Tại sao Take-Two 'nổ' thương vụ mua bán lớn nhất lịch sử ngành game với Zynga?

QUỐC TẾ_ Take-Two Interactive mua hãng sản xuất Zynga với 12,7 tỷ đô, tạo nên thương vụ mua bán lớn nhất trong lịch sử trò chơi thế giới.

Thương vụ mua lại sẽ nhiều hơn 4 tỷ đô khi Tencent mua lại Supercell với giá 8,6 tỷ đô; hơn 5 tỷ đô so với 7,5 tỷ đô trong thương vụ mua lại công ty mẹ của Skyrim từ nhà sản xuất Bethesda Softworks.

Sau thương vụ, Take-Two sở hữu quy trình hoạt động toàn bộ trò chơi Zynga có độ phổ biến cao như FarmVille, Words With Friends và High Heels.

Take-Two mua lại Zynga tạo cơn địa chấn thị trường game.

Take-Two mua lại Zynga tạo cơn địa chấn thị trường game.

Các series, trò chơi này sẽ được thêm vào danh sách nhượng quyền thương mại riêng của Take-Two bao gồm Grand Theft Auto, NBA 2K và Civilization. Nhưng có lẽ quan trọng hơn, Take-Two giờ đây có được kiến thức chuyên môn của Zynga trong việc xây dựng các tựa game di động miễn phí để tạo ra các trò chơi ”ăn khách” mới.

Trên thực tế, Zynga sẽ là thương hiệu mới cho mảng game mobile của Take-Two. Giám đốc điều hành hiện tại của Zynga, Frank Gibeau, sẽ giữ nguyên quyền lãnh đạo tổ chức.

Trước đây, một số nhà phát hành lớn nhất đã mua lại công ty game với số tiền khủng như với Activision Blizzard mua King (làm Candy Crush) với giá 5,9 tỷ đô la vào năm 2015. EA mua hãng sản xuất Kim Kardashian: Hollywood, Glu, và Playdemic vào năm 2021.

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn ở mảng game di động, nên đã thúc đẩy bằng việc tiếp cận và mua lại Zynga”, CEO Strauss Zelnick của Take-Two cho biết.

Việc mua lại Zynga không có nghĩa là Take-Two sẽ lần đầu tiên đưa nhượng quyền thương mại của mình lên mobile như việc ngay lúc này, bạn có thể tải và chơi Grand Theft Auto III, Vice City và San Andreas trên điện thoại của mình. Đó thuộc về kế hoạch lâu dài.

Zynga sở hữu series FarmVille đình đám.

Zynga sở hữu series FarmVille đình đám.

Zynga được cho là sẽ lấn sân sang mảng game trên hệ máy console với Star Wars: Hunters, sắp có mặt trên Nintendo Switch, iOS và Android vào năm nay. Take-Two có kế hoạch sử dụng nền tảng quảng cáo Chartboost của Zynga để “thu hút người dùng mới hiệu quả hơn và tối ưu hóa khoảng không quảng cáo trên thiết bị di động”.

Sau khi mua lại, Take-Two sẽ bắt đầu mở rộng các nhượng quyền thương mại quan trọng nhất của mình, sinh lợi các trò chơi di động miễn phí. Mặc dù chúng ta không biết chính xác khi nào các trò chơi đầu tiên từ IP game của Take-Two / Zynga sẽ lên mobile song có việc mua lại có nghĩa GTA hoàn toàn có bản di động vào một ngày không xa.