Game online trên smartphone có nhất thiết cần phải đẹp không?

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện nay, những game online trên smartphone đã dần đạt đến tầm đồ họa của PC. Thế nhưng đó có phải tất cả những gì game thủ cần hiện nay hay không?

Có lẽ nếu được trở lại thời gian cách đây khoảng 5 năm thôi, chẳng thể nào chúng ta tin được có một ngày mà game 3D MMORPG, MOBA hay thậm chí cả thể loại sinh tồn như PUBG Mobile đều có thể được tái hiện một cách chính xác và vô cùng đẹp mắt trên nền tảng dành cho smartphone. Đó có lẽ là một bước nhảy vọt về công nghệ chỉ trong thời gian ngắn, hơn rất nhiều nếu so với các ngành nghề truyền thống khác.

PUBG Mobile vừa ra mắt đã trở thành hiện tượng trên các store nhờ đồ họa và gameplay đỉnh cao
PUBG Mobile vừa ra mắt đã trở thành hiện tượng trên các store nhờ đồ họa và gameplay đỉnh cao

Để đạt được những thành tựu đó, đóng góp không nhỏ chắc chắn là sự “ăn nên làm ra” của các hãng sản xuất smartphone, giúp cho những “chú dế” một thời nhỏ bé trong tay chúng ta, ngày một to hơn, mạnh mẽ hơn với những phần cứng ngày một “khủng” chẳng kém gì PC. Thế nhưng nhìn lại cuộc “chạy đua đồ họa” thời gian qua, những khách hàng trực tiếp – game thủ được lợi điều gì?

Chơi game đẹp để “sướng” con mắt, rồi sau đó thì sao?

Không ai có thể phủ nhận việc chơi game đẹp rất sướng mắt, rất là “phê” và việc tận hưởng một thế giới tuyệt mỹ luôn là ao ước của bất kì game thủ nào. Tuy nhiên cảm xúc đó xét cho cùng cũng chỉ nhất thời, chẳng ai vì chơi một trò chơi đẹp mắt có thể vui vẻ cả tháng, cả năm được nếu không có những tính năng, hoạt động ingame thú vị.

Chơi game đồ họa đẹp thì rất “sướng”, thế nhưng gameplay, tính năng tệ thì phải suy nghĩ lại
Chơi game đồ họa đẹp thì rất “sướng”, thế nhưng gameplay, tính năng tệ thì phải suy nghĩ lại

Game đẹp cũng giống một cô gái đẹp vậy, chỉ đẹp không mà vô duyên, cảm xúc nhạt nhẽo thì cũng chẳng ai yêu mãi được. Một trò chơi đầu tư đồ họa đẹp, nhưng tính năng ít, hoạt động không thú vị cũng khó mà níu kéo người chơi đầu tư lâu dài. Đó là lý do hầu hết game thuộc hàng “bom tấn, bom tạ” hiện nay đều cố gắng hoàn thiện cả 2 mặt vấn đề này, nhưng đó chưa bao giờ là việc dễ dàng.

Để được chơi game đẹp, chắc chắn người chơi sẽ phải tốn kém

Như đã nói ban đầu, nhờ sự phát triển của các smartphone cấu hình cao hiện nay, mà các game có đồ họa đẹp ngày càng nhiều và phát triển hơn. Nhưng nếu nhìn ở hướng ngược lại, để người chơi có thể tiếp cận những game đẹp như vậy, bắt buộc phải sở hữu những thiết bị có cấu hình cao. Trong khi đó giá của smartphone cận cao cấp và cao cấp tại Việt Nam luôn đắt hơn hẳn so với các thị trường khác.

Những flagship hàng đầu luôn có mức giá không hề rẻ khiến game thủ phải cân nhắc
Những flagship hàng đầu luôn có mức giá không hề rẻ khiến game thủ phải cân nhắc

Điều đó đồng nghĩa với việc muốn chơi game đẹp, chuẩn thì người chơi phải chi trả một khoản tiền không nhỏ chỉ để mua được smartphone cấu hình cao (Trung bình từ 10 triệu trở lên). Những thiết bị thấp hơn sẽ chỉ có thể chơi các game “nhàng nhàng” với đồ họa tầm trung. Điều đáng quan tâm chính là phần lớn game thủ hiện nay đều sử dụng các máy có cầu hình tầm trung, giao động khoảng 6 triệu trở lại với Ram 1 đến 2 GB (với iOS thì tầm iPhone 6 trở xuống). Đó là những đối tượng rất khó tiếp cận các game dành cho smartphone cao cấp.

