Gặp Tinna Tình sau rất nhiều năm tháng sóng gió trước đây không hề dễ, vì cả mấy năm nay, nữ nghệ sĩ lai hai dòng máu Việt - Tiệp Khắc này đã lùi dần khỏi hào quang sân khấu và tích cực chia sẻ những kiến thức tu tập trên kênh Youtube cá nhân và gần như không muốn trả lời báo chí. Tuy nhiên, may mắn sao, vào ngày 5/3, cô phát hành Hạt Giống Thức Tỉnh (Awakening Seed) - một bộ phim phi lợi nhuận ngay trên chính kênh của mình, vậy là “hữu duyên thiên lý năng tương ngộ”.
Ngay từ những phút đầu tiên gặp gỡ, ca sĩ gốc Việt từng bị bủa vây bởi hàng loạt tin tức tiêu cực nào đồng nghiệp chơi ngải, cạch mặt bạn diễn, ồn ào với bộ ảnh khoả thân rồi còn tin đồn bị HIV đã thẳng thắn nói luôn: "Xin khẳng định Tinna không bao giờ quay trở lại showbiz để đứng trên sân khấu và đi hát nữa!". Và cuộc đối thoại đã ắt đầu như thế.
Tôi quan trọng vào thông điệp mà bộ phim của mình truyền tải đến khán giả
Hạt Giống Thức Tỉnh vừa nghe đã thấy đậm tâm linh, nghe rất gần với hình ảnh hiện tại của Tinna Tình trên mạng và kênh Đời Sống Tâm Linh mà chị đang hoạt động, có chăng nhân vật trong phim lấy cảm hứng từ cuộc đời Tina? Tại sao lại là lúc này, dự án này, Tinna nhớ showbiz rồi ư?
Phim này được kể dựa trên một câu chuyện có thật và tôi xin giấu tên chủ nhân của câu chuyện đó. Tôi xin khẳng định rằng mình sẽ không bao giờ quay trở lại showbiz để đứng trên sân khấu và đi hát nữa. Tôi không nói showbiz hay hay dở vì có những người vẫn cảm thấy hạnh phúc khi tồn tại nơi đó. Về phía tôi, khi cảm thấy mình không thuộc về một nơi nào đó, tôi sẽ quyết liệt từ bỏ.
Lần này trở lại làm phim độc lập, qua bộ phim vừa ra mắt, Tinna thấy bản thân mình không kham nổi quá nhiều vai trò từ diễn xuất đến đạo diễn, biên kịch. Nên tôi sẽ mời một đạo diễn khác cùng chia sẻ với mình từ những bộ phim sau, làm đạo diễn không phải là sở trường của tôi!
Vậy là sẽ còn nhiều bộ phim sau nữa và vẫn là chuyện tâm linh chứ?
Trong 4 năm không làm phim, tôi đã dành nhiều thời gian vào việc viết kịch bản. Phần lớn những câu chuyện tâm linh trong kịch bản ấy đều dựa trên những trải nghiệm có thật từ bản thân tôi.
Nhưng có vẻ chuyện tâm linh sẽ kén khán giả đấy?
Tôi may mắn khi gặp được một nhà đầu tư không đặt nặng quá nhiều về mặt kinh tế. Họ quan trọng hơn cả ở một bộ phim chính là giá trị nghệ thuật và thông điệp được truyền tải. Bạn biết đấy, nghệ sĩ không làm kinh tế giỏi mà chỉ chú tâm nhiều vào lao động nghệ thuật, cho nên khi gặp được một nhà đầu tư như vậy, tôi như cá gặp nước vậy đó!
Có mệt mỏi không khi chị đảm nhiệm một lúc quá nhiều vai trò?
Việc làm phim trong nước đang dần trở thành lối mòn với những kiểu làm phim giống nhau. Tôi sợ mình sẽ đi theo lối mòn đó. Đến khi tôi xem được những bộ phim của đạo diễn Kim Ki Duk, ông nổi tiếng với những tác phẩm khác biệt hẳn với mọi người.
