ngữ điệu, hạ bớt tông giọng để giống người Ninh Thuận nhất có thể.

- Bạn chủ động đi nhuộm da hay do đạo diễn yêu cầu?

Lúc định trang nhân vật, anh Hải có nói với tôi: "Sao bữa casting thấy da ngăm ngăm mà giờ da trắng quá? Không ổn rồi, không ra nhân vật rồi". Anh bảo tôi phải đen hơn nữa. Sau đó, tôi đi nhuộm da nhưng vì thời gian gấp rút nên chưa ngấm kịp. Các bạn xem phim thấy da nâu rồi nhưng thực ra chưa đạt đến mức như đạo diễn muốn. Mỗi lần ra phim trường, tôi phải dặm thêm một lớp phấn tối màu nữa để giống làn da rám nắng của người phụ nữ làng chài.

Phim đóng máy là ngày 25 Âm lịch. Nguyên những ngày Tết vừa rồi, tôi ở nhà, không đi du lịch để dưỡng da, giảm cân và lấy lại vóc dáng. Tôi cũng là dancer nên sợ mập lắm. (cười)

Tín Nguyễn: Cô gái làng chài tìm chồng sau bão

Cảnh Tư Thắm và con tìm chồng sau cơn bão gây ấn tượng với khán giả.

- Tìm chồng sau bão đó có phải là cảnh thử thách nhất với bạn? Bạn có từng trải qua tình cảnh chờ người thân trở về giống nhân vật?

Đúng vậy, đó là cảnh rất nặng về tâm lý. Ngoài ra, đại cảnh này tập trung rất nhiều quần chúng. Tôi phải tập trung cao độ để không phải quay đi quay lại nhiều lần. Anh Hải và các anh chị đồng nghiệp đã hỗ trợ, chỉ dạy để tôi hoàn thành cảnh quay một cách tự nhiên, chân thực nhất. 

Lúc nhỏ, cha mẹ đi làm xa, khi bão lũ tới, tôi cũng từng ở nhà một mình. Thậm chí, tôi từng chứng kiến lũ cuốn hàng xóm đi, không tìm thấy xác. Hình ảnh một người đứng chờ người thân trong vô vọng, cứ thất thần nhìn dòng nước, khiến tôi nhớ mãi. Khi đóng Tư Thắm, tôi đưa cảm xúc đó vào.

- Ban đầu nhiều dân mạng có ý kiến trái chiều khi biết một hot TikToker được Lý Hải chọn vào phim. Bản thân Lý Hải cũng nói rằng anh và Minh Hà gặp áp lực sau khi công bố diễn viên. Tín có cảm xúc thế nào?

Tôi đã đọc những bình luận như thế lúc mới được nhận vai. Tất nhiên tôi cảm thấy áp lực nhưng tôi biết anh Hải và chị Hà phải chịu áp lực gấp mười lần mình. Bởi họ phải chịu trách nhiệm về việc đưa một người chưa có kinh nghiệm diễn vào phim. Vì thế, để đáp lại sự tin tưởng của anh chị, tôi lấy những lời chê bai đó làm động lực cố gắng, tập trung hết sức cho vai diễn. Tôi cứ nghĩ đơn giản rằng: "Vì mình không làm nên người ta không thấy. Người ta nghi ngờ là đúng rồi". Hiện tại, tôi vui vì Tư Thắm được khán giả đón nhận và yêu thương.

Tín Nguyễn: Cô gái làng chài tìm chồng sau bão

Tư Thắm là vai diễn đầu tay trên màn ảnh rộng của Tín Nguyễn.

- Theo Tín, diễn trong những đoạn clip ngắn TikTok giống và khác gì so với diễn xuất trên màn ảnh rộng?

Tôi cảm thấy khác biệt hoàn toàn luôn. Vì trên màn ảnh rộng, diễn viên sẽ xuất hiện ở mọi góc độ, trong đó có những góc máy cận đòi hỏi diễn viên phải dùng ánh mắt, cơ mặt để đặc tả nội tâm nhân vật. Không giống với clip ngắn trên TikTok, vì chỉ có vài phút nên không đi sâu vào cảm xúc. Điện ảnh thì khác, rất đời và thật. Mọi người quan sát sẽ thấy các chi tiết từ làn da, màu răng cho tới mái tóc, hay thậm chí là bông tai của Tư Thắm đều có thể nhìn thấy trên người một người đàn bà bán cá lam lũ ngoài đời.

