Vũ Ngọc Phượng là đạo diễn trẻ từng ghi dấu ấn tên tuổi qua các bộ phim tâm lý, tình cảm như 12 Chòm Sao, Vẽ Đường Cho Yêu Chạy, hay 100 Ngày Bên Em. Mới đây nhất, đứa con tinh thầnAnh Trai Yêu Quái - bộ phim được Việt hóa từ phiên bản Hàn Anh Tôi Vô Số Tội đã chính thức lên kệ sau nhiều ngày mong đợi. Bộ phim đã mang đến cho khán giả vô số những cảm xúc tuyệt vời khi nhận được nhiều nhận xét có cánh rằng còn hay hơn cả bản gốc. Được chuyển thể từ phiên bản Hàn nhưng Anh Trai Yêu Quái phiên bản Việt lại chứa đầy hơi thở Việt Nam, gần gũi và sâu sắc. Đặc biệt phim đánh dấu sự kết hợp lần đầu mà đã ăn ý của bộ 3 Kiều Minh Tuấn, Isaac, Diệu Nhi.
Là người cầm trịch bộ phim, Vũ Ngọc Phượng đã có những chia sẻ vô cùng thẳng thắn về nhận định Kiều Minh Tuấn chiếm trọn spotlight của Anh Trai Yêu Quái, lí do anh mạnh dạn cắt sạch đi những chi tiết body shaming của bản gốc. Kèm theo đó là bức tranh toàn cảnh điện ảnh Việt năm 2019 dưới góc nhìn của một đạo diễn trẻ như anh.
Dì Tám là niềm tự hào lớn nhất, hồn Việt của Anh Trai Yêu Quái
Anh cảm thấy như thế nào khi nhận được nhiều sự phản hồi tích cực của khán giả với bộ phim “Anh Trai Yêu Quái”?
Rất vui và xúc động vì những tâm huyết và cảm xúc của mình đưa vào phim đã được khán giả đón nhận. Như một phép màu vậy, đây là dự án có quá nhiều khó khăn, quá an toàn giữa một mùa phim cuối năm đang bùng nổ như vậy. Từ lúc phim ra rạp đến nay tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt, lời khen, nụ cười và cả những giọt nước mắt của công chúng. Doanh thu hôm sau lại nhỉnh hơn hôm trước, con số chưa phải là đột phá nhưng cứ lên dần như vậy, mong là tác phẩm giống như dự đoán, sẽ có sự bùng nổ và đến được với đông khán giả.
Isaac không phải là một nhân tố có đôi mắt biết nói để có thể bùng nổ ở điều kiện có ít đất diễn như vậy, thì anh nghĩ sao về lựa chọn này của mình?
Kiều Minh Tuấn là sự lựa chọn tốt nhất, vừa ra được đúng thần thái mà lại quá khớp với nhân vật anh trai. Thế nên lúc này, việc lựa chọn nhân vật em trai phải phụ thuộc rất nhiều vào sự liên kết giữa hai diễn viên. Nếu đã chọn Kiều Minh Tuấn thì chỉ có thể là Isaac, thứ nhất là giữa Tuấn và Isaac có sự liên kết quá mạnh và độ ăn khớp quá tốt, thứ hai Isaac có khả năng học kỹ năng judo cực kì nhanh và chính xác, chỉ có 10 ngày nhưng đã diễn không cần cascadeur. Đó là hai lý do lớn mà tôi lựa chọn Isaac.
Còn về phần Diệu Nhi, Diệu Nhi kết hợp với Kiều Minh Tuấn và Isaac đều rất tốt và có sự kết nối rất lớn với nhau. Nhi chính là nhân tố để khiến cho nhân vật khác đi. Mọi người thường quen với hình ảnh Nhi nhoi, khùng, nhưng với tôi, khi tiếp xúc thì Nhi có độ trầm, sự sâu sắc và dịu dàng cần có, đó là yếu tố làm cho nhân vật dễ gần hơn. Thú thật nhân vật Diệu Nhi chưa thực sự được chăm chút kỹ lưỡng, tôi rất tiếc vì đã đưa ra những chỉ đạo diễn xuất chưa tốt, để Nhi còn tự bơi quá nhiều, dẫn tới có một số cảnh chưa thật sự hoàn hảo.
