Game Trung Quốc chiếm vị trí cao tại thị trường Nhật Bản

Danh sách doanh thu game di động Nhật Bản được công bố mới đây.

Nhìn vào danh sách top 10 doanh thu game di động Nhật Bản trong quý 1 năm 2024, có tới 6 sản phẩm đã được phát hành hơn 5 năm và chỉ có 2 sản phẩm được phát hành vào năm 2023. Thứ hạng càng thấp thì tỷ lệ sản phẩm đã hoạt động dưới 5 năm càng cao. Ví dụ, trong phạm vi top 11 -top 20, 60% là sản phẩm đã hoạt động dưới 5 năm. Đến top 21 – top 30, tỷ lệ này đã tăng lên 90% và phần lớn là sản phẩm đã ra mắt trong hai hoặc ba năm qua.

Danh sách game mới nhất. Ảnh: App Magic.

Danh sách game mới nhất. Ảnh: App Magic.

Hiệu suất của game di động Trung Quốc vẫn rất mạnh theo như thể hiện trên bảng xếp hạng. Trong top 10 danh sách doanh thu game di động Nhật Bản quý này, chỉ có 2 sản phẩm phát hành năm 2023 là game di động Trung Quốc, đó là Honkai: Star Rail xếp thứ 5 và Legend of the Mushroom xếp thứ 7. Trong đó Genshin Impact đứng thứ 9, có tổng cộng 3 game di động đến từ xứ gấu trúc lọt vào danh sách top 10 game mobile của Nhật Bản.

Trong phạm vi top 11 – top 20 còn có 3 sản phẩm do nhà sản xuất Trung Quốc phát triển hoặc cho ra mắt trong danh sách gồm Nikki, Blue Archive và Knives Out khi lọt vào top 21 – top 30. Nhóm game được sản xuất trong nước và chiếm lĩnh thị trường game di động, với tổng cộng 7 game trong danh sách, bao gồm Puzzles & Survival, Idol Fantasy Festival Music, Saint Seiya: Legend of Justice… Rõ ràng, game Trung Quốc rất mạnh ở Nhật Bản, ngoài lợi thế về số lượng đứng đầu các danh sách, thế mạnh này còn nằm ở khả năng giữ chân người dùng.

Lấy quý 1 năm 2024 làm ví dụ, chỉ có 5 sản phẩm mới lọt vào danh sách top 30 doanh thu (tức là sản phẩm ra mắt năm 2023, không có sản phẩm mới nào trong năm 2024 lọt vào danh sách), trong đó có 3 game di động. Điều đáng chú ý hơn nữa là trong số ba sản phẩm này, ngoại trừ sản phẩm do miHoYo sản xuất, hai sản phẩm sau đều là sản phẩm được phát hành bởi các nhóm vừa và nhỏ. Điều này cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc luôn đi đầu trong việc cạnh tranh với trò chơi của xứ kimono. Là một trò chơi nhỏ, Legend of the Mushroom có mô hình lợi nhuận IAP phát triển mạnh mẽ. Trò chơi này không chỉ dẫn đầu trong các trò chơi nhỏ WeChat tại đại lục trong một thời gian dài trên WeChat mà còn trở thành một thế lực mới trong việc mở rộng ra nước ngoài.

Legend of the Mushroom được game thủ đón nhận. Ảnh: X.

Legend of the Mushroom được game thủ đón nhận. Ảnh: X.

Dữ liệu cho thấy doanh thu trò chơi vào tháng 11 năm 2022 là khoảng 146 triệu nhân dân tệ, nhưng quảng cáo và tiếp thị đã chi 46,8 triệu nhân dân tệ, chiếm 1/3 doanh thu. Vào tháng 12, doanh thu là khoảng 100 triệu nhân dân tệ, chi phí quảng cáo, tiếp thị khoảng 41,6 triệu nhân dân tệ, chiếm khoảng 40% doanh thu hàng tháng.