Điện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởng - Game Mobile

Đối với tôi, ngay cả khi dịch vụ chơi game đám mây có phát triển, điện thoại di động cũng không phải lựa chọn lý tưởng cho việc trải nghiệm.

Chúng ta đang được chứng kiến sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thiết bị di động. Các smartphone ngay nay có giá hợp lý hơn nhưng lại sở hữu cấu hình phần cứng mạnh mẽ, tấm nền màn hình đẹp xuất sắc cũng như một số tính năng hỗ trợ riêng cho việc chơi game, điển hình là tản nhiệt nước hay các phụ kiện biến smartphone thành handheld.

Điện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởngĐiện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởng

Rất nhiều người tin rằng trong tương lai không xa, điện thoại di động sẽ trở thành một thiết bị chơi game lý tưởng, sánh ngang được với PC/Console. Đặc biệt là khi các hãng đã bắt đầu có những bước đi đầu tiên trong công cuộc phát triển dịch vụ game đám mây. Đây có thể coi là một cuộc cách mạng của ngành công nghiệp game, đưa các thiết bị vốn dĩ có khoảng cách lớn dần trở thành một hệ sinh thái chung. Nếu một ngày nào đó dịch vụ đám mây trở nên phổ biến, tôi tin chúng ta sẽ dần không có khái niệm game mobile, game PC hay game console, chỉ có trò chơi điện tử được chơi chung trên tất cả các thiết bị mà thôi.

Tuy nhiên, với cá nhân tôi, kể cả khi ngày đó có tới, thì điện thoại di động vẫn không phải là một thiết bị chơi game lý tưởng. Có rất nhiều lý do để tôi cho rằng nhận định của mình là đúng. Đầu tiên, đó là về phần màn hình. Ngày trước, chúng ta có khái niệm phablet để ám chỉ những chiếc điện thoại có màn hình quá khổ, rơi vào tầm 5,5 tới 6 inch. Giờ đây, màn hình điện thoại ngày càng được làm to ra có thể lên tới 7 inch, hoặc thậm chí to hơn nữa khi kết hợp với công nghệ màn hình gập. Diện tích màn hình có thể vẫn sẽ to nữa nhưng đối với bàn tay của một người có giới hạn, tới một lúc nào đó diện tích màn hình sẽ chững lại.

Điện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởngĐiện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởng

Con số 7 inch nghe có vẻ to nhưng nếu để trải nghiệm game thì nó không thực sự đem lại cảm giác sướng, ngay cả khi màn hình đó sở hữu tấm nền và độ phân giải cao. Ở đây tôi không nói tới các game mobile, mà đang nói tới tương lai các trò chơi PC/Console đều có thể trải nghiệm trên điện thoại. Với mức độ hiển thị của các game có chất lượng trên PC/Console, tôi thấy màn hình của điện thoại di động thực sự vẫn rất bé. Tôi đã từng chơi game với Nintendo Switch và chỉ duy nhất một lần tôi sử dụng tính năng handheld của nó để chơi là để vào toilet. Khi đó mắt của tôi phải căng ra nhìn và rất nhanh bị mỏi.

Do đó, vấn đề người dùng gặp phải nếu chơi game đám mây trên thiết bị di động có lẽ cũng tương tự. Tiếp theo là điện thoại không phải chỉ để chơi game. Smartphone ngày nay phục vụ rất nhiều mục đích của con người. Từ báo thức, nhắc nhở, gửi/trả lời mail, kiểm toán công việc, gọi điện, nhắn tin, lướt mạng xã hội,… cho tới đóng vai trò như một chiếc máy ảnh kỹ thuật số. Và các tính năng này đều được sử dụng đồng loạt trong cuộc sống hàng ngày. Vậy nên nó có thể ảnh hưởng tới hiệu năng cũng như trải nghiệm chơi game của game thủ.

