Đánh giá Phantoms: Tang Dynasty, làm bạn cùng yêu quái giữa Đại Đường thịnh thế - Game Mobile

Phantoms: Tang Dynasty hay Thần Đô Dạ Hành Lục là tựa game nhập vai hành động hấp dẫn được phát triển và phát hành bởi NetEase.

Phantoms: Tang Dynasty hay Thần Đô Dạ Hành Lục là tựa game nhập vai hành động hấp dẫn được phát triển và phát hành bởi NetEase.

Lấy bối cảnh thời nhà Đường nhưng thoạt nhìn Phantoms: Tang Dynasty sẽ khiến người ta có điểm gì đó rất quen thuộc, đặc biệt là những ai từng trải nghiệm qua Âm Dương Sư. Chỉ đến khi đã bắt đầu lậm sâu vào nền văn hóa rực rỡ của thời kỳ Đại Đường thịnh thế, sự quen thuộc này mới bắt đầu phai nhạt thậm chí những bản sắc thú vị của giai đoạn lịch sử này càng khiến người ta nóng lòng dấn thân vào tìm hiểu và khai phá tri thức.

Sử dụng giai đoạn lịch sử rực rỡ để làm bối cảnh đặc trưng

Theo lịch sử ghi lại, nhà Đường được thành lập bởi Cao Tổ Lý Uyên nhưng thời kỳ thịnh trị của triều đại thực chất chỉ bắt đầu vào khoảng năm 635, sau khi Thái Tông Lý Thế Dân tiêu diệt nhiều lực lượng phản loạn, đồng thời trấn áp và kết đồng minh với nhiều bộ tộc ngoại bang khác nhau. Sử viết Đường Thái Tông chăm lo việc trị nước, trọng dụng kẻ can gián mình, khiến thời đại Đường triều đi lên sự thịnh thế, và ông trở thành bậc đế vương hiếm có một thời. Trong việc nội chính, nhà vua thi hành chế độ quân điền, lại thi hành tô dung điều chế để lo về việc chia ruộng đất và đánh thuế. Về đối ngoại, hoàng đế gả công chúa cho khả hãn Đột Quyết để giành lấy quyền cai quản đất cao nguyên Mông Cổ. Oai danh của Thái Tông khiến các dân tộc vùng tây bắc tôn kính, gọi ông là Thiên Khả Hãn.

Đánh giá Phantoms: Tang Dynasty, làm bạn cùng yêu quái giữa Đại Đường thịnh thế

Năm 641, tức năm Trinh Quán thứ 15, Thái Tông gả Văn Thành công chúa cho Tán phổ Thổ Phồn là Tùng Tán Cán Bố, ổn định việc quan hệ ngoại giao ở biên cương phía Tây. Suốt 23 năm thời Trinh Quán, xã hội trật tự, kinh tế ổn định, khôi phục thịnh thế, văn vật phát triển, sử gọi đó là “Trinh Quán chi trị”. Theo sách Tư trị thông giám của Tư Mã Quang đời nhà Tống có ghi lại, năm 630 thời Trinh Quán, giá một đấu gạo không quá bốn đồng tiền, cả năm tử hình không đến 29 người. Khi Thái Tông mất, Lý Trị lên ngôi, ban hành đại xá, thì thượng thư bộ Hình tâu rằng trong toàn quốc chỉ có 50 người bị tù và hai người bị xử tử. Sử gia đời xưa thường khen rằng Thái Tông thịnh trị như đời vua Nghiêu, Thuấn. Ngay cả tổng kết về phương pháp thực hiện chính trị trong cuốn Trinh Quán chính yếu sau này vẫn được các bậc đế vương Nhật Bản và Tân La (Triều Tiên) mô phỏng theo.

Cực thịnh tất suy, Cao Tông Lý Trị không phải là hôn quân nhưng ông ta còn lâu mới bằng cha của mình. Việc sai lầm nhất trong chính trị của ông ta chính là tin tưởng giao việc triều chính cho hoàng hậu Võ Chiếu (Mỵ Nương) giúp đỡ xử lý. Ban đầu Võ Chiếu là cánh tay đắc lực của Cao Tông thế nhưng càng về sau bà ta càng có nhiều ảnh hưởng đến triều đình. Sau khi Đường Cao Tông băng hà, thái tử Lý Hiển kế vị, lấy hiệu Trung Tông nhưng vì tân hoàng đế không hợp ý mình nên chỉ một tháng sau, Võ thái hậu đã phế truất ông ta thành Lư Lăng Vương đồng thời lập Lý Đán lên ngôi, đó chính là Đường Duệ Tông. Dục vọng về quyền lực của thái hậu ngày càng lớn, sau khi bình định cuộc phản loạn của Lý Kính Nghiệp vào năm 690, Võ thái hậu phế truất Duệ Tông, tự xưng làm Hoàng đế, lấy quốc hiệu là Chu, sử sách hay gọi Võ Chu Triều đại. Đây cũng là giai đoạn lịch sử mà Phantoms: Tang Dynasty nhắm đến.

