Liên Quân Mobile: Vụ lỗi sử dụng Phù Hiệu Chuyển Sinh khiến "Luật thi đấu" của Garena trở nên... vô dụng

Hậu trường trận đấu giữa Bazaar Gaming với AHQ thuộc giải Liên Quân Mobile quốc nội của Thái Lan (RPL mùa 4) là rất phức tạp.

Tất cả mọi giải đấu eSports nói chung và các giải Liên Quân Mobile nói riêng đều có điều lệ, nội quy rõ ràng để ràng buộc các bên tham gia. Tuy nhiên, một sự cố hy hữu diễn ra đã khiến tất cả các bên từ ban tổ chức, quản lý và huấn luyện viên các đội tranh cãi dữ dội. Trận đấu có "vấn đề" thuộc giải RPL mùa 4 của khu vực Thái Lan giữa 2 đội AHQ và Bazaar Gaming. Sở dĩ những tranh chấp diễn ra và khiến thời gian delay lên tới hơn 2 tiếng là bởi nó quá... hiếm gặp và Garena cũng không nghĩ là nó sẽ xảy ra. Sự cố liên quan tới Phù hiệu, mà cụ thể là phù hiệu cấp 3 có tên là Chuyển Sinh.

Liên Quân Mobile: Vụ lỗi sử dụng Phù Hiệu Chuyển Sinh khiến Luật thi đấu của Garena trở nên... vô dụng - Ảnh 1.

Garena Thái Lan phải tạm dừng trận đấu vì lỗi phát sinh liên quan tới Phù Hiệu Chuyển Sinh.

Trong điều lệ giải đấu Liên Quân Mobile, việc xử 1 đội thắng hay thua hoặc thậm chí đưa trận đấu về trạng thái khởi đầu đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan tới tình hình thực tế: thời gian trận đấu đã diễn ra thực tế, lực lượng quân số 2 bên, số trụ còn lại, tình trạng mất kết nối do cố ý hay vô ý... Tuy nhiên, cái lỗi đã xảy ra ở trận AHQ gặp Bazaar Gaming lại thuộc diện "độc nhất vô nhị", đó là liên quan tới hệ thống Phù hiệu. Việc tuyển thủ Nt chơi Celica không thể sử dụng được Chuyển sinh là lỗi game được Garena quy cho nhà phát triển và họ đã phản ánh điều này.

Liên Quân Mobile: Vụ lỗi sử dụng Phù Hiệu Chuyển Sinh khiến Luật thi đấu của Garena trở nên... vô dụng - Ảnh 2.

Garena lâm vào cảnh "khó đỡ" vì giải quyết cách nào cũng trái luật.

Garena Thái Lan lâm vào cảnh "khó đỡ" vì không một điều khoản nào quy định chi tiết cách giải quyết lỗi phát sinh liên quan tới Phù hiệu. Dưới đây là phân tích cụ thể dựa trên dẫn chứng là "Luật thi đấu chung của Liên Quân Mobile" do Garena VN đăng tải. Độc giả quan tâm có thể tham khảo tại đây.

Liên Quân Mobile: Vụ lỗi sử dụng Phù Hiệu Chuyển Sinh khiến Luật thi đấu của Garena trở nên... vô dụng - Ảnh 3.

Mục 2 có quy định "Xử lý của VĐV khi xảy ra mất kết nối".

Tại "Điều 4: Trong quá trình thi đấu", mục 2 có quy định "Xử lý của VĐV khi xảy ra mất kết nối". Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy cả AHQ và Bazaar Gaming đều không gặp vấn đề gì về đường truyền nên Garena không thể giải quyết theo cách ở mục 2 này.

Liên Quân Mobile: Vụ lỗi sử dụng Phù Hiệu Chuyển Sinh khiến Luật thi đấu của Garena trở nên... vô dụng - Ảnh 4.

Mục 3 có quy định "Bắt đầu lại trận đấu"

Tiếp đến là mục 3 với đề mục "Bắt đầu lại trận đấu". Mục này quy định rất rõ khi nào thì Garena mới được "reset" kết quả. Theo đó, mục 3.1.3 ghi cụ thể tình huống "Nếu một VĐV gặp lỗi trò chơi (bug) nặng vào bất kì thời điểm nào trong trận đấu khiến những số liệu hay thao tác tương tác với trò chơi bị thay đổi đáng kể". Nhưng "Trận đấu chỉ có thể bắt đầu lại khi thời điểm xảy ra sự cố diễn ra trước phút thứ 3 dựa theo đồng hồ trong trận (từ 00:00:00 đến 00:02:59)". Dựa trên tình hình thực tế, thời gian ván 2 giữa AHQ và Bazaar Gaming đã bước sang phút thứ 11. Do đó, Garena không thể làm theo chỉ dẫn ở mục 3 này.

Liên Quân Mobile: Vụ lỗi sử dụng Phù Hiệu Chuyển Sinh khiến Luật thi đấu của Garena trở nên... vô dụng - Ảnh 5.

Mục 4: "Trận đấu xử thắng"

Cuối cùng là mục 4: "Trận đấu xử thắng". Mục này ghỉ rõ các điều kiện để Garena xử thắng 1 đội dựa trên số trụ còn lại, số trụ còn lại giữa hai đội lớn hơn ba, số mạng hạ gục,... Nhưng ở tình huống thực tế, cả AHQ và Bazaar Gaming đều chưa thể triển khai sân bay và chắc thắng 99%. Do đó, Garena càng không thể xử 1 đội thắng.

Tóm lại, chỉ với những phân tích bên trên thì độc giả đã thấy được Phù Hiệu và lỗi mà nó tác động đã khiến Garena khó xử như nào.