Báo nước ngoài: Việt Nam có dấu ấn mới kể từ sau hiện tượng Flappy Bird

Tờ Bloomberg cùng nhiều trang thông tin khác đã thông tin về dấu ấn ngành game Việt Nam sau 1 thập kỷ hiện tượng Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông trỗi dậy.

Theo các báo này, cách đây không lâu, Ngày GameVerse Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy việc thúc đẩy thị trường game phát triển ứng dụng giải trí trong khu vực. Hà Nội hiện coi trò chơi di động là một tài sản xuất khẩu và là một phần quan trọng trong lĩnh vực công nghệ mới nổi của mình, khi tìm cách vượt ra khỏi vai trò là một trung tâm cho các nhà máy sản xuất phần mềm.

Ngày hội Game Việt Nam diễn ra hồi tháng 4/2023 tại TP.HCM.

Ngày hội Game Việt Nam diễn ra hồi tháng 4/2023 tại TP.HCM.

Sự thay đổi này cũng là sự thừa nhận về tiềm năng kinh tế của ngành khi thị trường trò chơi di động toàn cầu ước tính sẽ vượt 300 tỷ đô la Mỹ vào năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 7% trong những năm tới. Việt Nam được xếp hạng trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất trò chơi di động theo lượt tải trong nửa đầu năm 2023.

Ngành công nghiệp trò chơi địa phương được dẫn dắt bởi đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển trò chơi và các công ty khởi nghiệp bao gồm Amanotes, nổi tiếng với các trò chơi âm nhạc trên di động và nhà phát hành Falcon Squad OneSoft.

Việt Nam lần đầu tiên thu hút sự chú ý của game thủ toàn cầu vào năm 2013 sau khi nhà phát triển Nguyễn Hà Đông tạo ra một ứng dụng trò chơi đơn giản nhưng gây nghiện có tên Flappy Bird, nó đã trở thành một hiện tượng khi kiếm được tới 50.000 đô la Mỹ mỗi ngày từ các quảng cáo. Flappy Bird đã mang đến một dấu ấn mạnh mẽ cho các nhà phát triển Việt Nam, những người đã thấy được mức độ thành công của những game di động đơn giản như vậy.

Nguyễn Hà Đông tự nhận mình là một “nhà phát triển đam mê công nghệ” sống với bố mẹ tại Hà Nội. Việc tạo ra Flappy Bird không phải là ngẫu nhiên vì Đông biết mọi người muốn gì ở một trò chơi, và biết rằng những game thủ bình thường không có thời gian cho một tựa game dài và phức tạp. Mục đích của anh ấy là tạo ra một trò chơi mà những người bận rộn có thể chơi dễ dàng. Kế hoạch của anh ấy là tạo ra một trò chơi mang sức hấp dẫn như của Nintendo, có độ ổn định của Super Mario Bros.

Thái Thanh Liêm, giám đốc điều hành của nhà phát hành trò chơi Topebox và là một phần của thế hệ doanh nhân trò chơi thành công mới, nhớ lại những ngày ấy cách đây 10 năm. Anh và những người bạn của mình, người sau này trở thành đồng sáng lập công ty, đã làm việc không mệt mỏi để tạo ra các ứng dụng trò chơi miễn phí nổi tiếng từ Singapore đến San Francisco.

Flappy Bird tạo cơn sốt từ 10 năm về trước.

Flappy Bird tạo cơn sốt từ 10 năm về trước.

Trò chơi đầu tiên của họ đã đạt được nửa triệu lượt tải và 1 triệu đô la Mỹ doanh thu toàn cầu. Sky Dancer, một trò chơi kiểu parkour trong đó người dùng nhảy ra khỏi vách đá và đảo nổi, được công ty mẹ của TikTok Inc là ByteDance Ltd phát hành tại Trung Quốc và đã được tải xuống ít nhất 50 triệu lần.

Amanotes’ Magic Tiles 3 được xếp hạng trong số 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống toàn cầu vào năm ngoái, theo Sensor Tower Inc, công ty cung cấp nghiên cứu thị trường về ứng dụng di động và quảng cáo kỹ thuật số. Amanotes cho biết trò chơi đã được tải xuống hơn một tỷ lần kể từ khi phát hành vào năm 2017.

Từ sự kiện GameVerse, các tờ báo cũng đánh giá cao những sự thay đổi đáng kể về thị trường trò chơi đi dộng và ứng dụng của Việt Nam. Kề từ sau “bom tấn” Flappy Bird, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì phát triển ứng dụng và trở thành thị trường năng động ở khu vực, được nhiều nhà làm game nước ngoài hướng đến.

Tham khảo: https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-08-03/vietnam-mobile-games-emerge-as-key-tech-export-after-flappy-bird-success

Tham khảo: https://www.thestar.com.my/aseanplus/aseanplus-news/2023/08/05/a-decade-after-flappy-bird-vietnam-becomes-gaming-powerhouse