Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy?

Với rất nhiều thành công trong những năm vừa qua, ngành game online những tưởng bắt đầu có được sự công nhận của xã hội một cách nghiêm túc thì những lời nói định kiến của Shark Liên, người có tầm ảnh hưởng thực sự khiến rất nhiều người phải suy nghĩ.

Có lẽ câu chuyện về những vấn đề liên quan xung quanh việc chơi game đã trở nên phổ biến và quá quen thuộc với nhiều người. Vẫn biết là game không có lỗi và người chơi game cần phải biết tự ý thức được thời gian chơi cũng như cách chơi để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống thực, tuy nhiên thực tế không phải ai cũng thực hiện được lời khuyên có phần "sáo rỗng" đó.

Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 1.

Tự giác chơi game điều độ là điều rất khó đối với giới trẻ

Để nhắc lại thì game online từng một thời được coi là vấn nạn của xã hội Việt Nam những năm trước đây. Nào là tội phạm, nào là cờ bạc rồi chểnh mảng học hành, thậm chí đột tử vì chơi game quá độ đã khiến rất nhiều bậc phụ huynh trên mảnh đất hình chữ S này nghiễm nhiên trở thành kẻ "căm thù" game trên bất cứ mặt trận nào.

Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 2.

Nhờ truyền thông một chiều, game online bỗng dưng trở thành kẻ bị đổ tội cho rất nhiều tệ nạn xã hội

Họ không hề biết rằng trong hàng trăm vụ án, việc chơi game chỉ là một trong những lý do bị đổ lỗi nặng nề nhất bên cạnh những thứ thực sự nguy hiểm hơn là rượu, bia và các chất kích thích. Chính vì thiếu hiểu biết nên nhiều người lựa chọn cách ngăn cấm, tiêu diệt âu cũng là bản năng của bất cứ con người nào. Và đây được cho là hành động hợp lý của các bậc phụ huynh bảo vệ con cái của mình.

Game online dần được cấp phép trở lại và xuất hiện khắp nơi

Bước ngoặt của thị trường game online Việt Nam hóa ra đến từ việc… bình yên. Trong nhiều năm không có "phốt" gì đáng kể liên quan đến game online đã giúp ngành công nghiệp này phát triển cực kì mạnh mẽ. Từ game nhập ngoại phát hành đến tự sản xuất đều nhanh chóng có được lượng người chơi lớn. Thậm chí trong năm nay, tựa game Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile có tới 80 triệu người chơi trên toàn cầu đã được nhập về thành công, minh chứng cho sự đánh giá cao của các nhà sản xuất game trên thế giới khi nhắc tới thị trường Việt Nam.

Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 3.

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile là game nhập vai top đầu Châu Á đã được ra mắt tại Việt Nam bởi SohaGame sau nhiều năm đàm phán

Không những thế, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile còn là tựa game online duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được cấp phép quảng cáo mạnh trên các phương tiện công cộng như xe bus, taxi hay những màn hình quảng cáo trong hệ thống các tòa nhà văn phòng và thậm chí trên phim truyền hình. Đây là điều chưa từng có đối với một tựa game online từ trước tới nay.

Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 4.
Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 5.
Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 6.

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile xuất hiện khắp nơi trong cả phim truyền hình "Về Nhà Đi Con"

Ngoài ra, với sự phát triển của eSports và nghề streamer, rõ ràng game online đang ngày một lớn mạnh và có sự ảnh hưởng lớn đến cộng đồng và được không ít người coi là công việc nghiêm túc. Đã có rất nhiều người kiếm được cả trăm triệu mỗi tháng chỉ nhờ việc ngồi chơi game trước camera, hay đem vinh quang cho đất nước khi chiến thắng trong các trận đấu eSports quốc tế.

Mặt xấu luôn song hành cùng mặt tốt, đó là chuyện hiển nhiên

Thế nhưng bỏ qua tất cả những điều đó, chỉ cần một lời nói của Shark Liên trong chương trình Shark Tank trên VTV3, gần như mọi lầm tưởng của nhiều game thủ đều tan tành mây khói. Hóa ra ngay cả những người kinh doanh, nhà đầu tư cũng không coi trọng game online, thậm chí chỉ trích ngay trên sóng truyền hình.

Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 7.

Shark Liên đã mạnh dạn chỉ trích game online trên sóng của Shark Tank

Shark Hưng thì nhầm lẫn tai hại giữa eSports và game tương tác ảo bao gồm yếu tố vận động. Chưa bao giờ câu chuyện về game online lại trở lên "nóng" như bây giờ trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.

Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 8.

Shark Hưng đồng ý kiến với Shark Liên và cho rằng chơi game là lĩnh vực không nên đầu tư

Rõ ràng chúng ta phải nhìn nhận vào một thực tế là dù ngành game online ở Việt Nam đã và đang phát triển như vũ bão thì vẫn chẳng là gì so với rất nhiều ngành nghề danh giá khác như ngân hàng, tài chính, kiểm toán, xây dựng, kinh doanh, chứng khoán… Ngay cả những bậc phụ huynh có suy nghĩ "thoáng" thì họ cũng khó có thể tin tưởng chơi game là "vô hại" khi ngày ngày con em họ chìm đắm trong thế giới ảo ở các tiệm net. Liệu có bao nhiêu người có thể đạt bằng giỏi khi chỉ ngủ 4 tiếng một ngày của Founder của Divine Corp? Rất ít.

Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 9.

Phụ huynh khó có thể cho rằng chơi game là "giải trí" khi con em mình ngày đêm "cắm mặt" vào máy tính (Ảnh vụ ông bố đập vỡ 17 màn hình PC khi bắt gặp con chơi ở tiệm net"

Thế nên trong mọi vấn đề luôn có 2 mặt của nó là vậy, mặt tích cực và mặt tiêu cực. Chúng ta không thể nào ngăn chặn hết được những tiêu cực từ game online, chỉ có thể cố gắng giảm thiểu chúng thông qua tuyên truyền, hay các hoạt động định hướng chơi game. Tất nhiên mặt tích cực sẽ được đẩy mạnh tối đa giúp hình thành nên những doanh nghiệp game tầm cỡ, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người và từng bước đưa ngành game Việt sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới.

Năm 2019 rồi nhưng tại sao vẫn có nhiều định kiến tiêu cực về game online như vậy? - Ảnh 10.

Hãy tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ và tiến đến những đấu trường đỉnh cao mới

Trong hành trình ấy, chỉ cần các bạn – những người làm game – những game thủ hay chỉ đơn giản là những người yêu thích việc chơi game hiểu vấn đề và đừng buồn phiền hay tranh cãi vô ích mỗi khi có người nói đến vấn đề tiêu cực của game. Bởi nó là điều hiển nhiên, miễn sao chúng ta không như vậy, chơi game LÀNH MẠNH, ĐIỀU ĐỘ và VĂN MINH là được.