Võ công thật ngoài đời của Hoắc Nguyên Giáp còn “bá đạo” hơn trong phim?

Những giai thoại về việc đánh bại võ sư nước ngoài đã biến Hoắc Nguyên Giáp thành anh hùng võ thuật dân tộc của Trung Quốc.
Chia sẻ

XEM THÊM CÁC KỲ
Kỳ đầu tiên1112113114115116

Hình ảnh Hoắc Nguyên Giáp được tái hiện trong nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu về võ thuật, võ công thực sự của ông còn lợi hại hơn rất nhiều.

Hình ảnh Hoắc Nguyên Giáp trên phim ảnh

Hoắc Nguyên Giáp (1868-1910) là một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Hoa. Nhắc tới võ công của ông, người ta sẽ nghĩ ngay tới tuyệt kỹ Mê tung quyền. Đó là sự kết hợp hoàn hảo những đỉnh cao công phu của võ Thiếu Lâm và Võ Đang phái.

Võ công thật ngoài đời của Hoắc Nguyên Giáp còn “bá đạo” hơn trong phim? - 1
Võ công thật ngoài đời của Hoắc Nguyên Giáp còn “bá đạo” hơn trong phim? - 2

Hình tượng nhân vật lịch sử này nhiều lần được các đạo diễn xây dựng thành phim. Trong đó, phiên bản "Hoắc Nguyên Giáp" năm 2006 của Lý Liên Kiệt gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả. Bộ phim hành động này hoàn toàn dựa trên cuộc đời của Hoắc Nguyên Giáp, một danh gia võ thuật Trung Quốc thách đấu những võ sĩ nước ngoài tại các sự kiện quốc tế lớn, để khôi phục niềm tự hào dân tộc vào thời điểm đế quốc phương Tây.

Bộ phim được đánh giá xuất sắc về nội dung và những màn võ thuật đẹp mắt của Lý Liên Kiệt. Nhân vật huyền thoại Hoắc Nguyên Giáp trong phim mang nhiều nét mới. Không còn là một vị anh hùng trầm tĩnh, điềm đạm như đã thể hiện trong các phim trước, phiên bản Hoắc Nguyên Giáp của Lý Liện Kiệt chứa nhiều nội tâm với các trạng thái cảm xúc phong phú hơn.

Video: Cảnh Lý Liên Kiệt thể hiện võ công đỉnh cao khi thi đấu với các võ sĩ trong bộ phim "Hoắc Nguyên Giáp"

Trong nhiều năm đóng phim võ thuật, Lý Liên Kiệt nhiều lần cận kề cái chết khi đóng những cảnh quay mạo hiểm. Trong một show truyền hình, “siêu sao võ thuật” nhớ mãi về tai nạn trên phim trường “Hoắc Nguyên Giáp” vào năm 2005. Anh chia sẻ: “Đóng Hoắc Nguyên Giáp là lần đầu tiên tôi đối diện với cái chết. Tôi vẫn còn nhớ mình sợ hãi như thế nào”.

Khi ấy, Lý Liên Kiệt bị ngã từ khán đài có độ cao 3-4m nhưng không xây xát nhiều. Nam diễn viên cứ nghĩ không có chuyện gì đáng lo ngại, nhưng 4 ngày sau, anh cảm thấy khó thở, mất kiểm soát khi tiểu tiện và phải trợ thở bằng bình oxy. Ngay trong đêm, Lý Liên Kiệt được đưa đi cấp cứu. Vì địa điểm quay trên núi nên di chuyển khó khăn nên đoàn làm phim phải mất 3 tiếng mới tới bệnh viện. Khoảng thời gian đó, anh trải qua cảm giác đối mặt với cái chết và gây ám ảnh mỗi khi nhớ lại.

Võ công thật ngoài đời của Hoắc Nguyên Giáp còn “bá đạo” hơn trong phim? - 3

Lý Liên Kiệt suýt mất mạng trong quá trình đóng phim "Hoắc Nguyên Giáp" năm 2006.

"Hoắc Nguyên Giáp" phiên bản truyền hình năm 2018 do nam diễn Triệu Văn Trác đảm nhận. Lấy bối cảnh cuối thời nhà Thanh, phim tái hiện câu chuyện truyền kỳ của nhân vật lịch sử Hoắc Nguyên Giáp. Với tinh thần võ thuật bất khuất, ông đã anh dũng đứng lên chiến đấu với các thế lực ngoại quốc để bảo vệ Trung Hoa. Hoắc Nguyên Giáp qua đời khi mới ở tuổi 42. Cái chết bí ẩn của nhất đại tông sư này đến nay hậu thế vẫn chưa có lời giải đáp.

Đây là lần thứ hai Triệu Văn Trác hóa thân thành huyền thoại Hoắc Nguyên Giáp. Năm 2001, tài tử đã đảm nhận vai diễn nhất đại tông sư này và được khán giả châu Á yêu thích. Thế nhưng lần này, Triệu Văn Trác lại không nhận được nhiều sự ủng hộ. Ngôi sao võ thuật một thời được khen trẻ trung ở tuổi 47 nhưng vẫn quá già so với nhân vật Hoắc Nguyên Giáp. 

