Việc xuất hiện của Atomic Heart, sản phẩm game nhập vai hành động phiêu lưu góc nhìn thứ nhất được phát triển bởi Mundfish và phát hành bởi Focus Entertainment và 4Divinity đã tạo ra luồng thảo luận sôi nổi về Unreal Engine. Game có bối cảnh Liên bang Xô viết, được xây dựng qua 5 năm nghiên cứu và phát triển. Mundfish, một team làm game nhỏ không có tiếng tăm, đã trở nên nổi tiếng trong một thời gian ngắn với sản phẩm Atomic Heart bằng công nghệ Unreal Engine.
Nhờ khả năng mạnh mẽ của Unreal Engine, hiệu suất hình ảnh và nghệ thuật của Atomic Heart được cải thiện lên một tầm cao hơn và chất lượng có thể sánh ngang với những kiệt tác 3A. Chính vì điều này, nhiều người chơi Trung Quốc đã trải nghiệm và đánh giá cao Atomic Heart. Nhiều cuộc thảo luận về việc liệu game sẽ cạnh tranh với siêu phẩm Black Myth: Wukong cũng đang trong tình trạng đang hoàn thiện và cũng được phát triển bằng Unreal Engine…
Tất nhiên, không thích hợp để so sánh một trò chơi đã được phát hành với một trò chơi chưa được phát hành hoặc thậm chí là một loại trò chơi khác, nhưng phải thừa nhận rằng thị phần của Unreal Engine trong ngành thực sự đã tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây. Theo nhiều chuyên gia, có một xu hướng đã bắt đầu thống trị gọi là ”thế hệ trò chơi tiếp theo”.
Theo báo chí Hàn Quốc, dữ liệu mới nhất do Epic Game Korea công bố, số lượng người dùng Unreal Engine hoạt động hàng tháng trên toàn cầu vào năm 2022 tăng trung bình 23% so với năm 2021. Trong số đó, thị trường Bắc Mỹ có mức tăng lớn nhất, đạt khoảng 40%, tiếp theo là thị trường châu Á với mức tăng 30% và 73% người dùng sử dụng Unreal Engine đang sử dụng Unreal Engine 5. Đồng thời, dữ liệu cũng tiết lộ rằng trong ngành công nghiệp trò chơi, hơn 50% trò chơi thế hệ tiếp theo được công bố hiện tại được phát triển bằng Unreal Engine, đặc biệt là khoảng 80% trò chơi dự kiến ra mắt trong năm nay dựa trên Unreal Engine.
Với đồ họa thế hệ tiếp theo, Unreal Engine đang thống trị game 3A? Ngoài Atomic Heart và Black Myth: Wukong đã đề cập ở phần đầu, trên thực tế, một số lượng lớn các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng Unreal Engine trong những năm gần đây. Một số tuyên bố rằng họ sẽ sử dụng để phát triển dòng đầu tiên IP, thậm chí dùng trực tiếp tất cả trong các sản phẩm, chuyển đổi hoàn toàn sang Unreal Engine.
Trong sự kiện State of Unreal do Epic Games tổ chức vào năm ngoái, ngoài việc chính thức công bố phiên bản chính thức của Unreal 5, còn công bố một lượng lớn các nhà sản xuất đã liên hệ và bắt đầu sử dụng Unreal Engine. Ngoài PS, Xbox, Remedy, Codemaster và các nhà sản xuất trò chơi 3A cũ nổi tiếng khác, nhà sản xuất trò chơi tại đại lục như Zulong Entertainment, Perfect World, Game Science, HoYoverse và Tencent cũng nằm trong số đó.
Hơn nữa, hầu hết các nhà sản xuất bắt đầu chọn Unreal Engine để đi theo hướng chung của 3A, chẳng hạn Crystal Dynamics đã chính thức công bố tại sự kiện rằng họ sẽ sử dụng UE5 để làm một trò chơi Tomb Raider hoàn toàn mới, đồng thời cho biết phiên bản mới Công cụ của trò chơi đưa câu chuyện và trải nghiệm trò chơi lên một tầm cao hơn, đồng thời hứa hẹn rằng Tomb Raider mới sẽ là “phần tiếp theo lớn nhất và phong phú nhất cho đến nay” của series. Bên cạnh những nhà sản xuất như Crystal Dynamics tiếp tục viết IP cổ điển với engine mới, một số thậm chí còn từ bỏ engine tự phát triển và chuyển sang engine thương mại của bên thứ ba, trong đó điển hình nhất là CDPR.