Có 18 công ty game đạt doanh thu năm 1 tỷ USD

Chi tiêu của người chơi game di động toàn cầu vào năm 2023 là 107,3 ​​tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Do môi trường kinh tế toàn cầu không ổn định, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nên mức nạp game năm ngoái đã giảm nhẹ. Trong khi đó, các công ty trò chơi phải duy trì vận hành trong hoạt động của mình nhằm giữ chân người dùng. Tất nhiên, chúng ta có thể thấy nhiều hãng game vẫn đứng vững và duy trì doanh thu ổn định trong thời gian dài, đồng thời một số cái tên mới cũng đã thành công lọt vào bảng xếp hạng.

Nhóm hãng game có sản phẩm tiêu biểu. Ảnh: data.ai.

Nhóm hãng game có sản phẩm tiêu biểu. Ảnh: data.ai.

Data.ai cung cấp bảng xếp hạng nhà phát hành trò chơi di động toàn cầu vào năm 2023 mới đây giúp bạn hiểu tình hình các nhà làm game năm ngoái, xu hướng hiện nay trên thị trường trò chơi di động.

Vào năm 2023, tổng cộng 18 công ty trò chơi trên toàn thế giới có doanh thu hàng năm vượt 1 tỷ USD, trong đó có 3 nhà phát hành Trung Quốc lọt vào danh sách là Tencent, miHoYo và NetEase.

Tencent tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng nạp game từ người dùng với tỷ suất lợi nhuận lớn, theo sát là Activision Blizzard và Playrix. Nhờ sự nổi tiếng toàn cầu của hai tựa game Genshin Impact và Honkai Star Rail, miHoYo đã tăng 3 bậc lên vị trí thứ 4 so với năm 2022. Điều đáng nói là với thành tích vượt trội của Whiteout Survival, nhà phát hành game di động Trung Quốc Diandian Interactive có doanh thu tăng đáng kể vào năm 2023 và thành công lọt vào top 30 nhà phát hành hàng đầu về doanh thu. Các công ty khác của Trung Quốc trong danh sách 30 còn có 37 Interactive Entertainment, Lilith và ByteDance.

Về hiệu suất tải game, 5 công ty Azur Interactive Games, Tencent, OneSoft, Unity Technologies và SayGames có số lượt tải trò chơi tích lũy vượt mốc 1 tỷ. Ngoại trừ Tencent và OneSoft, lượt tải xuống của ba công ty còn lại chủ yếu đến từ những game thủ chơi game hypercasual và 6/10 công ty trò chơi hàng đầu trong danh sách phát hành game casual là chủ yếu.

Trong số các nhà phát hành trò chơi di động hàng đầu, Tencent có nhiều sản phẩm nhất (tổng cộng 10 sản phẩm) với mức nạp game hàng năm của người dùng toàn cầu vượt 100 triệu USD. Trong số đó, trò chơi di động MOBA Honor of Kings đứng thứ hai về mức chi tiêu (Trung Quốc đại lục chỉ tính riêng trên App Store), chỉ đứng sau trò chơi match-3 Candy Crush Saga. Sáu trò chơi di động của nhà phát hành trò chơi casino Israel Playtika có mức doanh thu vượt 100 triệu đô la Mỹ.

Nhóm hãng game được xếp hạng. Ảnh: data.ai.

Nhóm hãng game được xếp hạng. Ảnh: data.ai.

Activision Blizzard, NetEase, Take Two Interactive và Netmarble, mỗi hãng có 5 trò chơi tiêu biểu. Genshin Impact, Honkai: Star Rail và Honkai Impact của miHoYo đều đã vượt mức 100 triệu USD doanh thu trong 3 năm. Trong số đó, Genshin Impact và Honor of Kings đã gia nhập nhóm game có doanh số 1 tỷ USD vào năm 2023.