EU đang nhắm mục tiêu vào ngành bằng luật chơi game, thể thao điện tử và một cuộc điều tra chống độc quyền đối với thỏa thuận sáp nhập trị giá 68,7 tỷ USD của Microsoft và Activision Blizzard.
Theo đó, Cơ quan lập pháp đã thông qua một nghị quyết công nhận giá trị văn hóa và kinh tế của cả trò chơi điện tử và thể thao điện tử. Bằng cách thông qua luật, các thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP) sẽ được giao nhiệm vụ phát triển một chiến lược đầu tư và quản lý dài hạn để thúc đẩy ngành công nghiệp game ở châu Âu.
Nghị quyết được thông qua với 560 phiếu thuận, 34 phiếu chống và 16 phiếu trắng. Đó là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy MEP đang chú ý đến ngành gaming. Ủy ban Văn hóa và Giáo dục (CULT) Rappoteur Laurence Farreng báo cáo lên Nghị viện vào ngày 09 tháng 11, chỉ ra những lý do không đại diện cho phụ nữ, giá trị kinh tế và văn hóa của trò chơi và eSports, cũng như bản chất phát triển game ở châu Âu.
Ủy viên châu Âu Breton Thierry và một số MEP ủng hộ giải pháp này, khẳng định các điểm từ nghị quyết ban đầu của CULT. Đặc biệt, một số lập luận cho rằng trò chơi điện tử là một cách để thu hút và giữ chân người tài có kỹ năng cao. Họ cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng điều này như một cơ hội phát triển nhân sự ngành công nghiệp game.
Các nhà quản lý game của châu Âu đang chờ đợi nghị quyết để điều chỉnh chiến lược theo những cách khác nhau. Ngày 11/11, EU đã công bố một cuộc điều tra sâu về chống độc quyền đối với trị giá 68,7 tỷ USD vụ sáp nhập Microsoft và Activision Blizzard. Cuộc điều tra này diễn ra tương tự ở Anh.
Trong một tuyên bố, Ủy ban châu Âu cho biết họ lo ngại rằng thỏa thuận này có thể làm giảm sự cạnh tranh trong việc phân phối game console và PC bao gồm cả các dịch vụ như Game Pass và cho hệ điều hành PC. Mặc dù Sony và Apple không có tên trong thông báo, nhưng rõ ràng EU đang lo lắng về việc Microsoft biến Call of Duty độc quyền trên Xbox và PC.
“Chúng tôi phải đảm bảo rằng cơ hội vẫn còn cho các nhà phân phối PC và trò chơi console trong tương lai và hiện tại, cũng như các nhà làm game đối thủ trên hệ điều hành PC. Vấn đề là đảm bảo rằng hệ sinh thái trò chơi vẫn công bằng, bình ổn vì lợi ích của người dùng trong lĩnh vực đang phát triển game hiện nay. Cuộc điều tra chuyên sâu của chúng tôi sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng của thỏa thuận này đến chuỗi cung ứng trò chơi”, Margrethe Vestager, Ủy viên phụ trách Cạnh tranh của châu Âu, kết luận.