Cổ phiếu Embracer tăng vọt nhờ kế hoạch chia tách công ty

Cổ phiếu của nhà phát hành Embracer Group tăng tới 18% khi công bố kế hoạch chia thành ba công ty giao dịch công khai riêng biệt.

Công ty chuẩn bị tách tài sản của mình thành nhà phân phối Asmodee, nhà phát triển game tầm trung Coffee Stain & Friends, và công ty Middle-Earth Enterprises & Friends. Cổ phiếu cuối tuần trước ở mức 25,32 kr (khoảng 2,3 USD/cổ phiếu), sau đó đã tăng lên 29,95 kr (khoảng 2,7 USD/cổ phiếu) sau khi có thông tin chia tách công ty. Tuy nhiên, cổ phiếu vẫn giảm khoảng 75% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4 năm 2021.

Embracer Group tăng cổ phiếu đột biến. Ảnh: EB.

Embracer Group tăng cổ phiếu đột biến. Ảnh: EB.

Trước đó, công ty đã phải vật lộn với khoản nợ 1,5 tỷ USD và việc không đạt được thỏa thuận đầu tư trị giá 2 tỷ USD với Savvy Games Group để thúc đẩy chiến lược M&A và dây chuyền sản xuất của mình. Thỏa thuận thất bại đó đã gây ra một cuộc khủng hoảng dẫn đến hơn 1.000 nhân viên bị sa thải và phải bán các doanh nghiệp như Sabre Interactive, Gearbox và giờ là sự chia tách ba công ty.

Asmodee dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu của mình trong vòng 12 tháng tới. Coffee Stain & Friends sẽ tách ra vào cuối năm 2025. Cổ phiếu của cả hai công ty cũng sẽ được chia cổ tức cho các cổ đông của tập đoàn Embracer. Vào đầu năm 2023, Embracer có 138 công ty con. Trong quá trình tái cơ cấu, công ty đã đóng cửa hoặc bán một số công ty và tiến hành sa thải hàng loạt những công ty khác. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, tập đoàn Embracer đã sa thải tổng cộng 1.387 người.

Ba công ty có những mục tiêu hoạt động khác nhau. Ảnh: VG.

Ba công ty có những mục tiêu hoạt động khác nhau. Ảnh: VG.

Embracer Group là tập đoàn game lớn nhất của Thụy Điển ở thị trường nước ngoài. Số lượng nhân viên bên ngoài Thụy Điển đã lên tới 11.956. Theo sau Embracer trên thị trường toàn cầu là Stillfront Group, với tổng số 1.470 nhân viên ở nước ngoài và doanh thu trò chơi vào năm 2022 là 664 triệu euro. King đứng thứ ba trong số các công ty trò chơi Thụy Điển về doanh thu toàn cầu. Với đội ngũ nhân viên hoàn toàn là người Thụy Điển, doanh thu trò chơi toàn cầu của King đạt 598 triệu euro.

Xét về quy mô nhân viên, Embracer Group là một trong những hãng có nhân sự đông đảo ở Thụy Điển, với tổng số 588 nhân viên. Các công ty game lớn khác là EA DICE (696 người), King (621 người), Paradox (600 người).