quốc tế_
Trong quý, Microsoft đã hoàn thành tổng doanh thu 49,36 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu trò chơi đạt 3,74 tỷ USD, tăng 6%, với nội dung và dịch vụ chiếm 81% tổng doanh thu trò chơi và doanh thu phần cứng chiếm 19%.
Cụ thể, doanh thu phần cứng Xbox đã tăng 14% trong quý thứ ba, do nhu cầu cao đối với máy chơi game Xbox Series X / S thế hệ hiện tại.
Tuần trước, Aaron Greenberg, Giám đốc tiếp thị game Xbox, tiết lộ Microsoft đã bán được 13,87 triệu chiếc Xbox Series X / S trong 17 tháng và 9,38 triệu chiếc Xbox 360 trong cùng kỳ. “Trong quý này, chúng tôi đã trở thành công ty dẫn đầu thị trường console thế hệ tiếp theo ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh và Tây Âu”, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết trong hội nghị.
Về nội dung trò chơi, doanh thu từ nội dung và dịch vụ trên Xbox tăng 4%, và Xbox Game Pass cũng như doanh thu từ trò chơi của bên thứ nhất tăng trong quý, nhưng sự gia tăng này được bù đắp bằng sự sụt giảm trong một số trò chơi của bên thứ ba.
Theo dữ liệu được Microsoft tiết lộ vào tháng 01, số người đăng ký Xbox Game Pass đã tăng lên 25 triệu từ 18 triệu một năm trước. Và trong 12 tháng qua, người dùng Xbox Game Pass đã thấy số giờ chơi game tăng 45%, tổng cộng hàng tỷ giờ trong năm.
Dịch vụ trò chơi đám mây của Microsoft hoạt động mạnh mẽ. Satya Nadella tiết lộ rằng hơn 10 triệu người chơi trò chơi thông qua Xbox Cloud Gaming. Là một phần của các dịch vụ được cung cấp bởi gói Xbox Game Pass Ultimate, số lượng đáng kể người dùng đã sử dụng dịch vụ trò chơi trên đám mây Xbox. Theo phân tích của trang web tổng hợp công nghệ Omdia, tính đến cuối năm 2021, Microsoft và Sony đã chiếm gần 3/4 tổng doanh thu của thị trường game đám mây.
Điều đáng nói là báo cáo tài chính quý này vẫn chưa được tổng hợp vào phần Activision Blizzard. Vào tháng 02 năm nay, Microsoft thông báo mua lại “gã khổng lồ” ngành game Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD, thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp game. Tùy thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan quản lý và các cổ đông của Activision Blizzard, việc mua lại cuối cùng sẽ kết thúc vào năm 2023.
Tuy nhiên, có vẻ như giao dịch không tiến triển thuận lợi. Theo hồ sơ ngày 15 tháng 04 của Activision Blizzard đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), công ty đã nhận được yêu cầu từ SEC về việc tiết lộ thông tin và đã nhận được trát đòi hầu tòa từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để điều tra về việc mua lại.
Các phương tiện truyền thông nước ngoài cho biết có thể có gián đoạn trong việc Microsoft mua lại Activision Blizzard. Trước đó, các cơ quan quản lý Mỹ đã bắt đầu điều tra xem liệu ba nhà đầu tư có tham gia vào giao dịch khi họ mua cổ phiếu của Activision Blizzard trước khi Microsoft mua Activision Blizzard hay không.
Tuy nhiên, sự chậm chạp của thương vụ mua lại Activision Blizzard không làm xua tan quyết tâm tiếp tục mở rộng lãnh thổ game của Microsoft. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nước ngoài, Microsoft đang tìm kiếm một “giám đốc phát triển và chiến lược trò chơi”, người sẽ dẫn dắt kế hoạch mua lại công ty trò chơi tiếp theo của hãng. Đối với thế giới bên ngoài, đầu tư mạnh vào các công ty trò chơi là một phần quan trọng trong quá trình thâm nhập toàn diện vào Metaverse của Microsoft.
Có thể thấy trước rằng studio trò chơi bên thứ nhất của Microsoft sẽ được mở rộng hơn nữa trong tương lai, nhờ đó, hệ sinh thái nội dung Xbox và doanh số phần cứng Xbox có thể tăng trưởng ổn định.