Nửa đầu năm 2020, không có một "bom tấn tiên hiệp" nào đúng nghĩa": Bạn có đoán nổi lý do?

Dễ thấy nhất là gameplay của chúng không có gì nổi bật - điều mà cộng đồng yêu thích đề tài tiên hiệp luôn mong mỏi ở những tựa game mới.

Không chịu kém cạnh so với cơn bão võ lâm kiếm hiệp, dòng game nhập vai lấy chủ đề tiên hiệp vẫn được ra mắt đều đặn tại thị trường Việt Nam trong suốt thời gian qua, cạnh tranh công bằng và trực tiếp. Tính riêng nửa đầu năm 2020, khoảng trên dưới 20 game tiên hiệp to nhỏ đã ra mắt và không ít trong số đó tự phong danh xưng "bom tấn", tuy nhiên như đã nói ở trên, hầu như đều rơi vào cảnh sớm nở tối tàn, không ai nhớ tên. 

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 1.

Dù ra mắt với số lượng khá nhiều nhưng không có tựa game tiên hiệp vào ghi dấu trong lòng game thủ Việt ở giai đoạn nửa đầu năm 2020

Lý do lớn nhất, đầu tiên chính là nằm ở gameplay không mang tính đột phá hay mới mẻ. Nếu tinh ý có thể nhận ra, ngay cả những tựa game tự xưng "bom tấn tiên hiệp" thực chất được "làm lại" từ những IP đã cũ, vẫn sẽ là những tình năng được giữ nguyên: Người chơi vào game, chọn phái, làm nhiệm vụ thăng cấp, đi phụ bản, đi Công Thành - Bang Chiến, may mắn thì sẽ có tính năng kết hôn sinh con - hết. Trong bối cảnh phải chơi đi chơi lại những tựa game "bình cũ rượu mới" không có gì đột phá như thế rất dễ khiến người chơi rời đi sau một sớm một chiều.

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 2.

Không khác gì kiếm hiệp, game tiên hiệp cũng gặp phải vấn nạn "bình cũ rượu mới'

Thứ hai thuộc về hạn chế đồ họa. So với kiếm hiệp thì các tựa game tiên hiệp luôn có một mức đòi hỏi về mặt đồ họa cao hơn rất nhiều, xuất phát từ chính chủ đề của nó, ấy là một tam giới huyền huyễn ma mị, tiên cảnh bồng lai, đi mây về gió - không đẹp hẳn sẽ là một điểm trừ rất lớn. Tuy nhiên xét trong số các tựa game thuần tiên hiệp đã từng ra mắt trong đầu năm 2020, thật sự rất hiếm sản phẩm đáp ứng được yêu cầu (cơ bản) này.

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 3.

Những tựa game có thiết kế đồ họa dạng "đời Tống" như thế này đã "out meta" lâu lắm rồi (1 sản phẩm tiên hiệp ra mắt đầu năm 2020)

Thứ ba là hạn chế (lớn) trong môn phái và PK môn phái. Nếu để ý kỹ thì game tiên hiệp có số lượng môn phái không quá nhiều, có game còn chỉ có 2 phái đại diện nam - nữ, đã thế phần kỹ năng nhân vật lại còn chỉ được thiết kế qua loa, chủ yếu là gây sát thương đơn thuần, train quái thì auto, PK thì phó mặc vào lực chiến. Đương nhiên không thể yêu cầu quá cao như đối với dòng game kiếm hiệp nhưng ít nhất thì đây là game nhập vai, nghĩa là người chơi cần phải cảm nhận thấy sự khác biệt đặc trưng trong nhân vật mà mình chọn - nghe rất đơn giản nhưng sự thật là rất ít game tiên hiệp ra mắt gần đây làm được.

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 4.

Một tựa game chỉ có hai phái nam - nữ vừa ra mắt hồi đầu năm 2020

Cái tên nào xứng đáng để đặt niềm tin trong tương lai?

Trước hoàn cảnh mà trong tương lai sẽ có khá nhiều những tựa game tiên hiệp nữa được ra mắt, sự cạnh tranh quyết liệt là điều không thể bàn cãi. Điều ưu tiên hàng đầu của các nhà phát hành, những người làm game là cần phải có sự đổi mới không ngừng nghỉ để tạo ra điểm khác biệt trong sản phẩm của mình, vừa là để níu chân game thủ, vừa là nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng và nổi bật.

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 5.