Nhưng có những đoạn thực sự Nhi rất tốt, đặc biệt là cảnh chia tay rơi nước mắt nghẹn ngào rồi nói câu: “Chắc ông cũng mong tiền thưởng”. Khán giả ở dưới vừa lặng lại mà vẫn mỉm cười. Tôi muốn có nhiều có cơ hội làm việc với Diệu Nhi để tôn tài năng cô ấy lên nhiều hơn.
Theo anh diễn xuất gương mặt của Isaac đáp ứng bao nhiêu %, khi vẫn còn nhiều khán giả chê bị đơ như vậy?
Tôi xin nhận trách nhiệm nếu có ai chê Isaac diễn đơ. Với tôi thì thực sự Isaac đã nỗ lực rất nhiều. Còn vấn đề bị đơ là do sự lựa chọn của tôi, tôi muốn Isaac phải tiết chế lại. Ở bên cạnh Tuấn một người có quá nhiều sự chuyển động ở cơ mặt quá lanh lợi hoạt bát, Isaac phải là sự đối trọng và là một cái gì đó vững chãi. Mặc dù những biểu cảm của Isaac rất nhỏ những cái đảo mắt, nhấn lông mày đều mang lại cảm xúc rất lớn cho khán giả.
Ý tưởng sáng tạo lớn nhất trong phim về cô Phi Phụng nhen nhóm khi nào, để anh có thể làm bộ phim theo hướng khác đi và khác rất rõ như vậy?
Tôi quyết định muốn làm một cái gì đó cho ra chất Việt Nam. Ý tưởng đến từ chi tiết vui trong bản gốc, lúc hai anh em Jo Jung Suk, Do Kyung Soo tâm sự trong nhà tắm hơi có nhắc tới bà hàng xóm, đây là nhân vật cực kỳ Việt Nam. Tôi liền nghĩ tại sao mình không đẩy nhân vật đó lên? Kịch bản của Hàn Quốc rất cảm động và chạm tới trái tim, nhưng nó cũng có nhiều lối mở để mình mở để sáng tạo câu chuyện của mình. Từ câu thoại, tôi tìm ngẫm xem làm được gì cho nhân vật Dì Tám. Nó phải to tát kiểu như bán nhà thì bà này mới có lí do để “sồn sồn" chuyện người khác. Tranh giành tài sản như cơm bữa ở Việt Nam mà. Khi tôi nhận ra mình làm theo cách của riêng rồi thì mọi chuyện so sánh không cần thiết nữa. Dì Tám là niềm tự hào lớn nhất, là hồn Việt của Anh Trai Yêu Quái, cô Phi Phụng thực sự là ân nhân của tôi.
Sau khi anh quyết định nhận được bộ phim này rồi thì có còn áp lực gì nữa không?
Đây là bộ phim quá giàu cảm xúc nhưng không nặng về cấu trúc, chính vì thế có đất để đạo diễn bay và kể theo cách của mình. Nhưng Anh Trai Yêu Quái đặt ra bài toán khó cho truyền thông, phải tự xoay sở với tác phẩm vì quá ít chất liệu truyền thông.
Nếu mà nói về sợ thì tôi rất sợ bị ảnh hưởng bản gốc, vậy nên tôi rất có ý thức về chuyện chọn diễn viên và thoại. Tôi làm phim remake theo kiểu chuyển thể một cuốn sách, nó giống như chuyện mình xem một tác phẩm hay, nhớ kĩ tất cả cảm xúc của nó, sau đó mình kể lại theo ngôn ngữ của mình.
Trước đây thường có một lời nguyền khi nhắc đến phim của anh rằng phim rất hay, rất tốt rất tròn trịa, nhưng không bùng nổ, lần này anh có phá bỏ được nó không?
Gần đây có một bạn blogger đã viết một bài tương đối “khẩu nghiệp”, trong đó không chỉ có tôi mang lời nguyền, mà cả Tuấn - Diệu Nhi và Isaac, thậm chí cô Phụng đều dính lời nguyền không hên trong doanh thu. Ngày xưa chị Ngô Thanh Vân từng dính chuyện này nhưng bây giờ Hai Phượng đã tạo được một cú hit rất lớn.
