Bán “của quý”, đánh mất đời trai để mua iPhone cùng những gia đình tán gia bại sản vì đam mê "dị hợm"

Đã có không ít những trường hợp con người vì đam mê mù quáng mà đánh mất cả tương lai, sự nghiệp lẫn khiến gia đình táng gia bại sản.

Cách đây không lâu, hàng loạt các báo lớn trong nước như VnExpress, Vietnamnet… đều từng nhắc lại trường hợp của một người dùng tại Trung Quốc đã bán đi thận của chính mình để mua chiếc iPhone 4S cách đây 10 năm. Chàng trai có tên Wang Gang ngày đó nằm liệt giường sau khi bán thận chỉ vì theo đuổi một chiếc điện thoại cảm ứng.

Bán “của quý”, đánh mất đời trai để mua iPhone cùng những gia đình “táng gia bại sản” vì đam mê dị hợm - Ảnh 1.

Ngày đó, Wang Gang mới 17 tuổi. Sau mười năm, cái giá mà chàng trai này phải trả giá là đắt vô cùng. Theo như VnExpress đưa tin, quả thận mà Wang đã bán được 22.000 NDT, khoảng 78.5 triệu VNĐ, Wang đã dùng số tiền này để mua một chiếc iPhone 4S và iPad. Vì thực hiện phẫu thuật tại một phòng bệnh vô danh ở Hồ Nam nên sau đó, vết mổ sung tấy, lở loét cùng cơn đau liên tục kéo đến. Wang được đưa đến bệnh viện nhưng bên thận còn lại đã chịu tổn thương nặng, giám định thương tật ở cấp độ ba. Chi phí điều trị thời điểm đó lên đến 1.8 triệu NDT, tức là khoảng 6.7 tỷ VNĐ.

Bán “của quý”, đánh mất đời trai để mua iPhone cùng những gia đình “táng gia bại sản” vì đam mê dị hợm - Ảnh 2.

Đó chưa phải là tất cả, sau 10 năm, chàng trai Wang đã 27 tuổi và hiện phải nằm liệt giường, uống thuốc cả đời và đều đặn chạy thận mỗi tuần. Cái giá quá đắt cho hành động bồng bột tuổi trẻ vì chạy theo thứ đam mê phù phiếm. 10 năm sau, chiếc iPhone 4S thực sự chỉ để làm kỷ niệm, còn cuộc đời và tương lai của Wang tắt lịm theo năm tháng.

Đó không phải là trường hợp duy nhất về cách một bộ phận người dùng hiện tại bất chấp tất cả để theo đuổi thứ đam mê ảo của mình. Không ít các hoàn cảnh trẻ em chơi game và sử dụng tiền trong tài khoản ngân hàng của cha mẹ để nạp. Ông Ngụy ở Nam Ninh, Trung Quốc là một ví dụ điển hình khi con trai đã nạp vào game số tiền lên tới 80.000 NDT (khoảng 300 triệu VNĐ). Đây là số tiền dành dụm của hai vợ chồng và phải mất bao năm mới tích lũy được.

Bán “của quý”, đánh mất đời trai để mua iPhone cùng những gia đình “táng gia bại sản” vì đam mê dị hợm - Ảnh 3.

Một câu chuyện khác còn bi đát hơn là hoàn cảnh của bà La vốn là một gia đình cận nghèo tại Trung Quốc. Con gái bà năm đó 8 tuổi đã quẹt hết số tiền gần 140.000 NDT vào game (khoảng hơn 500 triệu VNĐ). “Đây chỉ còn một chút, là số dư cuối cùng trong tài khoản của tôi”. Cầm trên tay một chồng sao kê, bà La ngồi xếp bằng trên ghế sô pha, cúi đầu, ánh mắt uể oải. “Tôi đã đánh nó bốn năm lần rồi, nhưng vẫn không thể nào nguôi được cơn giận”, bà trả lời trong bất lực.

Bán “của quý”, đánh mất đời trai để mua iPhone cùng những gia đình “táng gia bại sản” vì đam mê dị hợm - Ảnh 4.

Những chiếc điện thoại iPhone hay những tài khoản game trị giá hàng trăm triệu chỉ là những đam mê trong nhất thời. Nếu bạn không có hoặc chưa đủ điều kiện để theo đuổi những đam mê ấy thì đừng nên đánh đổi và bất chấp tất cả để thỏa mãn mong ước của mình. Vì ngoài những giá trị vật chất ấy, chúng ta còn sức khỏe, còn gia đình, còn nhiều thứ phải lo lắng cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Đừng đánh mất tất cả để rồi phải hối tiếc trong muộn màng.