Toàn cảnh Drama kêu gọi tẩy chay web re-up truyện của Fanpage Attack on Titan Việt Nam

Dạo gần đây cộng đồng mạng đang xôn xao vụ 1 web truyện bị tố "ăn cắp chất xám" và chuyện này là như thế nào?

Cách đây vài năm ở Việt Nam, số lượng các trang đọc truyện trực tuyến chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Tuy ít nhưng mà chất, chứ không như hiện tại, khi mà các trang web đọc truyện mọc lên "như nấm". Cứ tưởng nhiều thì sự lựa chọn sẽ tăng lên nhưng đáng tiếc là không phải lúc nào, số lượng cũng đi cùng chất lượng.

Bên cạnh một số trang có đội ngũ dịch thuật riêng thì đa số còn lại đều là những trang đang "hưởng thụ" thành quả từ các trang khác. Tức là họ lấy "công sức" của trang khác về "biến tấu" thành sản phẩm của mình. Điều này chẳng hề hiếm gặp, bằng chứng là mới đây thôi một vụ lùm xùm kiểu này đã gây xôn xao khắp các cộng động, mạng xã hội.

Toàn cảnh câu chuyện kêu gọi tẩy chay web re-up truyện của Fanpage Attack on Titan Việt Nam - Ảnh 1.

Nguyên vắn lời tố cáo của fanpage Attack on Titan Việt Nam.

Chuyện là fanpage Attack on Titan Việt Nam đã đứng ra tố cáo một web truyện chuyên đi "đổi trắng thay đen", bắt con nhà người khác đem về nhà mình nuôi. Theo lời chia sẻ nặng mùi chỉ trích gay gắt của admin fanpage này, công sức của họ đã bị trang Net****** "ăn cắp" trắng trợn.

Sau một hồi trình bày, vị admin kia bày tỏ sự quan ngại nếu độc giả còn ủng hộ web truyện "ăn cắp" tức là đang giết chết chính cộng đồng dịch truyện vốn đã khó khăn đủ đường và đến một lúc, sẽ không còn web truyện nào sống được nữa. Chốt lại, admin kêu gọi mọi người hãy tẩy chay Net****** bằng tất cả mọi cách có thể bằng những ngôn từ khẩn khoản, thống thiết.

Toàn cảnh câu chuyện kêu gọi tẩy chay web re-up truyện của Fanpage Attack on Titan Việt Nam - Ảnh 2.

Có vẻ như lời kêu gọi này đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng fan, tính đến chiều nay kể từ thời điểm đăng tải là 10h sáng ngày 09/02 (tức mùng 5 Tết), hiện đã có gần 21.000 lượt chia sẻ hưởng ứng với 39.000 lượt thích và hơn 6.200 bình luận.

Sau khi vấp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, admin của web Net***** bị "tố" ăn cắp chất xám của người khác đã đưa ra lời phản hồi và cho rằng cả hai bên đều mắc lỗi.

Toàn cảnh câu chuyện kêu gọi tẩy chay web re-up truyện của Fanpage Attack on Titan Việt Nam - Ảnh 3.

Người này khẳng định dù là họ hay đối thủ cũng đều là ăn cắp bản quyền nên có chăng chỉ là 'ăn cắp của ăn cắp'. Ngoài ra, việc dùng tool leech truyện (tự động lấy ảnh) về trang của mình không phải chỉ mình Net****** mới làm mà rất nhiều web truyện khác cũng thế. Anh ta giải thích thêm rằng phần lớn các web truyện hiện nay đều lưu trên host Blogspot của Google nên không tốn tiền duy trì hay mất phí như lời đối thủ nói, đây là nguyên nhân ảnh hay bị mất hàng loạt.

Toàn cảnh câu chuyện kêu gọi tẩy chay web re-up truyện của Fanpage Attack on Titan Việt Nam - Ảnh 4.

Nhân tiện, vị admin Net***** cũng tố luôn cả một trang truyện khác cũng dùng chiêu trò này, đó là Blog****** để kêu gào sao bên khác cũng "ăn cắp" mà chả ai nói. Có điều, bài viết này đã bị xóa sau khi ăn đủ gạch mang về xây miếu từ các otaku sau ít giờ đăng tải.

Câu chuyện này đến đây vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà ngày càng căng thẳng hơn khi một admin của fanpage Attack on Titan Việt Nam đã cop một bình luận "khá nhạy cảm" của fan post lên forum của Blog******. Bản thân AD là người cop mà còn không hề biết là mình đã cop đoạn bình luận đó. Dù đã xóa bình luận này nhưng nó đã bị nhiều bạn đã đọc được và chụp lại, nói rằng AD là kẻ phân biệt vùng miền.

Toàn cảnh câu chuyện kêu gọi tẩy chay web re-up truyện của Fanpage Attack on Titan Việt Nam - Ảnh 5.

Ngay sau khi nhận ra hành động bất cẩn của mình, AD đã lên tiếng nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới mọi người với hy vọng được ta thứ.

Hôm qua, một admin khác của Shingeki No Kyojin: Attack On Titan Việt Nam Fan Club cũng đã lên tiếng về hành động bất cẩn của AD và tuyên bố không dính dáng tới bên Net***** nữa. Không biết là sự việc này rồi có lắng xuống luôn không hay sẽ còn những gì xảy ra tiếp nữa.