Cộng đồng phân vân giữa 2 game ngôn tình ra mắt cùng 1 ngày
Không hẹn mà gặp, cả 2 tựa game mobile mang cùng đề tài ngôn tình đều chọn ngày 7/1/2020 để chính thức trình làng.

Kết bạn cùng đám yêu quái giữa Đại Đường thịnh thế

Bước vào game thiên hạ sẽ cảm thấy choáng ngợp vì không khác gì đang coi phim Võ Mỵ Nương Truyền Kỳ cả, chỉ khác chút đỉnh là có thêm các yếu tố thuần túy về tâm linh như ma quỷ, thần tiên và tất nhiên không thể thiếu lũ chồn cáo có số lượng đuôi cực kỳ bất quy tắc. Game có kha khá lớp nhân vật, phân chia theo giới tính gồm Kiếm Thánh, Triệu Hồi Sư, Cách Đấu Gia (nam) và Phong Vũ Sư (nữ). Các lớp nhân vật có lẽ có các điểm mạnh yếu gì đó khắc chế nhau nhưng đáng tiếc với vài ngày ngắn ngủi cùng tình trạng máy chủ mới mở, Mọt tui chưa ngâm cứu được băng đảng này sẽ khắc chế nhau kiểu gì. Ngược lại bọn quái vật được người chơi triệu hồi lại dễ đoán hơn khi sở hữu 5 thuộc tính phổ thông gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ cùng 3 trạng thái Nhật, Nguyệt, Tinh. Ngũ hành khắc chế ai cũng biết không cần kể lể dông dài nhưng vụ trạng thái Nhật khắc Nguyệt, Nguyệt khắc Tinh và Tinh khắc Nhật thì hơi lạ, khi nào rãnh rồi tui sẽ tìm hiểu thêm về mấy cái đồ chơi này.

Đánh giá Phantoms: Tang Dynasty, làm bạn cùng yêu quái giữa Đại Đường thịnh thế

Cảm nhận đầu tiên khi hành tẩu trong Phantoms: Tang Dynasty chính là các NPC nhiệm vụ nói quá nhiều, từ tân thủ thôn đã nói, nói đến kinh thành vẫn còn nói, đi đâu cũng gặp những kẻ hay nói và chỉ có thoát game mới hết nói. Thực tế đây có thể là điểm trừ nhưng biết đâu với những tay thích đưa chuyện lại là điểm cộng vì nó giúp người chơi nắm rõ hoàn cảnh lịch sử để hòa nhập vào thời đại này dễ hơn. Nói đơn giản hơn nếu bạn không hiểu rõ đặc thù của giai đoạn lịch sử bản thân đang trải nghiệm, bạn không thể có kết quả tốt khi thực hiện vài nhiệm vụ. Ví dụ như Thượng Quan “cu nhang” là một nữ bổ khoái cực kỳ mẫn cán với nhiệm vụ đồng thời trung thành với nữ đế Võ Tắc Thiên và bạn cứ thử nói lời bất kính về bà ta lúc tắm suối cùng cô ấy thử xem. Điểm hảo hữu không tụt dốc không phanh tới mức âm mới là kỳ diệu đó. Dĩ nhiên hảo hữu cao cùng mấy tay to phe triều đình nhân loại như Địch Nhơn Kiệt hay thế lực tâm linh kiểu Thổ Công, Hà Bá sẽ mang lại vô vàn chuyện ích lợi. Tự tìm hiểu và cày hảo cảm với dàn nhân vật phụ đi nhé, mệt nhưng mà đáng lắm!!!

Đồ họa của Phantoms: Tang Dynasty thì thôi, xuất cmn sắc nếu xét thuần túy trên bình diện một con game online trên di động. Dĩ nhiên NetEase không phải là một NSX cùi bắp, họ có cả rổ bom tấn AAA mà đám Tây lông cũng phải ngán ngại. Bắt đầu từ năm 2009, NetEase cũng là đối tác chiến lược với Blizzard phát hành một số tựa game rất nổi tiếng như World of Warcraft, Hearthstone: Heroes of Warcraft, StarCraft II và Diablo III: Reaper of Souls tại thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, Netease cũng tự tay phát triển độc và phát hành rất nhiều game online trên PC rất nổi tiếng như Mộng Huyễn Tây Du, Thiện Nữ U Hồn, Thiên Dụ, Tùy Đường Diễn Nghĩa. Hầu hết các game online do NetEase phát triển đều có sự đầu tư lớn về cốt truyện lẫn đồ họa. Trong đó, các đoạn cắt cảnh đậm chất điện ảnh nhằm giới thiệu cốt truyện chính là nét đặc trưng mà NetEase muốn nhấn mạnh làm điểm nhấn thu hút game thủ.