Tôi nghĩ đơn giản có một câu như này “thời tới thì cản không kịp”, mà thời chưa tới thì cố cũng không xong, tốt nhất là mình cứ làm tốt việc của mình, không nghĩ nhiều về những cái lời đồn ấy. Mọi người vẫn nói Anh Trái Yêu Quái là phim tròn trịa dễ thương, nhưng với tôi đây là tác phẩm thực sự bùng cháy, sự bùng cháy nằm ở ngày trong phản ứng khán giả. Người xem họ có thể cười rất nhiều rồi khóc cũng rất nhiều. Đây không phải dự án an toàn mà ngay từ đầu nó đã có tính mạo hiểm cao.
Khi mà anh xem phim này với khán giả Hàn Quốc và khán giả Việt Nam có khác gì nhau không?
Khác chứ, khán giả Hàn Quốc khóc rất nhiều nhưng họ lại cười ít hơn. Còn khán giả Việt Nam cười cực kì nhiệt tình và rất yêu những miếng hài của mình. Thứ hai nữa, cái khác quan trọng nhất với tôi đó chính là buổi chiếu ở Hàn Quốc vẫn là buổi test bình thường, tôi vẫn rất vui và thoải mái, còn ở Việt Nam tôi lo lắng căng thẳng nhiều hơn vì đó là sự dự đoán số phận của phim. Cảm giác chung mà cả hai đối tượng khán giả mang lại chính là giây phút lắng đọng ở cuối phim, tất cả mọi người đều ngồi im phăng phắc, lặng đi không làm việc gì ngoài chăm chú xem phim, cảm giác như nó đã chạm được tới con tim của họ.
Ở bản gốc có chi tiết nào anh không thích không?
Tôi rất thích bản gốc. Nhưng có chỗ tôi đã bỏ đi vì khá là body shaming, nếu làm thì cảm giác rất ghê tay và không nên vì động chạm đến ngoại hình. Đó là chi tiết hai anh em dẫn nhau đi bar, cậu em bị cưỡng hôn bởi một cô gái ngoại hình không bắt mắt lắm.
Ở Anh Trai Yêu Quái, tôi muốn xây dựng tình yêu giữa Diệu Nhi và Isaac, mà Tuấn đã gọi Nhi là em dâu thì không thể nào dẫn Isaac đi bar cua cô khác được, anh ta phải em dạy cách cua Nhi cho nên nó cũng hợp lý hơn nhiều. Trước đây khi xem bản gốc tôi cười nhiều lắm, chúng ta đều vô tình cảm thấy body shaming là một cái gì đó quá bình thường. Nhưng tĩnh tâm mà suy nghĩ lại, tôi cảm giác là mình không nên. Câu chuyện lôi nhau ra bảo người này đẹp người kia xấu, chúng ta hay dùng câu chuyện này để trêu nhau. Gameshow Việt Nam tôi cảm giác mọi người body shaming nhau hơi nhiều, nhưng các bạn chủ động đưa nó vào như một miếng hài và đang rất thoải mái với chuyện đấy. Nhưng tôi không thể bắt diễn viên diễn kiểu như vậy được.
Khán giả bị thu hút bởi Kiều Minh Tuấn là một việc rất bình thường
Mọi người thấy Kiều Minh Tuấn chiếm nhiều đất diễn quá, Diệu Nhi cũng từng nói là “em thấy chạnh lòng khi mọi người nói rằng anh Tuấn gánh team”, anh cảm thấy như thế nào?
Nhân vật chính nhất vẫn là nhân vật người anh trai mà. Tuấn đương nhiên là nhân vật trung tâm của phim và phải được đẩy mạnh nhất. Khán giả bị thu hút bởi Kiều Minh Tuấn là một việc rất bình thường. Bản thân Tuấn đã làm rất tốt và ở đó lại có sự góp sức rất lớn của những nhân vật khác. Tuấn tỏa sáng rực rỡ như vậy vì Tuấn được đặt cùng với 3 người còn lại. Ban đầu tôi đã nói rõ với cả Isaac và Diệu Nhi là đất diễn của họ sẽ ít hơn, nên khi ra phim người ta sẽ khen Tuấn nhiều hơn đó là lẽ đương nhiên.
