Game thủ Liên Quân dùng Cung Tà Ma để "hái Sao", tranh cãi nổ ra: Đây là hành vi "tận dụng" hay lợi dụng"?

Vấn nạn gian lận trong Liên Quân Mobile server Việt luôn là rất nhức nhối.

Vấn nạn gian lận trong Liên Quân Mobile server Việt luôn là rất nhức nhối. Có thể nói, không một cộng đồng Arena of Valor nào trên thế giới mà những hành động sai trái lại diễn ra khá lộ liễu như thế. Từ BXH Rank Thách Đấu hầu như mùa nào cũng ngập tràn gian lận cho tới hành vi cố tình sử dụng các phần mềm để hack map, những người chơi chân chính lúc này không thể không tâm tư, lo lắng cho tương lai của Liên Quân Mobile khi mà từ giờ tới cuối 2020, dự kiến sẽ có một vài sản phẩm cùng thể loại MOBA sẽ cập bến nước ta.

Game thủ Liên Quân dùng Cung Tà Ma để hái Sao, tranh cãi nổ ra: Đây là hành vi tận dụng hay lợi dụng? - Ảnh 1.

Cung Tà Ma - trang bị hot nhất Liên Quân hiện nay dù đặc tính đơn thuần chỉ là "hút máu".

Với Liên Quân Mobile, trò chơi do Garena phát hành vẫn là "anh cả" của các game MOBA eSports Việt. Thế nhưng khi mà những hạn chế vẫn chưa được Timi khắc phục ở bản 1.36 thì lỗi nghiêm trọng cứ thế xuất hiện. Theo một vài nguồn tin, lỗi này sẽ được xử lý trong ít ngày tới với một bản Update nhỏ. Nhưng từ giờ cho tới khi ấy, cộng đồng Liên Quân vẫn lâm vào những tranh cãi bất tận. Cung Tà Ma - trang bị diện chủ động với ô bấm riêng biệt khi kết hợp cùng chiêu cuối của tướng sẽ tạo ra màn "hack hồi chiêu" vô cùng ghê gớm.

Game thủ Liên Quân dùng Cung Tà Ma để hái Sao, tranh cãi nổ ra: Đây là hành vi tận dụng hay lợi dụng? - Ảnh 2.

Game thủ chơi những tướng như Arum, Joker đang tha hồ lợi dụng kẻ hỡ của game để cải thiện thành tích Rank.

Chỉ với thao tác đơn giản, game thủ chơi những tướng như Arum, Aleister, Tulen,... sẽ được gia tăng gấp bội hiệu quả trong việc hạ hoặc phụ hạ tướng địch. Vấn đề đang gây bức xúc này ngay lập tức khiến cộng đồng Liên Quân chia sẻ. Người thì phản đối vì cho rằng đây là hành vi tận dụng kẻ hở của game để giành lấy ưu thế. Trong khi bên kia thì suy nghĩ ngược lại, họ cho rằng lỗi game này không phải do người chơi gây ra nên bản thân có quyền sử dụng phổ biến. Những hành vi này sau đó còn được biện minh là "tận dụng" thay vì "lợi dụng".

Tận dụng là từ để chỉ việc sử dụng mọi khả năng có thể nhằm đạt được lợi ích. Trong khi lợi dụng thì là có nghĩa mang hướng tiêu cực hơn: dựa vào điều kiện thuận lợi nào đó để mưu lợi riêng không chính đáng.

Game thủ Liên Quân dùng Cung Tà Ma để hái Sao, tranh cãi nổ ra: Đây là hành vi tận dụng hay lợi dụng? - Ảnh 3.

Cung Tà Ma có tỷ lệ sử dụng cực phổ biến ở nhiều chất tướng vốn không phải xạ thủ.

Trong khi thi đấu, game thủ Liên Quân cầm những tướng như Arum, Aleister, Tulen hay Joker đã giành được vô số lợi thế trong giao tranh khi sử dụng Cung Tà Ma kết hợp với chiêu cuối. Họ khiến đối phương gần như phải chịu trận, chấp nhận lên bảng tỷ số oan uổng. Nếu không có lỗi liên quan tới Cung Tà Ma, chắc chắn lợi thế lớn như vậy không thể xảy ra. Chiến thắng mà những người này có được rõ ràng là không chính đáng. Nếu thi đấu công bằng, họ có thể thắng nhưng chưa chắc đã dễ dàng như ngày nay, khi mà cách tận dụng kẻ hở của game được lan truyền quá rộng rãi.

Game thủ Liên Quân dùng Cung Tà Ma để hái Sao, tranh cãi nổ ra: Đây là hành vi tận dụng hay lợi dụng? - Ảnh 4.

Rank Liên Quân ngày càng chứng kiến sự thiếu công bằng trầm trọng.

Hành vi lợi dụng lỗi game để tạo ưu thế khi chơi là chuyện mà nhà phát triển cần phải sớm khắc phục. Bởi càng để lâu ngày, những điều bất công sẽ trực tiếp tác động tới mọi phương diện. Hãy nghĩ mà xem, game thủ đua nhau chơi các tướng xạ thủ hay những tướng có chiêu cuối mang năng lực độc đáo lên đồ Cung Tà Ma thì cân bằng tướng khi ban/pick sẽ thảm như thế nào? Rồi sau đó, cộng đồng cũng phải chứng kiến đầy rẫy nhưng pha tranh lane để "test" lỗi, tâm trạng của họ sẽ ra sao khi sau đó phải đầu hàng sớm?