Liên Quân Mobile: Garena bị nghi ngờ "dàn xếp" để đưa FAPtv đi chinh phạt Clash of Nations

Khái niệm dàn xếp kết quả là điều không mới trong Liên Quân Mobile.

"Dàn xếp kết quả" là hành vi rất đáng lên án trong thể thao nói chung và eSports nói riêng. Liên Quân Mobile là tựa game eSports quốc dân trên di động ở Việt Nam và một vài nước Châu Á. Nhưng nhắc tới tựa game do Garena và Tencent phát hành này thì vấn nạn dàn xếp kết quả đang diễn ra ngày càng công khai, thách thức dư luận. Minh chứng rõ ràng nhất là trong đấu rank bậc Thách Đấu, khi mà mùa giải nào trôi qua cũng chứng kiến hàng trăm "siêu nhân" có khả năng tăng hàng trăm sao chỉ sau 1 - 2 tuần thi đấu. Còn trong đấu giải, người ta cũng ít nhiều chứng kiến những pha "diễn" rất rất sâu của một vài đội tuyển để lừa phỉnh hàng chục nghìn người xem.

Liên Quân Mobile: Garena bị nghi ngờ dàn xếp để đưa FAPtv đi chinh phạt Clash of Nations - Ảnh 1.

ESL Clash of Nations 2019 là giải do doanh nghiệp Indonesia khởi xướng.

Mới đây, kết quả của vòng loại khu vực VN thuộc giải đấu ESL Clash of Nations 2019 đã khiến cộng đồng ngày càng phẫn nộ. Trước hết, phải đề cập tới giải đấu ESL Clash of Nations 2019, nó là cái gì mà Garena phải tổ chức vòng loại thi đấu ở nhiều nước Đông Nam Á? Câu trả lời đó là giải đấu này được sáng lập bởi Indofood, giải có khá nhiều nhà tài trợ trong đó đáng kể nhất là thương hiệu smartphone Honor. Indofood là một nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Indonesia nên hiển nhiên là xứ vạn đảo là chủ nhà của giải đấu này. Phân bổ 6 suất tham dự giải ESL như sau: chủ nhà Indonesia có 2 suất, trong khi 4 khu vực còn lại chỉ có 1 suất gồm: Việt Nam, Thái Lan, M&S (Malaysia và Singapore) và Philippines.

Liên Quân Mobile: Garena bị nghi ngờ dàn xếp để đưa FAPtv đi chinh phạt Clash of Nations - Ảnh 2.

Honor là nhà tài trợ cho ESL Clash of Nations 2019.

Các đội đại diện cho từng khu vực sẽ di chuyển tới Jakarta, Indonesia từ 29 - 31/03 với tổng trị giá giải thưởng 50.000 USD. Cách đây ít ngày, Garena công bố đội đại diện VN đi đánh giải ESL sẽ là FAPtv. Kết quả này ngay lập tức đã khiến cộng đồng choáng vì FAPtv chưa bao giờ được coi là đội tuyển mạnh, thậm chí chỉ bị coi là tương đương nhóm "lót đường" với TTN và IGP Gaming. Nhưng không thể tin được, tân binh lần đầu tham dự ĐTDV - giải Liên Quân Mobile quốc gia mà lại tiếp tục thắng Swing Phantom lần nữa (cách đây ít ngày FAPtv đã thắng Swing Phantom ở ĐTDV). FAPtv tiếp tục viết nên câu chuyện kỳ tích khi thắng BOX của tuyển thủ lão làng PS Man. Trận chung kết, "nhóm hài" lại hạ đội tuyển ở đẳng cấp thế giới là OverClockers.

Liên Quân Mobile: Garena bị nghi ngờ dàn xếp để đưa FAPtv đi chinh phạt Clash of Nations - Ảnh 3.

FAPtv băng băng về đích trong sự bất ngờ.

Game thủ Liên Quân Mobile thật sự ngao ngán trước kết quả rất có "mùi" này. "Mùi" này làm người ta liên tưởng tới ngay kết quả trao giải người trúng 100 triệu đồng Lì xì trong dịp Tết Âm lịch vừa qua vậy. Kết quả thông báo rất ngắn gọn, không giải đáp mọi thắc mắc từ game thủ và mang hơi hướng tự biên tự diễn: "Chúng tôi đã thông báo kết quả, kết quả này là quyết định cuối cùng. Ai không tin thì tùy, chúng tôi không cần giải đáp gì nữa. Kết quả không thay đổi."

Liên Quân Mobile: Garena bị nghi ngờ dàn xếp để đưa FAPtv đi chinh phạt Clash of Nations - Ảnh 4.

FAPtv đang ở nhóm cuối bảng giải ĐTDV.

fb P.T.Loan đánh giá: "FAP giống như kiểu học sinh lưu ban xong tự nhiên giật được giải học bổng đi du học."

fb N.T.Kiên phán: "Thấy mùi cú lừa, làm gì có chuyện thắng mấy đội mạnh trắng như vậy được? Bảo sao không dám live trực tiếp là phải."

fb K.Chivas bình luận: "FTV mạnh vậy luôn sao, đúng là có tiền dàn xếp kiểu gì cũng được, làm thì làm cho kín đáo 1 chút, làm như trong này toàn con nít lớp 1,2 chơi game hay sao mà dắt mũi vậy chứ đúng là không xem người chơi ra gì."

fb N.V.Long: "Đến giờ thì tôi khẳng định là đúng có việc sắp xếp. Trong khi 4 team mạnh thì tranh nhau suất đi AWC, còn lại là đi giải ao làng."