Ví dụ như bộ phim Cánh Cung, bối cảnh duy nhất của nó là trên một con tàu cũ nát cùng 4 nhân vật, vậy mà vẫn lôi cuốn từ đầu đến cuối. Tôi cũng muốn làm một bộ phim mới mẻ mà chưa có ai làm như vậy. Bộ phim lần này của tôi có duy nhất một nhân vật, người đó chính là tôi. Đồng thời, 80% bối cảnh phim là quay trong nhà.
Có nghĩa là bạn không mất quá nhiều thời gian cho việc sản xuất nó?
Tuy bối cảnh hẹp và ít nhân vật nhưng bộ phim này vẫn được quay trong 1 tháng rưỡi. Thậm chí, làm phim kiểu này còn áp lực hơn nhiều so với làm phim bình thường, nhất là trong khoản diễn xuất. Vì cả bộ phim chỉ có duy nhất một nhân vật nên khán giả sẽ tập trung hoàn toàn vào diễn xuất của nhân vật đó. Trước khi ra rạp, bộ phim đã chạm đến cảm xúc của rất nhiều người, có những người còn khóc rất nhiều khi xem nó. Nhạc phim của bộ phim lần này là do tôi sáng tác.
Cả chuyện quyết định mang bộ phim chiếu rạp đi chiếu mạng nữa, Tinna và ekip có đắn đo nhiều cho quyết định này?
Lý do lớn nhất khiến tôi chuyển qua chiếu mạng bộ phim này chính là vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19. Sẽ là một trách nhiệm quá lớn cho tôi nếu như có khán giả vì đi xem bộ phim tôi làm mà nhiễm bệnh. Khi tôi bày tỏ mong muốn này với nhà đầu tư, họ cũng hoàn toàn đồng ý. Trước đó chúng tôi cũng bàn đến việc lùi lịch 3-4 tháng để chiếu phim tại rạp, nhưng nhà đầu tư rất nóng lòng muốn bộ phim được đến với khán giả nhanh nhất có thể. Hơn nữa, vốn dĩ việc chiếu rạp bộ phim này cũng chỉ là hình thức, vì cả tôi cũng như nhà đầu tư đều không đặt nặng quá nhiều vào kinh tế mà chỉ quan trọng thông điệp của phim có thay đổi được nhận thức của mọi người hay không mà thôi. Tôi muốn bộ phim của mình không dừng lại với khán giả trong nước mà còn tiếp cận được với khán giả nước ngoài, vì thế đành chọn cách chiếu mạng.
Thức tỉnh tâm linh là đi sâu vào bên trong để sửa đổi và chuyển hóa
Lý do để ekip nóng lòng truyền tải thông điệp của bộ phim với mọi người đến như vậy?
Xã hội ngày nay quá chú trọng về vật chất và con người đang dần đầu độc suy nghĩ của mình bằng những điều không có thật. Muốn có được hạnh phúc, tự tâm con người phải sửa đổi và chuyển hóa. Dĩ nhiên tôi xác định rằng không phải khán giả nào cũng sẽ hiểu được thông điệp mà mình truyền tải đến. Nhưng tôi tin rằng bộ phim sẽ thức tỉnh được một phần nào đó trong họ mà trước đây họ chưa từng trải nghiệm qua.
Làm phim tâm linh hẳn phải có trải nghiệm tâm linh nhất định của riêng mình trước, rồi mới truyền tải được thông điệp tròn vẹn đúng không?
Đúng, trước đây tôi sống vô thần, không tin vào bất cứ điều gì ngoài bản thân mình. Cho đến một ngày tôi có trải nghiệm tâm linh đầu tiên với bùa ngải cách đây hơn 10 năm, và được chữa ngải nhờ một đàn anh nghệ sĩ khá lớn ở Việt Nam, rồi bắt đầu tìm hiểu về sóng năng lượng. Nó (sóng năng lượng) cũng giống như một thứ virus tấn công vào cơ thể con người, bùa ngải cũng vậy.
