Để tìm một công ty sản xuất game năng động, tích cực và sáng tạo hàng đầu hiện nay, không ngoài ai khác, cái tên NetEase Games sẽ được nhắc đến nhiều nhất. Vượt khỏi ranh giới của thị trường game Trung Hoa đại lục, ngày càng nhiều game mobile hấp dẫn của hãng game này được cộng đồng game thủ quốc tế đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình.
NetEase Games là công ty game lớn thứ 2 tại Trung Quốc
Có thể nói, định hướng phát triển và phân phối trò chơi điện tử ra nước ngoài đang là một trong những mảng kinh doanh có tính cấp thiết, quan trọng của nhiều công ty game Trung Quốc. Ngay cả Tencent – gã khổng lồ về internet và trò chơi điện tử số 1 Trung Quốc – cũng đang mong muốn điều đó. Nguyên nhân chính được cho là chính sách siết chặt vấn đề sản xuất, ra mắt game tại đại lục vì áp lực dư luận trước tình trạng sức khỏe của trẻ vị thành niên, kèm theo các vấn nạn xã hội của việc ham mê chơi game và cũng không thể không nhắc những quy định cực kỳ khắt khe về nội dung.
Thị trường game Trung Quốc vốn rộng lớn nhưng có sự bão hòa nhất định và ngày càng khắt khe hơn. Dự đoán được tình hình này, khá nhanh nhạy và khôn ngoan, hãng game NetEase đã bắt đầu tạo dựng cho mình một con đường đúng đắn và hiệu quả từ trước đó qua định hướng phát hành game quốc tế.
NetEase nắm bắt xu hướng, thị hiếu chơi game cực tốt
Nếu như chúng ta thấy, Tencent vẫn đang "lưu luyến", "mặn mà" với các sản phẩm game thể loại truyền thống như kiếm hiệp, bắn súng FPS hoặc vẫn tập trung cho các sản phẩm trụ cột (Vương Giả Vinh Diệu, Crossfire Legends, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile…) thì bộ mặt của NetEase đã khác đi nhiều thông qua phát hành game quốc tế cực sớm.
Hiểu rõ game thủ đang thích chơi gì là bí quyết thành công của game NetEase
Hãng game NetEase nhanh chóng nắm bắt được thị hiếu của giới game thủ. Hai sản phẩm Rules of Survival, Knives Out ra đời ngay khi hiện tượng PUBG bùng nổ và đến nay đã giúp NetEase gần như có được người chơi trung thành ở thể loại này. Chưa kể, các tựa game thuộc dòng khác của NetEase cũng được dịch chuyển dần sang style "xu hướng bắt trend", nghĩa là hiểu rõ game thủ đang thích chơi gì và tập trung phát triển nó.
Nhắm vào các thị trường khác nhau với những chiến lược khác nhau, với đội ngũ nhân sự chuyên biệt và mức đầu tư công bằng
Một điều chắc chắn rằng muốn mạnh ở sân chơi “nhà người ta” bắt buộc bạn phải chơi với họ. NetEase còn rất khôn khéo và thông minh trong việc trở thành đối tác của những thương hiệu lớn và các NPH lớn nhằm quảng bá game ra quốc tế. Gần đây nhất là sự kiện Wanpixia Game - tiền thân của Galaxy NetEase, trực thuộc NetEase hợp tác với SohaGame và nhanh chóng cho ra mắt siêu phẩm Tuyệt Kiếm Cổ Phong, trở thành tựa game sở hữu nền đồ họa cổ phong đầu tiên được du nhập vào Việt Nam.
Dưới bàn tay nhào nặn của đội ngũ nhân sự NetEase, cảnh ingame 100% cũng đủ như một thước phim tuyệt đẹp
Chung "cha đẻ" với nhiều bom tấn từng xuất hiện tại Việt Nam như Thiên Hạ bản client, Trảm Hồn, Anh Hùng Tam Quốc, Knives Out, Onmyoji Arena, Mộng Huyễn Tây Du 3D... Tuyệt Kiếm Cổ Phong chứng minh được năng lực, kinh nghiệm cũng như tầm nhìn chiến lược khôn ngoan của đội ngũ nhân sự dưới trướng NetEase. Họ hiểu được rằng làng game thế giới đang chuộng hơn những tựa game tươi sáng, mới lạ theo phong cách Nhật Bản, sau sự thành công của Genshin Impact.
Mặt khác, một đặc sản của NetEase mà sau, dù nhân sự tách ra thành lập công ty hay Studio riêng cũng vẫn vận dụng rất tốt, ấy là sự đầu tư nghiêm túc và công bằng giữa các sản phẩm. Lại lấy ví dụ như Tuyệt Kiếm Cổ Phong, dù là game nhập vai mobile - tính phức tạp và hardcore không thể nào bằng các sản phẩm sinh tồn - nhưng vẫn được đầu tư khủng, đầy đủ một "3D Production Pipeline", áp dụng kỹ thuật "Cross-Cutting", phương pháp dựng "Intellectual Montage" và được chỉ đạo bởi những chuyên gia hàng đầu trong ngành.
Từ những điều trên, chúng ta có thể thấy hiện nay vị trí của NetEase Games đang ở đâu trên bản đồ game mobile quốc tế. Chắc chắn một điều, từ sự thắt chặt của chính sách game nội địa sẽ tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa để NetEase vươn ra thế giới – điều mà ngay cả Tencent còn đang hì hụi thực hiện nhưng chưa có kết quả đáng kể nào.