Trung Quốc chiếu lại Avengers, Avatar lôi kéo khán giả trở lại, tiếp theo sẽ là Việt Nam?

Nhiều rạp chiếu ở Trung Quốc đã lên kế hoạch phát hành lại các bom tấn Hollywood như Avatar hay các phần phim Avengers để kích cầu thị trường, phục hồi hoạt động của công nghiệp điện ảnh

Trung Quốc bắt đầu mở cửa rạp chiếu trở lại sau khoảng thời gian dài đóng cửa vì đại dịch Covid-19, hàng loạt bộ phim bom tấn như The Avengers và Avatar…lần lượt được công chiếu.

Các rạp chiếu phim Trung Quốc đang dần bắt đầu mở cửa trở lại với sự hậu thuẫn của những siêu phẩm lớn như The Avengers, Avatar, cũng như các bộ phim bom tấn khác. Dịch COVID-19 khởi phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã tấn công quốc gia rộng lớn này, khiến hơn 3000 người chết và đất nước tỷ dân buộc phải phong tỏa nhiều khu vực, đồng thời đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh để chống dịch. Lệnh phong tỏa đã khiến các rạp chiếu phim ngừng hoạt động từ ngày 23 tháng 1, và thậm chí khiến hãng phim MGM buộc phải hoãn phát hành siêu phẩm hành động No Time To Die từ tháng 4 đến tháng 11.

Khi tình hình dịch bệnh leo thang, các quốc gia khác như Mỹ và Anh cũng đã nâng cao cảnh giác hơn bằng các biện pháp thắt chặt an toàn như đóng cửa các rạp chiếu phim, khiến hàng loạt tác phẩm điện ảnh buộc phải hoãn hoặc rời lịch chiếu. Tuy nhiên, khi các rạp chiếu phim trên toàn thế giới dần đóng cửa, Trung Quốc lại tìm cách mở cửa một số rạp chiếu phim trở lại.

Theo tờ báo The Hollywood Reporter, có vẻ như Trung Quốc đã thành công trong việc khống chế dịch bệnh, quốc gia tỷ dân lên kế hoạch mở cửa rạp chiếu phim nhầm phục hồi lại ngành công nghiệp điện ảnh địa phương. Bài báo cũng cho biết có khoảng 600 đến 700 rạp chiếu phim Trung Quốc sẽ mở cửa kinh doanh trở lại để thúc đẩy kinh doanh, và các bom tấn gồm bốn phần phim Avengers, Avatar, Inception và Interstellar sẽ được phát hành một lần nữa. Theo nguồn tin tại một trong những nhà điều hành rạp chiếu phim trên toàn quốc ở Trung Quốc đã chia sẻ, luôn có sẵn các siêu phẩm điện ảnh chờ đón tín đồ điện ảnh tại các rạp chiếu của họ. Thêm vào đó, bài báo cũng nhấn mạnh rằng các hãng phim Hollywood phát hành phim trở lại ở Trung Quốc vẫn sẽ nhận được 25% doanh thu như thông lệ.

Với tác động và nguy cơ của siêu virus ở Trung Quốc, việc mọi người do dự không muốn mạo hiểm tính mạng để đi xem phim, ngay cả khi chính phủ cho phép các rạp chiếu phim mở cửa trở lại là điều dễ hiểu. Vì vậy, việc phát hành lại những bộ phim có tên tuổi đã được chứng minh là những bom tấn, chẳng hạn như Avatar, là bước đi cần thiết để kéo người xem trở lại màn ảnh rộng. Đây cũng là cách bù lại thiệt hại cho các hãng phim do nhiều dự án của họ đã bị hủy vì đại dịch.

Chỉ có thời gian mới có thể khẳng định liệu chiến lược mới này sẽ thành công như thế nào, và có lẽ nếu nó hiệu quả, các quốc gia khác có thể sẽ học hỏi cách làm này và mở cửa các rạp chiếu trở lại.