Điện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởngĐiện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởng

Tôi có thể lấy ví dụ rõ nét nhất là khi đang chơi game, chiếc điện thoại của bạn đồng loạt vừa có tin nhắn mail, vừa có các cuộc gọi đến. Bạn gần như sẽ không thể ngó lơ chúng để chơi game tiếp được bởi có thể nó liên quan tới công việc. Việc chuyển qua chuyển lại các ứng dụng sẽ phần nào đó gây ra tình trạng giật lag cho máy. Ngay cả với những chiếc smartphone cao cấp hiện nay cũng không tránh khỏi tình trạng này. Liệu trong tương lai, cấu hình phần cứng của điện thoại di động có thể khiến tình trạng đó hết hoàn toàn được không?

Theo tôi thấy thì khá khó bởi không phải ai cũng sẵn tiền để mua những chiếc điện thoại có cấu hình đời mới nhất. Đó còn chưa kể qua mỗi năm, những chiếc điện thoại di động lại thay đổi chóng mặt khiến nhiều người chẳng thể bắt kịp. Cuối cùng, tại sao chúng ta lại chơi game đám mây trên điện thoại di động? Câu trả lời dễ thấy nhất là để giúp người chơi không bị gián đoạn trải nghiệm game do phải ở ngoài đường hay phải đi vào WC. Việc chơi game điện thoại trong WC thì tôi có thể hiểu được, nhưng chơi game ở ngoài đường thì nó không hợp lý chút nào.

Điện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởngĐiện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởng

Hiện nay, trong thư viện game mobile, chúng ta có rất nhiều trò chơi có đồ họa và lối chơi được tối giản nhất nhằm giúp người dùng có thể giết thời gian khi đợi chờ một ai đó hay đợi xe bus. Nhưng với các trò chơi chất lượng PC/Console được đám mây hóa lên di động, nó khiến các game thủ phải có sự tập trung cao độ mới có được trải nghiệm tốt và hoàn thành các nhiệm vụ. Việc bạn quá tập trung vào game khi đi ngoài đường hoàn toàn không hợp lý. Thứ nhất, nó có thể dẫn tới việc bạn sẽ gặp nhiều nguy hiểm khó lường, mà nguy hiểm nhất là tai nạn giao thông hay va chạm với các chướng ngại vật trên đường đi.

Thứ hai, nếu bạn ra ngoài đường để bồi đắp các mối quan hệ xã hội hay quan hệ bạn bè thì việc bạn cầm theo một chiếc điện thoại rồi dán mắt vào chơi game sẽ chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn mà thôi. Cuối cùng, nếu việc bạn ra đường muốn thay đổi không khí cho bớt ngột ngạt, hay chỉ đơn giản là tận hưởng không khí thành phố nơi mình đang sinh sống thì việc cầm theo chiếc điện thoại chơi game sẽ giúp bạn cảm nhận được gì. Còn nếu bạn ra đường mà vẫn chơi game thì tôi thấy ở nhà cùng với một chiếc máy chuyên dụng để chơi game hay máy case có lẽ hợp lý hơn.

Điện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởngĐiện thoại chưa bao giờ là thiết bị trải nghiệm cloud gaming lý tưởng

Đắm chìm vào game giữa phố đông người chỉ khiến bạn cảm thấy cô đơn hơn mà thôi

Tôi không biết được tương lai của điện thoại di động sẽ còn phát triển tới đâu nhưng thực sự, đối với cá nhân tôi thì việc chơi game đám mây trên smartphone không phải là lựa chọn tốt. Nó có thể đem lại cho bạn những trải nghiệm mới mẻ lúc ban đầu, nhưng về lâu dài, bạn sẽ thấy điều đó khá thừa thãi trong cuộc sống của mình hay với nhu cầu sử dụng điện thoại hàng ngày.

Vì những lý do nói trên, có lẽ một chiếc điện thoại với một số trò chơi đơn giản, đủ để giết thời gian trong lúc chờ đợi điều gì đó ngoài đường có lẽ vẫn luôn là lựa chọn lý tưởng với bất cứ ai.