Từ trước đến nay, việc các ê-kíp sử dụng kỹ xảo trong quá trình quay, dựng phim để mang đến những hình ảnh đẹp mắt, cảnh quay mượt mà không còn là điều quá xa lạ với các khán giả. Tuy nhiên, không ít bộ phim bị người xem la ó, chỉ trích vì quá lạm dụng kỹ xảo dẫn đến hình ảnh thiếu chân thực.
Trong phim "Lam diễm đột kích", phân cảnh đội cứu hỏa đi đến hiện trường bị nhận xét diễn viên thiếu cảm xúc, khi quay cận mặt nhân vật tạo cảm giác như đang ở hai khung cảnh khác nhau.
Dù đang lái xe nhưng một số diễn viên chỉ ngồi yên, không có động tác nào mà chỉ tập trung diễn xuất nên cảnh quay thiếu chân thực.
Trong phim "Nhất kiến khuynh tâm", dù xe chạy nhưng bánh xe không hề chuyển động, cảnh vật xung quanh cũng quá giả để lộ việc đoàn phim đã dùng kỹ xảo để ghép vào.
Vào vai cảnh sát thường xuyên có cảnh lái xe truy đuổi tội phạm nhưng cách Ngụy Đại Huân điều chỉnh tay lái, biểu cảm quá giả không qua mắt được khán giả kỹ tính.
Ở một số video hậu trường, khán giả bày tỏ sự bất ngờ khi thấy cảnh quay lái xe đều được ê-kíp hỗ trợ, như diễn viên sẽ quay cảnh lái xe ở trong nhà và sử dụng phông xanh để ghép ảnh.
Có một số ê-kíp lại sử dụng các biện pháp đơn giản như dùng dây thừng để kéo, tự tay nhấn cho xe rung lắc như đang đi trên đường. Đặc biệt, khi quay cảnh hành động, diễn viên thường chỉ ngồi trên xe, không di chuyển mà chỉ tập trung diễn xuất.
Thậm chí để đảm bảo an toàn cho diễn viên và tập trung diễn xuất, ê-kíp còn dùng xe kéo chiếc xe để tạo hiệu ứng như đang di chuyển.
Không chỉ riêng cảnh lái xe, rất nhiều phân cảnh để lộ hậu trường thiếu chân thực như khi bế bồng bạn diễn. Trong "Một năm không có công việc", phân cảnh Địch Lộ Tử bế Lạt Mục Dương Tử tới bệnh viện được nhận xét lãng mạn, là chìa khóa để cả hai nhân vật nhận ra được tình cảm của mình. Tuy nhiên ở hậu trường, nam diễn viên không cố gắng bế bạn nữ mà nhờ đến thang cùng các thành viên khác của đoàn để tránh mất sức.
Trong "Mộng hồi Đại Thanh", nam diễn viên Tân Vân Lai chật vật vẫn không thể bế bổng Lý Lan Địch nên phải nhờ đến thang và nhân viên hỗ trợ để hoàn thành cảnh quay.
Từ trước đến nay Triệu Lệ Dĩnh nổi tiếng là sao nữ có thân hình bé nhỏ. Thế nên việc Lâm Canh Tân không thể bế cô lên để thực hiện cảnh quay và phải nhờ chiếc bục khiến khán giả khó hiểu.
Khi đóng cảnh tình tứ, không ít nghệ sĩ bày tỏ sự bối rối và lợi dụng góc máy để tránh quá thân mật. Cụ thể trong phim "Tiểu thư quạ đen và tiên sinh thằn lằn", Nhậm Gia Luân ăn gian cảnh quay hôn môi tình cảm bằng cách lướt nhẹ qua má bạn diễn.
Trong "Thiên kim trở về", Lý Thấm và Lý Dịch Phong có rất nhiều cảnh khóa môi ngọt ngào nhưng người hâm mộ tinh ý phát hiện ra nam diễn viên thường đặt một ngón tay lên miệng bạn diễn để tạo khoảng cách.