- Đóng chung với nhiều diễn viên thực lực như má Thanh Hiền, Lý Hải, Thanh Thức, Trương Minh Cường, Đinh Y Nhung, Quách Ngọc Tuyên... Đó là động lực hay áp lực với bạn?

Tất nhiên là sẽ có áp lực khi đóng chung với những diễn viên giỏi như vậy. Ban đầu tôi lo lắng bản thân thể hiện không tốt sẽ bị "chìm" và tụt lại phía sau, làm ảnh hưởng đến cả đoàn phim. Nhưng sau tiền kỳ và tiếp xúc với các anh chị, nó đã trở thành động lực rất lớn. Tôi biết mình còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm nên đây là cơ hội quý báu để tôi học hỏi lớp đi trước. Các anh chị đã hỗ trợ, chỉ dạy tôi nhiều kiến thức diễn xuất bổ ích, giúp tôi tự tin hơn trên con đường làm nghề sau này.

- Vì sao từ một TikToker, bạn lại lấn sân điện ảnh? Đây có phải là hướng đi lâu dài của bạn?

Thực ra, tôi có ý định trở thành diễn viên điện ảnh từ lâu rồi nhưng không có cơ hội. Việc là TikToker giúp tôi có được tệp khán giả ủng hộ nhất định, gieo niềm tin để tôi theo đuổi đam mê. Tôi khẳng định đây là hướng đi lâu dài của mình trong tương lai. Tôi theo học nhiều khóa diễn xuất để làm hành trang làm nghề.

- Bạn có định “chia tay” việc sáng tạo nội dung trên TikTok để tập trung cho diễn xuất?

Sáng tạo nội dung đối với tôi không phải công việc mà là sở thích, cũng là cánh cửa đầu tiên đưa tôi đến với nghệ thuật, gặp gỡ khán giả. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng duy trì lâu nhất có thể trong khả năng của mình. Tôi sẽ phân bố thời gian phù hợp, không để ảnh hưởng đến việc học tập, làm diễn viên điện ảnh.

Tín Nguyễn: Cô gái làng chài tìm chồng sau bão

Tín Nguyễn từng là vũ công, TikToker trước khi lấn sân diễn xuất.

- TikToker hiện tại được xem là một nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Đa số cho rằng làm TikToker rất dễ, chỉ cần biết quay và chỉnh sửa clip, thêm một gương mặt dễ nhìn. Tín nghĩ sao về quan điểm này? 

Không có nghề nào là dễ dàng. Theo tôi, câu này rất đúng. Nếu chỉ cần biết quay, chỉnh clip, vậy nội dung ai làm? Mình phải bỏ chất xám, đầu tư kịch bản, tìm kiếm điểm nhấn gây ấn tượng với khán giả. Mình làm được, mình mới thấy nó dễ. Nhưng chưa làm thì sao biết được là dễ hay không. Nghề nào cũng có nhiều góc khuất, TikToker cũng vậy. Quan trọng là các bạn có đủ đam mê và nghị lực để theo đuổi tới cùng hay không. Sau quá trình trải nghiệm, mỗi người sẽ có những bài học, kinh nghiệm khác nhau để quyết định đường đi trong tương lai. Như chính tôi, tôi cảm thấy mình khá "lì", cứ đi hoài đi mãi, cố gắng từng ngày. 

- Là cô gái trẻ vào showbiz, Tín đã bao giờ nhận phải những lời đề nghị "giúp đỡ"?

Thẳng thắn mà nói, tôi nhận được rất nhiều những lời đề nghị như vậy. Nhưng tôi đều từ chối và bỏ qua vì thấy không an toàn. Đó cũng không phải là con đường tôi hướng tới. Tôi chỉ muốn đi bằng chính thực lực của mình.

- Giữa diễn viên Tín Nguyễn và TikToker Tín Nguyễn, bạn thích danh xưng nào hơn? 

Được gọi là diễn viên Tín Nguyễn hay TikToker Tín Nguyễn, tôi đều cảm thấy vui và hãnh diện. Trước khi làm diễn viên, tôi là TikToker, là một người sáng tạo nội dung. Tất cả danh xưng đó đều là tôi, là thành quả của việc mọi người công nhận tôi. Với tôi, danh xưng nào cũng như nhau, không có việc tôi phủ nhận là TikToker khi đã là diễn viên. Khán giả nhớ đến Tín Nguyễn là tôi vui lắm rồi!

Tôi rất thích tên Tín Nguyễn của mình dù ban đầu tôi không có ý định lấy tên này làm nghệ danh. 

Cảm ơn Tín Nguyễn đã chia sẻ!