Võ công thật ngoài đời của Hoắc Nguyên Giáp còn “bá đạo” hơn trong phim? - 4

Triệu Văn Trác lần thứ hai thành Hoắc Nguyên Giáp trong bộ cùng cùng tên phiên bản truyền hình.

Trong một lần trả lời phỏng vấn về việc tham gia dự án, Triệu Văn Trác từng tự tin chia sẻ rằng sau vai diễn Hoắc Nguyên Giáp bản mới, khán giả sẽ hiểu thế nào là võ thuật thực chiến chân chính. Võ thuật của Hoắc Nguyên Giáp mang tinh thần tự cường của dân tộc và tuổi tác nào cũng đều cần tinh thần đó. Sau 18 năm, nam diễn viên không ngừng rèn luyện, lĩnh hội võ thuật nên đã đủ kinh nghiệm để nắm chắc vai diễn này cùng chiều sâu nội tâm nhân vật.

Võ công Hoắc Nguyên Giáp ngoài đời "bá đạo" hơn trên phim

Theo nhiều nhà nghiên cứu về võ thuật, trong bộ phim "Hoắc Nguyên Giáp" do diễn viên Lý Liên Kiệt thủ vai chính, mặc dù diễn viên này đã thi triển những màn võ công rất đẹp mắt nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để diễn tả hết tinh hoa của Mê tung quyền.

Võ công thật ngoài đời của Hoắc Nguyên Giáp còn “bá đạo” hơn trong phim? - 5

Lý Liên Kiệt thể hiện những màn võ công đẹp mắt nhưng vẫn chưa đủ diễn tả hết khả năng võ thuật đỉnh cao của Hoắc Nguyên Giáp.

Trong lịch sử võ thuật Trung Hoa, cha của Hoắc Nguyên Giáp là võ sư danh tiếng Hoắc Ân Đệ, người từng truyền dạy Mê Tung quyền. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc tới tuyệt kỹ đỉnh cao này thì người ta lại nhắc tới Hoắc Nguyên Giáp chứ không phải là cha của ông. Bởi đơn giản, Hoắc Nguyên Giáp chính là người đã đưa Mê Tung quyền lên tới đỉnh cao kết hợp giữa võ thuật và nghệ thuật, biến nó trở thành thứ vũ khí vô cùng lợi hại để đánh bại rất nhiều cao thủ trong nước và nước ngoài để làm rạng danh võ thuật Trung Hoa.

Mê Tung quyền là sự kết hợp hoàn hảo những đỉnh cao công phu của võ Thiếu Lâm và Võ Đang phái, giữa nhu và cương, vừa nhàn nhã nhẹ nhàng, khi mau lẹ dứt khoát, cứ thế biến đổi không ngừng làm cho đối thủ khó lòng trở tay kịp.

Võ công thật ngoài đời của Hoắc Nguyên Giáp còn “bá đạo” hơn trong phim? - 6

Hoắc Nguyên Giáp thi triển công phu trong lịch sử.

Cũng như cha mình, Hoắc Nguyên Giáp cũng tham gia vào nghề bảo tiêu và càng nổi danh hơn khi nhiều lần đánh bại các tên cướp hàng. Thời gian sau đó, Nguyên Giáp mở võ đường và có rất nhiều võ sĩ từ khắp nơi đã đến để thách đấu. Tuy nhiên, không một đối thủ nào có thể chịu đựng được nổi những pha ra đòn quá nhanh và biến ảo của ông. Thậm chí có những lần Nguyên Giáp còn “chấp” cả hàng chục võ sĩ bước lên võ đài thi đấu nhưng tất cả đều lần lượt phải gục ngã trong sự thán phục.

Trong một thời gian ngắn, Hoắc Nguyên Giáp trở thành võ sĩ không có đối thủ, được mọi người gọi là "Đệ nhất Thiên Tân". Năm 1909, ông liên kết với một số võ sư người Hoa thành lập Tinh Võ Thể Dục Hội với mục đích hệ thống hóa và phổ biến rộng rãi nhằm phát triển thể lực, lòng yêu nước và tinh thần phản kháng ngoại xâm của thanh niên Trung Hoa đương thời.

Võ công thật ngoài đời của Hoắc Nguyên Giáp còn “bá đạo” hơn trong phim? - 7

Hoắc Nguyên Giáp được mệnh danh là võ sĩ không có đối thủ.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau khi Tinh Võ Thể dục hội ra đời, Hoắc Nguyên Giáp đột ngột qua đời. Cái chết ở tuổi 42 của ông cho đến bây giờ vẫn để lại nhiều nghi ngờ và giả thiết khác nhau. Sau khi ông qua đời thì các thế hệ hậu bối cũng không ai vượt qua được Hoắc Nguyên Giáp trong việc vận dụng thứ võ công tuyệt đỉnh này.

XEM THÊM CÁC KỲ
Kỳ đầu tiên1112113114115116