Top 5 bộ phim hoạt hình kinh điển bất kỳ ai cũng nên xem ít nhất một lần trong đời

Dù là do tính trường tồn trong cốt truyện, các nhân vật biểu tượng hay phong cách mỹ thuật đột phá, thì 5 bộ phim hoạt hình sau cũng đã trở thành bất hủ, và đặc biệt là bất kỳ ai cũng nên một lần chiêm nghiệm chúng.

5. Beauty and the Beast (1991)

18 năm trước khi Up trở thành bộ phim hoạt hình thứ hai gia nhập cuộc đua ở hạng mục Phim xuất sắc nhất, câu chuyện cổ tích “xưa như trái đất” này chính là bộ phim hoạt hình đầu tiên giành được hạng mục danh giá nhất của Viện Hàn lâm. Xuất hiện vào thời ban sơ của Disney Renaissance, Beauty and the Beast đã giữ vững những phương pháp truyền thống trong khi cũng xác định lại những gì hoạt hình có thể đạt được. Với một nữ chính hiện đại, một câu chuyện tình yêu sâu sắc và âm nhạc tuyệt vời, Disney đã không chỉ tạo nên một cuộc trở lại. Họ đã đưa hoạt hình lên một tầm cao mới, theo những cách mà chưa từng ai đạt được kể từ sau sự ra đi của Walt Disney. Trước khi được phát hành chính thức, một phiên bản chưa hoàn thành của bộ phim đã được trình chiếu tại Liên hoan phim New York, nơi nó đạt được một màn tung hô kéo dài suốt 10 phút. Hoạt hình đã không còn như trước kể từ đó.

4. Persepolis (2007)

Một cuốn tiểu thuyết hình ảnh, hay một cốt truyện chi tiết được hoạt họa một cách sống động nhất có thể, mặc dù một số người đã mang câu chuyện lên màn bạc một cách thuần thục, như là câu chuyện cuộc đời của Marjane Satrapi. Các thiết kế nhân vật đơn giản và môi trường đen-trắng mang đến cho Persepolis một dấu ấn cá nhân, như thể những bức vẽ của Satrapi đã trở thành hiện thực. Bộ phim thực sự là không thể bỏ qua không chỉ vì mỹ thuật tuyệt đẹp mà còn vì các chủ đề đa tầng liên quan đến tôn giáo, chiến tranh và việc trở thành một phụ nữ Trung Đông hiện đại. Trên hết, Persepolis chính là về một hành trình khó hiểu mà ai cũng trải qua: thời thơ ấu, và cách những trải nghiệm này hình thành nên con người chúng ta. Persepolis phô bày ra thế giới từ những quan điểm của cả trẻ em và người lớn, với hình ảnh động tạo ra sự tương phản rực rỡ giữa quá khứ và hiện tại.

3. Toy Story (1995)

Tác phẩm đầu tay của Pixar thường được ca ngợi là bộ phim hoạt hình vi tính đầu tiên, mang lại Tượng vàng Oscar ở hạng mục Thành tựu Đặc biệt . Sự đổi mới kỹ thuật của bộ phim là không thể chối cãi, đặc biệt là khi CGI trở thành chuẩn mực mới cho phim hoạt hình phương Tây trong những năm sau đó. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là bộ phim đề cử Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Những cuộc đối thoại mang đến một cảm giác đương đại, khiến những khán giả nhỏ tuổi cảm thấy như người lớn và khiến người xem lớn tuổi cảm thấy như trẻ lại một lần nữa. Bộ phim cũng nổi bật bằng cách nhấn mạnh vào tình bạn hơn là lãng mạn và không phải là một vở nhạc kịch truyền thống. Chứng minh rằng hoạt hình thì không chỉ có vẽ tay, Toy Story đã mở ra một cánh cửa mới cho hoạt hình đương đại.

2. The Lion King (1994)

Phim hoạt hình sẽ không trở thành những gì giống như ngày nay mà không có Disney Renaissance, và The Lion King được coi là đỉnh cao của thời đại này. Bộ phim đã trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất thời bấy giờ và trong một thời gian, thậm chí không có bộ phim nào đạt được thành công như thế. Điều trớ trêu là Disney thực sự không mong đợi rằng bộ phim sẽ trở thành một hiện tượng văn hóa trong thời gian đầu sản xuất, với chủ tịch Jeffrey Katzenberg được cho là có niềm tin nhiều hơn vào đối với Pocahontas. The Lion King đã nổi lên như một bản anh hùng ca hoạt hình thông qua hoạt họa tuyệt vời, những bản nhạc đỉnh cao và câu chuyện mang tính Shakespeare lạ thường. Giống như Simba chấp nhận vị trí của mình trong vòng đời, bộ phim đã khắc ghi một vị trí đặc biệt trong lịch sử điện ảnh.

1. Spirited Away (2001)

Chúng tôi đã thảo luận với một số chuyên gia hoạt hình trong suốt bảng xếp hạng này, nhưng ngay cả một số nhân vật sáng tạo quan trọng của Disney cũng sẽ coi Hayao Miyazaki là thần tượng của họ. Từ My Neighbor Totoro cho đến Princess Mononoke, nhà làm phim Nhật Bản này đã biến Studio Ghibli thành gã khổng lồ hoạt hình như ngày nay. Sprited Away đã được gọi là thành tích vĩ đại nhất của Miyazaki, cân bằng một thế giới của trí tưởng tượng vô biên với một câu chuyện đáng tin cậy về việc tìm kiếm bản thân. Nó có thể là một bộ phim thế kỷ 21, nhưng tất cả các nhân vật, môi trường và câu chuyện kể đều cảm thấy như những thứ của truyền thuyết. Ngoài việc giành giải thưởng Hàn lâm cho Phim hay nhất của Nhật Bản, thì Spirited Away đã phá vỡ sự độc tôn của hoạt hình Mỹ, nơi nó trở thành bộ anime đầu tiên giành giải Oscar, chiến thắng các đối thủ phương Tây trong hạng mục Phim hoạt hình hay nhất.