Ngay cả Tuấn cũng vậy, bản thân anh ấy cũng qua nhiều năm trong nghề, từng nhiều lần ở vai trò hỗ trợ người khác. Đây là vấn đề vai diễn phù hợp để tỏa sáng nhất, chứ không phải lúc nào cũng vùng vẫy đòi spotlight và đòi đạo diễn thế này thế kia.
Anh có bao giờ cảm thấy dự án này có kỳ vọng là sẽ tạo lại thiện cảm của Kiều Minh Tuấn đối với công chúng hay không, anh có áp lực?
Có chứ, nhưng tôi không áp lực, bởi vì với tôi khi chọn Tuấn vào vai diễn này tôi biết Tuấn sẽ làm rất tốt. Tôi không đặt mục đích nhưng vẫn kỳ vọng mọi người sẽ mở lòng để nhìn thấy được Tuấn đã cố gắng ra sao và nỗ lực làm tốt như thế nào.
Những ngày qua đã có rất điều kì diệu đã xảy ra, đó là kì vọng với tôi, mọi thứ đang được như mình mong muốn một phần rồi. Thậm chí còn đọc được bình luận xem phim xong cảm thấy tự nhiên bớt giận về Tuấn, tôi cũng cảm thấy hạnh phúc lây khi chạm được khán giả theo cách này.
Anh có nghĩ là sau Anh Trai Yêu Quái, Tuấn sẽ có lại phong độ phòng vé?
Cái này thì tôi chưa dự đoán được, bây giờ phải nhìn vào chính “Nắng 3” sắp ra vào đầu năm sau. Việc Tuấn gầy dựng lại mọi thứ thì vẫn còn là một chặng hành trình dài và quan trọng vẫn là những nỗ lực của anh ấy thôi. Riêng tôi thấy Tuấn là một người cực kỳ tiềm năng, của hiếm trong điện ảnh Việt Nam. Bởi vì hiện tại xét về độ tuổi, kiểu gương mặt, khả năng diễn xuất như Tuấn hiếm lắm. Tôi nghĩ con đường của Tuấn còn rất rộng mở, nhưng mà nhanh hay chậm, bền lâu hay chóng thành chóng chán là tùy thuộc ở Tuấn.
Phim Việt năm nay buồn nhiều hơn vui
Nói rộng ra hơn tí nhé, anh thấy tình hình phim Việt cả năm nay như thế nào?
Theo tôi, phim Việt năm nay là một năm buồn nhiều hơn vui, đây là năm thức tỉnh cho phim Việt. Mọi người cần phải hiểu được hai yếu tố quan trọng của phim chính là chất lượng và truyền thông. Đầu năm đã có những pha bàn thắng rất lớn, nó vừa tạo niềm tin đồng thời lại tạo nên sự ảo tưởng, nghĩ rằng sân chơi điện ảnh này dễ xơi.
Giữa năm thì có những cú ngã đáng tiếc và cũng có những cú ngã đáng đời. Không biết là nên vui hay nên buồn khi hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất mới muốn nhảy vào thị trường nhưng do chưa có đủ kinh nghiệm nên đã quăng tiền qua cửa sổ hoặc tạo những sản phẩm chưa đủ tầm. Tôi nghĩ trong năm sau, từ những nhà sản xuất kì cựu đến người mới đều phải cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn dự án, nhất là trong khâu kịch bản. Bài học lớn nhất trong năm nay có lẽ chính là bài học về sự chủ quan.
Anh cảm thấy như thế nào về câu chuyện kêu cứu phim Việt?
Đợt vừa rồi tôi cũng đã nói về vấn đề này trong một số bài phỏng vấn, cũng vì việc này mà tôi đã bị một chị ném đá công khai trên Facebook trong khi tôi chẳng hề đả động đến chị. Tôi vẫn giữ quan điểm của mình rằng sự cầu cứu đó vô ích. Phim mà tốt mà doanh thu không như ý, đôi lúc còn tùy thuộc vào may rủi, mình có cố vùng vẫy cũng không giúp được gì, phim tệ mà cầu cứu thì khán giả càng mất thiện cảm hơn. Việc cầu cứu đó là hạ sách và không có tác dụng.