Sau này khi trải qua một vài biến cố khác, tôi càng tin hơn vào chuyện tâm linh. Ví dụ như việc mẹ tôi bị bệnh tâm lí và ngày qua ngày, bệnh tình của bà dần chuyển nặng đến mức tưởng chừng như hoá điên, đưa bà đi gặp bác sĩ và uống thuốc Tây mãi không khỏi. Ở nhiều thời điểm trong ngày, cách mẹ tôi hành xử thay đổi liên tục và trở thành nhiều “con người” khác. Đỉnh điểm là khi bà cạo trọc đầu và có ý định tự sát. Khi đó, tôi đã bảo mẹ ngừng uống thuốc và tin rằng mình sẽ chữa được cho mẹ bằng cách riêng của mình.
Hôm ấy, khi thắp nhang cầu thần thổ địa giúp tôi tìm ra cách chữa bệnh cho mẹ, vừa khấn, tôi liền cảm nhận được một nguồn năng lượng len lỏi trong cơ thể mình. Đó cũng là lần đầu tiên tôi ngồi thiền và vào trạng thái thiền suốt 7 tiếng đồng hồ. Kể từ đó tôi bắt đầu hành trình tu tập, mỗi ngày dành ra 6 tiếng để chuyển hóa năng lượng, gạt bỏ hết sự sân si. Nửa năm sau mẹ tôi đã khỏi bệnh, từ đây, tôi quyết định tu tập vì nhìn ra được sự vi diệu của nó.
Nhưng đó là hành trình của riêng chị, còn câu chuyện trên phim được kể cần làm rõ khác biệt giữa mê tín dị đoan và thức tỉnh tâm linh là gì?
Điều này trong phim tôi cũng có đề cập. Mê tín dị đoan là tin mù quáng vào một thứ mà bản thân không biết là gì. Còn thức tỉnh tâm linh là đi sâu vào bên trong để sửa đổi và chuyển hóa.
Tôi đã hoàn toàn không quan tâm đến showbiz có gì nữa, chỉ muốn cuộc sống bình an
Cho đến giờ, Tinna xem những scandal thất thiệt của mình trong quá khứ là gì?
Trước đây, tôi là một người vô minh bước vào trong showbiz xô bồ. Tôi biến đổi bản thân để phù hợp với môi trường và lúc ấy, tôi không còn là mình nữa. Vì thế, tôi đã từng có ý định tự sát. Cho đến thời điểm hiện tại, khi đã trải qua 4 năm tu tập, tôi đã hoàn toàn không quan tâm đến showbiz, tôi sống cho bản thân mình và không bị những định kiến của mọi người xung quanh làm cho áp lực.
Bạn cảm nhận như thế nào về những scandal trong showbiz hiện nay?
Từ lúc bắt đầu tu tập, tôi không còn quan tâm đến những chuyện đó nữa. Tôi không theo dõi báo mạng thường xuyên, vì theo dõi những tin tức tiêu cực như vậy sẽ khiến nguồn năng lượng tích cực trong tôi bị kéo xuống. Tôi không bao giờ xem tivi và đọc tin xấu. Tôi muốn cuộc sống của mình bình an, vì thế tôi chỉ tiếp cận những tin tức phù hợp với nhu cầu của mình mà thôi.
Bùa ngải trong showbiz có ác liệt như trong phim Scandal của anh Victor Vũ không hay nó còn ác liệt hơn nữa?
Tôi thấy chuyện bùa ngải trong phim của Victor Vũ so với đời thật thì chẳng có gì ghê gớm, thực tế ngoài đời còn ác liệt hơn như vậy nữa.
Giữa bạn và Charlie Nguyễn hiện tại đã làm lành chưa?
Từ lúc chia tay, tôi và anh ấy đã không còn gặp nhau. Cho đến khi tôi làm phim này thì tình cờ anh gọi điện hỏi thăm sức khỏe. Lúc đó, tôi đã cho anh xem thử và muốn nhận được lời góp ý từ anh. Rất cám ơn anh vì điều này.
Cảm ơn bạn vì những chia sẻ thẳng thắn này!