Không phải Quách Tĩnh, chỉ 2 người thực sự hiểu Cửu Âm Chân Kinh nhưng không dùng và ép bản thân phải quên đi

Tưởng rằng Quách Tĩnh đã đạt đến độ hiểu thâm sâu về Cửu Âm Chân Kinh, nhưng hóa ra không hoàn toàn như thế.

Xạ Điêu Tam Bộ Khúc chủ yếu xoay quanh câu chuyện về Cửu Âm Chân Kinh, cuốn bí kíp võ công siêu phàm. Người đầu tiên được nhắc đến sở hữu bí kíp này là Vương Trùng Dương nhưng trưởng môn phái Toàn Chân không luyện và đương nhiên không thể hiểu hết được ngọn nguồn bí kíp này.

Có ý kiến cho rằng, Vương Trùng Dương học một phần Cửu Âm Chân Kinh chủ yếu để giải mã Ngọc Nữ Tâm Kinh. Sau đó, Quách Tĩnh với cơ duyên của mình mà có được toàn bộ nội dung của Cửu Âm Chân Kinh từ Lão Ngoan Đồng và trở thành người duy nhất luyện được toàn bộ kinh thư. Từ đó dần dần trở thành nhất đại đại hiệp trong Anh Hùng Xạ Điêu và sau này là Thần Điêu Đại Hiệp.

Không phải Quách Tĩnh, chỉ 2 người thực sự hiểu Cửu Âm Chân Kinh nhưng không dùng và ép bản thân phải quên đi - Ảnh 1.

Thế nhưng, liệu Quách Tĩnh có thực sự hiểu được ý nghĩa của Cửu Âm Chân Kinh hay không? Nhiều ý kiến mới đây nhận định rằng trên thực tế, ý nghĩa sâu xa của bộ bí kíp này chính là sự trường thọ. Trong số những cao thủ đã tiếp xúc với Cửu Âm Chân Kinh, chỉ có hai người thực sự “xuyên qua bí cảnh”, một người là Chu Bá Thông và người thứ hai là Tiểu Long Nữ đã hiểu hết ngọn nguồn bí kíp này.

Không phải Quách Tĩnh, chỉ 2 người thực sự hiểu Cửu Âm Chân Kinh nhưng không dùng và ép bản thân phải quên đi - Ảnh 2.

Chu Bá Thông sống tại Bách Hoa Cốc, Dương Quá phát hiện Lão Ngoan Đồng không những tóc không bạc thêm mà còn nhìn thấy nhiều tóc đen hơn. Bí mật là sống trong một thung lung bao quanh bởi bốn mùa hoa lá xanh tươi như mùa xuân, Chu Bá Thông lại sống vô tư lự, nội lực cao thâm lại có mật ong đại bổ làm thức ăn. Lúc này, Lão Ngoan Đồng tuy đã lớn tuổi nhưng sức lực vẫn còn xung mãn, thậm chí thọ tới trăm tuổi.

Với Tiểu Long Nữ, sau khi giã biệt Dương Quá tại Tuyệt Tình Cốc và gặp lại sau mười sáu năm, Cô Cô vẫn gần như không thay đổi. Bí quyết của Tiểu Long Nữ đó chính là bí kíp của phái Cổ Mộ, dưỡng sinh tu luyện 12 yếu quyết: “Thiểu tư, Thiểu niệm, Thiểu dục, Thiểu sự, Thiểu ngữ, Thiểu tiếu, Thiểu sầu, Thiểu lạc, Thiểu hỉ, Thiểu nộ, Thiểu hiếu, Thiểu ố (ít suy, ít nghĩ, ít ham muốn, ít làm việc, ít nói, ít cười, ít buồn, ít sướng, ít vui, ít giận, ít ưa thích, ít ghét bỏ).

Không phải Quách Tĩnh, chỉ 2 người thực sự hiểu Cửu Âm Chân Kinh nhưng không dùng và ép bản thân phải quên đi - Ảnh 3.

Suy nghĩ nhiều thì dẫn đến uể oải, ham muốn quá nhiều sẽ tổn hại tinh thần, đa tiếu tắc can thương, đa sầu thì tâm nhiếp… Cuối cùng thì Tiểu Long Nữ không chỉ giữ được nhan sắc mà còn cả tuổi thọ. Cửu Âm Chân Kinh là một cuốn bí kíp võ công cao siêu và thâm hậu, nhiều ý kiến tại Trung Quốc (Sohu) cho rằng phương pháp trường sinh này không ai có thể hiểu được hết ngoài Tiểu Long Nữ và Lão Ngoan Đồng.

Hãy nhớ, Lão Ngoan Đồng nhớ hết nội dung của Cửu Âm Chân Kinh nhưng luôn cố gắng quên chúng đi. Trong khi Tiểu Long Nữ với trí nhớ siêu phàm của mình đã nhớ hết được ý chính của Cửu Âm Chân Kinh nhưng không bao giờ “ngó tới”. Có thể thấy, để hiểu được ý nghĩa thực sự của Cửu Âm Chân Kinh thì không thể luyện tập bằng “nghĩa đen” đơn thuần. Tiểu Long Nữ và Lão Ngoan Đồng đã thấu hiểu được hết chân kinh bằng cái tâm của mình, nhưng cả hai đều cố gắng “đoạn tuyệt” với nó.

Bài viết tổng hợp ý kiến của Sohu