Đọc thêm:

Chỉ có thể là phụ nữ, họ vừa tìm ra bí quyết tăng lực chiến đẹp mà rẻ để “sống ảo” trong Tây Du Phong Thần Ký

Game online nhập vai, thẻ tướng đồ họa nhẹ nhàng vẫn đang sống khỏe

Rõ ràng, game online đẹp và chuẩn không phải là sản phẩm dành cho số đông. Ngược lại những tựa game đồ họa tầm trung, nhiều hoạt động, nhiều tính năng mới là sản phẩm dành cho đại đa số game thủ hiện nay, đặc biệt là tại Việt Nam. Kể sơ sơ ra có thể điểm đến một vài cái tên như Lục Địa Huyền Bí, Kim Dung Quần Hiệp Truyện, hay mới đây đạt được thành công khá lớn về cộng đồng là Tây Du Phong Thần Ký.

Tây Du Phong Thần Ký dù đồ họa không xuất sắc, vẫn có được thành công vang dội nhờ gameplay và tính năng
Tây Du Phong Thần Ký dù đồ họa không xuất sắc, vẫn có được thành công vang dội nhờ gameplay và tính năng

Đơn cử như Tây Du Phong Thần Ký đi, đồ họa game không có gì là xuất sắc hay nổi bật, tuy nhiên lại có rất nhiều hoạt động hàng ngày để khiến người chơi luôn có chỗ tham gia. Riêng PvP đã có Tiên Minh Chiến, Phong Thần Chiến, Võ Đạo, Công Thành Chiến… còn PvE cũng cực kì nhiều phân bổ đều trong nhiều khung giờ để ai cũng tham gia được. PK thì mọi lúc mọi nơi, giao dịch tự do lại còn miễn phí nên rất được lòng đại đa số game thủ.

Tạm kết

Đọc đến đây chắc nhiều người sẽ nghĩ bài viết cổ vũ cho việc không nên chơi game đồ họa đẹp, nhưng thực tế không hẳn là như vậy. Nếu là những game thủ thường xuyên theo dõi các trang tin, sẽ nhận ra game dành cho smartphone đang chạy đua công nghệ, đồ họa với nhau rất mạnh mẽ, điều này về tương lai là rất tốt cho người dùng, khi được trải nghiệm những sản phẩm tuyệt vời nhất.

Trải nghiệm những siêu phẩm trên smartphone luôn là mơ ước của mọi game thủ
Trải nghiệm những siêu phẩm trên smartphone luôn là mơ ước của mọi game thủ

Thế nhưng vô tình trong cuộc chạy đua đồ họa đó, các nhà sản xuất và phát hành game đã vô tình bỏ rơi một tập khách hàng không hề nhỏ, thậm chí có thể nói là chiếm đa số. Họ là những người có nhu cầu giải trí chơi game trên smartphone, tuy nhiên họ không có đủ chi phí chi trả cho những thiết bị đắt tiền cấu hình cao. Bù lại họ có thể tham gia đều đặn, nhiệt tình và trả phí ít, hỗ trợ sản phẩm xây dựng cộng đồng.

Thực ra trong Tây Du Phong Thần Ký vẫn có khá nhiều “đại gia”, họ chơi không vì game đẹp mà vì chính các tính năng của trò chơi này
Thực ra trong Tây Du Phong Thần Ký vẫn có khá nhiều “đại gia”, họ chơi không vì game đẹp mà vì chính các tính năng của trò chơi này

Thế nên đồ họa game online trên smartphone vẫn cần phải đẹp, phải chuẩn để công nghệ đưa chúng ta đến những chân trời mới. Tuy nhiên đừng vì thế mà bỏ rơi những game thủ ở tầm trung, vì họ chính là những thành phần thiết yếu để sản phẩm game xây dựng nên những cộng đồng bền vững trong thời gian dài.