Đánh giá Phantoms: Tang Dynasty, làm bạn cùng yêu quái giữa Đại Đường thịnh thế

Ngoài ra, một số sản phẩm 3D bom tấn thường được NetEase đầu tư nhiều về công nghệ đồ họa cũng như các tính năng, hoạt động ingame.Cùng với sự phát triển của ngành game thế giới, đặc biệt là sự bùng nổ của các game online trên các thiết bị di động, NetEase bắt đầu có sự chuyển mình mạnh mẽ từ năm 2013 khi tập trung phát triển rất nhiều sản phẩm game mobile và đạt được rất nhiều thành công tại thị trường Trung Quốc. Một số game mobile nổi bật của NetEase có thể nhắc tới như Đại Đường Vô Song, Đại Thoại Tây Du hay nổi tiếng nhất trong vài năm gần đây chính là Âm Dương Sư. Có thể nói trong những đứa con xuất sinh gần nhất, đồ họa và ứng dụng công nghệ hiện đại của Phantoms: Tang Dynasty thuộc dạng đỉnh cấp về chất lượng rồi.

Trong lần đầu trải nghiệm, hình ảnh có thể rất phổ thông bởi NSX muốn giảm nhẹ dung lượng của trò chơi nhưng nếu có nhu cầu trải nghiệm FullHD thì người ta cũng sẽ được thỏa mãn sau khi cài thêm bản patch. Hãy cẩn thận với vụ nâng cấp đồ họa này bởi nó có thể khiến chiếc điện thoại của bạn bị quá tải nhưng nếu có RAM tầm 6GB thì khỏi lăn tăn, cứ nâng cấp để chơi game có sướng con mắt thôi. Một điểm thú vị khác về phần đồ họa chính là lúc nói chuyện cùng NPC chỉ cần xoay điện thoại theo hướng nào, cảnh vật môi trường cũng tự động thay đổi góc nhìn theo hướng đó. Không có nhiều tác dụng, cũng không có gì đặc sắc nhưng biết đâu đây là tiền đề cho những trò biến thái hơn của công nghệ AR có thể ứng dụng vào Phantoms: Tang Dynasty trong các bản cập nhật sau? Hy vọng sẽ như thế.

Đánh giá Phantoms: Tang Dynasty, làm bạn cùng yêu quái giữa Đại Đường thịnh thế

Lối chơi của Phantoms: Tang Dynasty nhìn chung không có quá nhiều đột phá nhưng vừa đủ tròn vai, kiểu như người ta không thể khen ngợi gì ở điểm này nhưng muốn chê cũng khó mà chê được, khó tánh lắm bất quá buông ra một câu đại khái như gameplay thiếu đột phá là cùng. Nhìn chung điểm mạnh điểm yếu của trò chơi đã phô bày rất rõ ràng và game thủ không cần lo ngại sẽ bị lấp liếm bởi bất cứ điều gì cả. Những ưu điểm chính là bối cảnh Đại Đường thịnh thế đang bắt trend mấy năm qua, chủng loại yêu quái cùng kho thẻ bài hỗ trợ đồ sộ dễ gây nghiện khi sưu tập, lối chơi đơn giản dễ nắm bắt và trên hết là nền tảng đồ họa tuyệt đẹp cùng việc ứng dụng nhiều yếu tố mới lạ về công nghệ. Tất nhiên khuyết điểm cũng không ít chút nào, tỷ như các NPC rất lắm mồm, nhiệm vụ cốt truyện kiểu chương hồi dài lê thê, hình đẹp nhưng màn hình điện thoại thì đẹp cách mấy nhìn cũng không thỏa mãn lắm, mức nạp hơi cao do tỉ lệ quy đổi mệnh giá tiền khác nhau và dĩ nhiên không thể không kể đến điểm trừ kinh điển ở mọi tựa game mobile là lối chơi thiếu đột phá (game mobile ngày nay trăm con như một, gameplay mà đột phá mới là gặp quỷ đấy). Ưu khuyết rất rõ ràng và chơi hay không là tùy bạn lựa chọn thôi!

Kết

Mọt tui không quá cảm thấy thú vị với các game mobile, đây hoàn toàn là vấn đề ở phạm trù trải nghiệm chớ không phải ác cảm hay có thành kiến. Rõ ràng là sau khi cày cuốc chán chê trên TV 55” với PS4 thật khó để duy trì tập trung lâu dài khi chơi game qua chiếc màn hình 6” bé xíu của điện thoại di động. Chính vì lẽ đó trong hoàn cảnh thông thường có rất ít những game di động được Mọt tui để mắt đến nhưng lần này sẽ có một ngoại lệ nho nhỏ cùng Phantoms: Tang Dynasty vậy.