ByteDance sở hữu Moonton - Thương vụ lớn thứ 2 trong lịch sử ngành game Trung Quốc

24/03/2021 QUỐC TẾ_ Final Fantasy XI Mobile được cho là sẽ dừng sản xuất khi cả hai hãng game Square Enix và Nexon cho biết không có tiến triển nào về thiết kế.

QUỐC TẾ_ Hãng Moonton thông báo đã được mua lại bởi ByteDance vào ngày 22/03 và gây lên một cơn địa chấn trong ngành game.

Hãng sản xuất Mobile Legends vẫn sẽ duy trì hoạt động độc lập. Ông Yuan Jing sẽ tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc điều hành công ty sau khi trở thành một phần của ByteDance.

ByteDance sở hữu Moonton - Thương vụ lớn thứ 2 trong lịch sử ngành game TQ

ByteDance sở hữu Moonton – Thương vụ lớn thứ 2 trong lịch sử ngành game TQ

Thực tế, có tin đồn ByteDance đã chi với mức giá 5 tỉ USD để sở hữu Moonton nhưng thông tin không được các bên xác nhận. Trong khi đó, hãng thông tấn Reuters công bố giá trị giao dịch là 4 tỉ USD. Như vậy, đây là thương vụ lớn thứ 4 trong lịch sử ngành game thế giới và lớn thứ 2 tại Trung Quốc.

Trước đó, Microsoft mua lại nhà phát triển Fallout và The Elder Scrolls với mức giá 7,5 tỉ USD. Vào năm 2016, Tencent đã mua lại 84,3 % của Supercell với giá 8,6 tỉ đô la Mỹ. Hay trước, King sáp nhập vào Activision Blizzard sau khi được mua với giá 5,9 tỉ đô la Mỹ. Và nay ByteDance có được Moonton.

Moonton (Thượng Hải) sở hữu một trò chơi di động MOBA với hàng tỉ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới và đem về doanh thu không hề nhỏ.

Trên thực tế, Mobile Legends: Bang Bang không phải là sản phẩm thành công đầu tiên của công ty game đến từ Thượng Hải. Trước khi bùng nổ, Moonton được biết đến với trò chơi Magic Rush: Heroes, một game thẻ bài, đạt 9 triệu đô la Mỹ doanh thu vào thời kỳ đỉnh cao.

Game Mobile Legends chính thức ra mắt vào năm 2016 và kiếm về khoảng 300.000 đô la Mỹ một ngày. Ngoài ra, người dùng hàng tháng sản phẩm này lên đến 90 triệu. Tính đến tháng 08 năm 2020, tổng doanh thu ở nước ngoài của game đã vượt 730 triệu đô la Mỹ. Game đứng đầu danh sách tải trong tháng 02 năm nay với gần 6,4 triệu lượt.

Mobile Legends hiện là game top đầu SEA

Mobile Legends hiện là game top đầu SEA

Là một game di động MOBA toàn cầu hỗ trợ 25 ngôn ngữ, game MOBA của Moonton phân bố cho gần 100 triệu người dùng trên khắp thế giới. Vào tháng 08 năm ngoái, cơ cấu doanh thu khoảng 40% đến từ thị trường Đông Nam Á, trong khi Mỹ, Nhật Bản chiếm 17% và 9%.

ByteDance tính đến cuối năm 2020 có quy mô 2.000 người, hơn 10 studio, bao gồm cả trong và ngoài nước phục vụ cho việc phát triển game. Khi sở hữu được Moonton hãng sẽ thoả mãn được tham vọng thâu tóm mảng game ở khu vực Đông Nam Á, vượt qua cái bóng của Tencent.

Liệu Tencent có đối sách gì trước sự vượt lên quá mạnh mẽ từ NSX TikTok?