Tôi vẫn nhớ mãi giai đoạn 100 Ngày Bên Em, thật sự lúc đó rất xót cho bộ phim của mình bởi Avengers quá mạnh nên phim mình bị át vía. Dĩ nhiên ekip của tôi cũng không hề chủ động lên tiếng nhưng các anh chị báo chí, cả bên rạp lên tiếng kêu gọi mọi người ủng hộ phim, điều này khiến tôi rất cảm động. Nó cũng đỡ được phần nào cho cú thua đấy nhưng dĩ nhiên vẫn không thể giúp mình bù lỗ, thứ duy nhất nó mang lại cho chúng tôi chính là niềm vui. Tôi có cảm giác mọi người vẫn thương mình và mình sẽ làm tốt hơn cho lần sau. Đấy là đông đảo cộng đồng cùng lên tiếng, hỗ trợ mà còn không ăn thua, vậy việc nhà làm phim tự mình vùng vẫy kêu cứu mà không ai quan tâm chỉ làm cho mọi thứ trở nên xấu đi trong mắt mọi người. Tôi thấy đáng thương lắm.
Còn việc nỗ lực kêu cứu thì chỉ có trường hợp Thưa Mẹ Con Đi là gây được thiện cảm. Bộ phim không kêu cứu trong trạng thái phim bị khán giả quay lưng mà ngay từ trước khi ra rạp họ đã xác định tinh thần và kêu gọi một cách rất dễ thương rằng phim chúng tôi là một tác phẩm độc lập, chúng tôi không có kinh phí làm truyền thông nhiều nên nếu mọi người muốn xem phim thì hãy book vé sớm để các rạp có niềm tin về dự án này. Thông điệp này khi lan đi thực sự rất dễ chịu. Đó là một nỗ lực tốt và là cách truyền thông ban đầu chứ không thể xếp vào chung với kêu cứu như cách nhiều người vẫn nói. Nếu mọi thứ không tốt mà còn nài nỉ thì không ăn thua đâu.
Anh nghĩ gì về việc rạp chèn ép xuất chiếu giữa phim Việt và phim Ngoại?
Hệ thống rạp của chúng ta bây giờ đang được chạy bởi chính người Việt và người Việt vẫn rất thương nhau, chỉ có điều là thương không nổi thôi. Tôi thấy có nhiều người đang bảo là cần chính sách bảo vệ phim Việt. Đúng là có cần đấy nhưng cụ thể chính sách đấy như thế nào thì cần phải nghiên cứu kỹ và cẩn thận. Tôi sợ phim Việt sẽ ỷ vào sự bảo hộ mà dẫn tới thiếu trách nhiệm, không có tính cạnh tranh.
Trong bối cảnh có quá nhiều vấn đề bị kiểm duyệt thì việc làm phim và ra phim có gặp khó khăn nhiều không?
Ở Iran họ bị kiểm duyệt còn chặt hơn mình nhưng họ đã làm nên những tác phẩm để đời thậm chí đoạt giải Oscar và doanh thu cực kì khủng. Với tôi, vấn đề kiểm duyệt nước nào cũng có đặc thù riêng, kiểm duyệt bây giờ là chuyện bình thường. Nhưng cái khó là tiêu chí kiểm duyệt bây giờ chúng tôi không hiểu nổi, mập mờ, như việc tại sao phải cắt chỗ này cắt chỗ kia. Tôi thì may mắn là 3 phim của tôi chưa bị sửa chỗ nào cả vì 3 phim của tôi khá là hiền, nhưng có quá nhiều trường hợp phim của anh chị em bạn bè bị cắt quá nhiều và tôi rất tiếc về những điều đó. Tôi mong muốn được hiểu hơn về định hướng và tiêu chí kiểm duyệt như thế nào. Đôi lúc tôi cảm thấy rất hoang mang về việc mình nên làm gì và mình không được làm gì.
Cảm ơn những chia sẻ rất thú vị của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, chúc bộ phim sẽ ngày càng bùng nổ và chạm tới khán giả nhiều hơn nữa.
Anh Trai Yêu Quái hiện đang công chiếu trên các cụm rạp toàn quốc, xem ngay kẻo lỡ.