Trong báo cáo của mình, Jon Jordan của Steel Media phối hợp cùng nhà phân tích thị trường của GameRefinery tại Trung Quốc Kalle Heikkinen và chuyên gia thị trường Trung Quốc Inka Reinola cho biết những thông tin giá trị về khu vực này hiện nay.
Tài liệu cho thấy hơn một nửa dân số Trung Quốc chơi trò chơi bất chấp những hạn chế do cơ quan quản lý áp đặt. Tổng cộng có 500 triệu người, tương đương khoảng 52% dân số Trung Quốc, chơi game. Thiết bị chơi game chủ yếu là mobile.
Các quy định hạn chế chơi game tiếp tục đặt ra từ chính phủ Trung Quốc cũng đã có những ảnh hưởng nhất định về hoạt động chơi game. Nhiều quy định hạn chế siết chặt hơn với thời gian chơi game của trẻ em vẫn được thực thi trong thời gian dài. Ví dụ, các trò chơi Gacha bắt buộc phải công bố tỷ lệ rớt/quay trúng theo luật, để giúp người chơi cân nhắc mức độ hên xui khi chơi và phần thưởng nhận được trước khi chơi.
Midcore vẫn là thể loại thống trị ở Trung Quốc, nhưng chuyên gia Heikkinen lưu ý rằng doanh thu của phân khúc này đã giảm nhẹ trong năm qua, giảm 7% về thị phần. Trong khi đó, trò chơi casual, casino tăng trưởng lần lượt là 4% và 2%.
Các trò chơi nhập vai mang phong cách cổ phong cũng rất phổ biến ở phương Tây và phương Đông, với các yếu tố tương tác xã hội và lối chơi thoải mái giúp tiếp cận người dùng tốt hơn. Trong khi đó, chuyên gia Reinola cho biết: “Người dân Trung Quốc đặc biệt yêu thích game có tính tương tác xã hội cao của trò chơi. Game MMORPG Nghịch Thuỷ Hàn Mobile của NetEase là ví dụ điển hình khi game thủ tham gia thế giới rộng lớn cùng rất nhiều người chơi khác”.
Ngoài ra, giống như ở phương Tây, nhóm người chơi của Trung Quốc có sự đa dạng hóa khi ngày càng có nhiều nữ giới tham gia chơi game và ngày một có nhiều tựa game di động bổ sung thêm các trò chơi nhỏ từ thể loại khác nhau. MOBA Honor of Kings của Trung Quốc được đánh dấu nhờ chế độ Chess Battle – một thể loại phụ đã phát triển đáng kể trong các trò chơi đã có từ trước kể từ sau đại dịch. Trung Quốc cũng được cho là ngày càng có nhiều thể loại hơn so với ở phương Tây. Đó là cái nhìn tổng quan về tình hình trò chơi ở Trung Quốc của một số chuyên gia hiện nay.