Tương lai xa không dám bàn đến nhưng trong khoảng 1 đến 2 tháng tới thì có một cái tên đang nhận được rất nhiều sự chú ý và kỳ vọng: Ảnh Kiếm 3D - phiên bản Việt hóa của tựa game Tầm Tình Lệnh đã từng công phá các thị trường lớn ở Châu Á trước đó. Ảnh Kiếm 3D gây ấn tượng bởi cảm quan gameplay đã được "refresh" lại gần như toàn bộ, mang đến cho game thủ một cảm giác nhập vai trọn vẹn, xây dựng hẳn một cuộc sống riêng vô cùng sung túc trong thế giới ảo cho riêng mình. 

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 6.

Về đồ họa, tựa game này được phát triển dựa trên nền tảng Unity 3D, zoom ra zoom vào xoay 360 độ, so với các tựa game chỉ 2.5D đã ra mắt cũng đã là một điểm mạnh rất lớn.

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 7.

Về môn phái, Ảnh Kiếm 3D có 4 class đầy đủ nam và nữ, chuyển phái hoàn toàn tự do. Tuy nhiên đây không phải là con số sau cùng bởi với mỗi class sẽ có những "cây kỹ năng" khác nhau vô cùng đa dạng để chuyển đổi - lên tới con số 18, hội tụ đầy đủ các hiệu ứng đỉnh cao PK như choáng, thiêu đốt, hồi chiêu ngay lập tức, xóa hiệu ứng bất lợi, tăng/giảm khắc chế theo Hệ... Điều này có nghĩa rằng cùng 1 class nhưng mỗi game thủ đều có thể build riêng theo cách mình muốn, tạo nên sự khắc chế cực đa dạng khi đối đầu. Sáng là sát thủ, chiều hóa "tanker", tối lại quay về hỗ trợ: Quá nhiều hướng build nhân vật trong Ảnh Kiếm 3D, cần "lắc não" trước khi chơi!

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 8.
Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 9.
Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 10.
Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 11.

Đa dạng môn phái, đa dạng kỹ năng, đa dạng hướng build

Về tính năng cộng đồng, các game thủ Ảnh Kiếm 3D không những bị bó buộc trong các mối quan hệ "hai người" (kết hôn - hết) mà được mở rộng ra như một mạng xã hội thu nhỏ, nơi có thể í ới rủ hội bạn thân đi tắm tiên, "cưa gái", nên vợ nên chồng", sinh con đẻ cái thậm chí là kết bái thông gia vô cùng viên mãn. Thế rồi vợ chồng còn có thể song kiếm hợp bích, PK song đấu phu thê trong những võ đài đỉnh cao; bạn bè hay kỳ phùng địch thủ có thể phân tài cao thấp bằng chiến trường sinh tồn "ngang cấp, ngang đồ, ngang lực chiến" tuyệt nhất của dòng nhập vai. Đấy là còn chưa kể đến Bang Chiến, xếp hạng leo rank hay các chiến trường liên server...

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 12.
Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 13.

Có thể nói, thị trường đang rất thiếu những game mobile có "yếu tố xã hội" đầy đủ như Ảnh Kiếm 3D: Giữ người chơi bằng chiều sâu bên trong, định nghĩa lại khái niệm "game nhập vai" trọn vẹn và được ràng buộc bằng sợi dây gắn kết giữa người với người. 

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 14.

Chưa kể, Ảnh Kiếm 3D còn có các phụ bản "minigame" để game thủ xả stress, Đại Chiến Thần Thú phiên bản Boom Online chính là một trong số đó. Những âm thanh đặt bom, sặc nước, clear quái vui nhộn chắc chắn sẽ giúp bạn có những giây phút giải trí thực sự, đặc biệt là phần thưởng "phá đảo" sẽ vô cùng hậu hĩnh.

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 15.

Có nghĩa là Ảnh Kiếm 3D đã khắc phục triệt để được điểm yếu của các sản phẩm cùng loại khác khi không những giúp người chơi có chất riêng, có cuộc sống riêng, gia đình riêng, những mối quan hệ riêng trong game mà còn liên tục tương tác với nhau một cách chân thực. Ấy mới là tính nhập vai trọn vẹn. Đó cũng là kim chỉ nam chung của hàng loạt những "bom tấn tiên hiệp" đích thực, sống lâu sống khỏe trong quá khứ , đơn cử như PW.

Nửa đầu năm 2020, không có một bom tấn tiên hiệp nào đúng nghĩa: Bạn có đoán nổi lý do? - Ảnh 16.

Nêu như thể loại kiếm hiệp đua nhau ra "siêu phẩm" thì quả thật, lâu lắm rồi mới có một tựa game tiên hiệp có xuất phát điểm cao hơn vượt trội như thế này. Liệu Ảnh Kiếm 3D có "đủ đô" để được liệt vào hàng "bom tấn" hay không, âu phải nhờ chính các game thủ Việt khám phá.

Fanpage chính chủ để "check hàng": https://www.facebook.com/AnhKiem3D/