Nếu không phải vì khuyết điểm “nhỏ xíu” này, Quan Vũ đã trở thành vị tướng hoàn hảo bậc nhất trong lịch sử

Trong mắt người đời, Quan Vũ luôn là bậc danh tướng vũ dũng, nghĩa khí. Thế nhưng, qua cái nhìn của nhiều sử gia, câu chuyện về ông lại khác biệt đi rất nhiều.

Quan Vũ (tự Vân Trường) là một trong những vị mãnh tướng nổi tiếng nhất thời Tam Quốc. Ông góp công lớn trong công cuộc giúp Lưu Bị lập ra nhà Thục Hán. Với các chiến tích kinh điển của mình, Quan Vũ được xếp vào hàng Ngũ Hổ Tướng nhà Thục, vang danh thiên hạ.

Dưới ảnh hưởng của Tam Quốc Diễn Nghĩa, dân gian xem hình ảnh Quan Vân Trường cưỡi Xích Thố, tay cầm Thanh Long đao là biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa, trung thành. Tuy nhiên, nhiều sử gia khẳng định ông có một khiếm khuyết khó sửa - thứ đã gây ra cái chết đáng tiếc cho vị tướng hùng mạnh này.

 Quan Vũ không oai hùng như bạn đã tưởng?

Quan Vũ không "oai hùng" như bạn đã tưởng?

Cụ thể, Quan Vũ có thói xấu là quá kiêu ngạo, cậy tài. Các nhà sử học đánh giá ông là tướng tài nhưng lại không chịu thua kém người khác, dẫn đến bất hòa nội bộ, phá hỏng liên minh.

Năm 214, khi Mã Siêu chính thức về dưới chướng Lưu Bị, Quan Vũ từng ganh tị và viết thư cho Gia Cát Lượng rằng: “Nhân phẩm, tài năng của Mã Siêu có thể sánh với ai?”. May thay, Khổng Minh quá đủ khéo léo để không làm phật lòng vị tướng này: “Mã Siêu chỉ có thể sánh ngang với Trương Phi, không thể siêu phàm tuyệt luân như ngài!”.

Đến năm 219, Lưu Bị lên ngôi, phong Quan Vũ làm Tiền Tướng Quân và Hoàng Trung làm Hậu Tướng Quân, nhận thấy mình chỉ được xếp ngang hàng với “tướng già”, Quan Vũ cũng tỏ ra không bằng lòng, quyết không nhận ấn tín. Dù sau này, ông có tỉnh ngộ và thụ phong nhưng hành động trên đã là một minh chứng rõ ràng cho tính cách kiêu ngạo khó đổi.

 Quan Vũ có thói xấu là quá kiêu ngạo, cậy tài

Quan Vũ có thói xấu là quá kiêu ngạo, cậy tài

Đỉnh điểm sai lầm của Quan Vũ chính là việc không tuân theo sách lược Bắc cự Tào Tháo, Đông hòa Tôn Quyền. Nhiều ý kiến còn khẳng định, trong thế Tam Quốc, thành tại Khổng Minh, bại tại Quan Vũ.

Dù đã biết là không được phá vỡ quan hệ với Tôn Quyền nhưng Quan Vũ lại vừa cự tuyệt sứ giả cầu hôn, vừa lớn tiếng nhục mạ Đông Ngô. Câu nói “nòi hổ không thể gả cho giống chó” đã phá vỡ chủ trương sách lược của Gia Cát Lượng.

 Thành tại Khổng Minh, bại tại Quan Vũ

Thành tại Khổng Minh, bại tại Quan Vũ

Tác giả Tam Quốc Chí - Trần Thọ từng nhận xét về Quan Vũ như sau: “Quan Vũ sức địch vạn người, hổ thần một thời. Vũ báo ơn Tào Công, có phong độ quốc sĩ. Nhưng Vũ cương và tự phụ, lấy sở đoản chuốc lấy thất bại, là lẽ thường vậy”. Đây là những lời lẽ khá công bằng, mặc dù vẫn gặp phải nhiều tranh cãi từ người đọc nhưng suy cho cùng, chúng ta không thể phủ nhận được sai lầm của Quan Vũ đã quá rõ ràng.

 Vũ cương và tự phụ, lấy sở đoản chuốc lấy thất bại

Vũ cương và tự phụ, lấy sở đoản chuốc lấy thất bại

Dù sao, Quan Vũ lại rất may mắn khi được lột tả qua ngòi bút của La Quán Trung. Những khiếm khuyết của ông bỗng được gạt đi hết, thay vào đó, độc giả chỉ thấy được hình tượng vị chiến tướng oai dũng, vô song, tung hoành chiến trường khiến kẻ địch nhiếp sợ.

Quả thật, sự ảnh hưởng của Tam Quốc Diễn Nghĩa vẫn lớn hơn hết thảy các bộ truyện khác về thời kỳ này. Đến nỗi mà cả khu vực Châu Á đều gần như chỉ biết tới nhà Thục, bỏ qua 2 nước Ngô và Ngụy. Chẳng nói đâu xa, cứ ở Việt Nam này, rất nhiều bạn trẻ chỉ biết Quan Vũ mạnh tới mức nào chứ chắc gì đã biết ông từng bại dưới tay ai?

 Sự ảnh hưởng của Tam Quốc Diễn Nghĩa vẫn lớn hơn hết thảy các bộ truyện khác

Sự ảnh hưởng của Tam Quốc Diễn Nghĩa vẫn lớn hơn hết thảy các bộ truyện khác

Vì lẽ này, nhiều tác phẩm phim ảnh, truyện tranh hay cả game online khai thác đề tài Tam Quốc luôn có chút gì đó “thần thánh hóa” Quan Vũ. Chẳng có tựa game nào thiết kế cho ông làm một viên tướng xanh “cùi bắp” cả, điều này người viết có thể khẳng định với bạn đọc 100%. Thậm chí, có những giai thoại của Quan Vũ còn được dựng thành phim dài tập hoặc là có hẳn một hoạt động to đùng trong game.

 Quan Vũ được khắc họa trong Hoàng Đao Kim Giáp

Quan Vũ được khắc họa trong Hoàng Đao Kim Giáp

Ngay cả một số tựa game “Made in Vietnam” cũng không thể rời xa được quy tắc này. Quan Vũ vẫn là một trong những vị tướng mạnh nhất game mà ai ai cũng khao khát sở hữu. Như trong Hoàng Đao Kim Giáp - gMO thẻ tướng Tam Quốc đầu tiên do người Việt phát triển, trong đợt Alpha Test lần 1 vừa rồi, có rất nhiều người chơi bỏ hết số KNB được tặng để quay bằng được chỉ để chiêm ngưỡng, ngắm nhìn skill của vị tướng này.

 Có rất nhiều người chơi bỏ hết số KNB được tặng để quay bằng được chỉ để chiêm ngưỡng, ngắm nhìn skill của vị tướng này

Có rất nhiều người chơi bỏ hết số KNB được tặng để quay bằng được chỉ để chiêm ngưỡng, ngắm nhìn skill của vị tướng này

Dù sao, cho đến giờ, những ý kiến của các sử học gia vẫn chỉ là dựa trên những cơ sở nào đó chứ không hoàn toàn mang tính xác thực. Thế nhưng, câu chuyện về Quan Vũ và tính kiêu ngạo cũng là bài học cho mỗi game thủ chúng ta. Hãy biết tự nhìn nhận sự việc và bản thân sao cho đúng, hợp lý nhất.