Cổ phiếu hãng Zynga tăng 40% sau khi được mua lại bởi Take-Two

QUỐC TẾ_ Ngay sau khi được mua lại, giá cổ phiếu của công ty Zynga tăng 40%, trong khi "công ty mẹ" thì ngược lại.

QUỐC TẾ_ Ngay sau khi được mua lại, giá cổ phiếu của công ty Zynga tăng 40%, trong khi “công ty mẹ” thì ngược lại.

Giá cổ phiếu Take-Two giảm mạnh (13,3%) sau khi công bố mua lại đơn vị làm game mobile đình đám Zynga. Đây được cho là mức giảm trong một ngày nhiều nhất kể từ tháng 12 năm 2009. Một số nhà đầu tư lo ngại rằng thương vụ này đang bị đội giá quá cao. Ngược lại, giá cổ phiếu của Zynga đã tăng mạnh, lên tới 40,67%.

Giá thầu của Take-Two để mua lại Zynga cao hơn 64% so với ”giá đóng” của Zynga vào ngày 07 tháng 01. Nhà phân tích Piers Harding-Rolls của Ampere Analysis cho biết Take-Two đã tìm cách ký kết thỏa thuận theo cách có thể nhất, bằng mọi giá phải sở hữu hãng game sản xuất series FarmVille.

Zynga giờ đã về dưới mái nhà của Take-Two.

Zynga giờ đã về dưới mái nhà của Take-Two.

Ở mức giá đó, các nhà phát hành game khác khó có thể cạnh tranh. Zynga có giá trị hơn đối với các thương hiệu khác mà Take-Two nhắm đến.

Điều đáng nói là Take-Two trước đó đã có ý định thâu tóm nhà phát triển Codemasters của Anh, nhưng đã bị EA ”nẫng tay trên”. Vào đầu tháng 02 năm 2021, các cổ đông của Codemasters đã bỏ phiếu thông qua việc mua lại EA. Hãng EA đã mua với giá 1,2 tỷ USD, do đó công ty game của GTA quyết không để thua lần này.

Trong cuộc họp báo cáo doanh thu quý 3, Giám đốc điều hành Strauss Zelnick bày tỏ sự thất vọng khi mất Codemasters. “Không có được Codemasters, chúng tôi đã để thua nhiều công ty khác ở phương Tây. Thật đáng thất vọng” – CEO Take-Two nói.

Take-Two vẫn quan tâm và săn tìm công ty game khác để mua lại.

Take-Two vẫn quan tâm và săn tìm công ty game khác để mua lại.

Sau khi công bố kế hoạch mua lại hãng game di động Zynga với giá 12,7 tỷ USD, Take-Two cho biết họ vẫn quan tâm đến các thương vụ khác trong tương lai. Trong một cuộc gọi hội nghị nhà đầu tư, Giám đốc điều hành cho biết, hãng vẫn đang tìm kiếm các công ty khác để sở hữu vì không thiếu kinh phí.

Việc mua lại Zynga của Take-Two dự kiến sẽ hoàn tất vào quý đầu tiên của năm tài chính 2023, tức là trước ngày 30 tháng 06 năm 2022.

Trong cuộc gọi hội nghị nhà đầu tư, Strauss Zelnick cũng nói rằng hãng game Zynga có thể giúp họ thúc đẩy tham vọng mở ra việc chơi game đa nền tảng, nhất là mảng mobile mà họ đang thiếu, cũng như đưa game console và PC của hãng lên di động và thêm chế độ chơi mới.