*Bài viết được đóng góp bởi game thủ Việt Hoàn, Group Football Pes 2020 Mobile Việt Nam
Đầu tiên, thứ khiến ai cũng phải trầm trồ về PES 2020 Mobile chính là cấu hình tuyệt đình. Đồ họa của game cực kỳ đẹp và mang hơi thở hiện đại 4.0, bắt mắt ngay từ khi vào game. Hình ảnh sắc nét, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ khiến người chơi mãn nhãn. Những cầu thủ đại diện hình ảnh cho CLB được chăm chút như hình ảnh trong tạp chí.
Giao diện của Pes 2020 được thiết kế đơn giản, dễ nhìn. Khi vào tùy chỉnh chi tiết trong Squad thì nền màu xanh đen chủ đạo hiện lên dịu mắt, khuôn hình cầu thủ trở nên nổi bật.
Cá nhân tôi đánh giá xuất sắc nhất từ trước đến nay của dòng Pes Mobile. Konami đã thổi hồn vào trái bóng đầu tiên với độ văng, nẩy khó đoán chứ không giống như "hòn bi lăn" vô tri vô giác. Qua sự phân tích của huyền thoại Iniesta , cầu thủ trong game trở nên sống động y như thực tế. Những tư thế đỡ nhận bóng rất có hồn. Những động tác bật nhảy, đổ hướng người của các cầu thủ đều có nét riêng biệt.
Tương tự như thế là những tư thế mất thăng bằng, vấp té. Những động tác tư thế và sự kiểm soát cơ thể đã được đưa lên 1 tầm cao mới với thuộc tính cá nhân của những ngôi sao. Độ xoáy của trái bóng, lực và kỹ thuật của đường chuyền kết hợp tư thế, kỹ thuật first touch của cá nhân người nhận mang tính quyết định hiệu quả của đường chuyền.
Bộ chỉ số cá nhân ảnh hưởng đậm nét đến cách chơi của cầu thủ trên sân. Với 1 cầu thủ kỹ thuật như Messi đỡ bước 1 khác nhiều so với Lukaku chẳng hạn. Trong sự vây ráp của đối phương đỡ bóng văng ra cả mét đồng nghĩa với việc anh mất bóng. Khái niệm 1 chạm thể hiện thứ kỹ thuật đỉnh cao như Johan Cruyff từng nói: "kỹ thuật không phải là việc ang tung hứng trái banh được 1 nghìn lần mà kỹ thuật là pha tiếp bóng 1 chạm đưa trái bóng bay với một tốc độ hợp lý đến vị trí chân thuận của đồng đội anh."
Tương tác vật lý trong game được Konami xây dựng chắt lọc theo dạng chuỗi phản ứng dựa trên thực tế chơi bóng mà Iniesta - bậc thầy về việc kiểm soát cơ thể lẫn trái banh, tư vấn. Phần đáng khen là Konami đã tách việc giữ thăng bằng (Balance) ra khỏi cái chung chung là (Physical Contact) - tương tác vật lý tổng thể. Điều này khiến game rất đời, khi không chỉ là những cầu thủ to con mới giữ thăng thằng tốt như Pes 2019 mà những cầu thủ nhỏ con như chính Iniesta , Messi , Hazard .. cũng giữ thăng bằng cực tốt nhờ sự kiểm soát cơ thể và đặt trọng tâm đúng cách.
Konami đặc biệt chú trọng vào tư thế - điều này là chính xác vì tư thế nhận, chuyền, tạt, sút bóng sẽ quyết định chất lượng và độ chính xác của pha bóng đó. Việc chú trọng đến tư thế của cầu thủ cũng cho thấy bạn không thể quay lưng lại, không cần xoay người đúng kiểu, không cần ngoái cổ hay mà có thể tung ra 1 đường chuyền chính xác. Ở 1 tư thế không thoải mái hoặc bị áp sát nhanh bạn không thể có 1 pha dứt điểm như mong đợi.
Khi ingame, chúng ta sẽ có cảm quan về không gian rất khác. Dường như sân bóng đã rộng hơn như thể sân Camp Nou hay Alianz Arena đích thực. Tôi cho là như vậy, mặc dù mặt cỏ chưa ưng hẳn. Cộng hưởng với điều này là tempo (nhịp độ của trận đấu chậm đi) làm cho cảm giác về thời gian kéo dài hơn, những pha bóng trở nên đời hơn bao giờ hết chứ không kiểu highlight như Pes 2019. Cầu thủ dẫn bóng khó có thể nước rút nhanh như điện từ giữa sân đến khu cấm địa đối phương. Ngoài ra việc xoay sở cũng vô cùng chân thực với độ trễ nhất định mà chúng ta thường thấy khi xem bóng đá. Chỉ có những cầu thủ có body control ( điều khiển phần thân trên cơ thể ) cực tốt mới có thể xoay vặn đảo người nhanh như cắt được.
Hơi thở hầm hập của bóng đá hiện đại cũng được updates hoàn hảo trong Pes 20. Phương pháp Pressing cực thịnh được đưa vào, thể lực của các cầu thủ được ko bị bòn rút 1 cách phi lý như Pes 2019. Tôi đá đến hết trận mà không phải thay người. Cải tiến đáng kể là vị trí AMF ko bị đỏ quạch sau 2/3 trận đấu mà cũng như bao cầu thủ khác và tham gia rất nhiều vào việc Pressing. Hay như vị trí của CMF - những công nhân cần mẫn. Lại 1 điều đáng khen khi mà ngoài thực tế chúng ta biết rằng Liverpool của Klopp hay Man City của Pep đã chơi biết bao nhiêu trận để lên ngôi.
Phản ứng chuỗi được Konami thiết lập khi bạn không thể chọc khe, cầu thủ tự chạy chỗ băng xuống thuận lợi và dứt điểm mà bạn phải điều khiển cả cầu thủ thoát xuống và cú chạm vào bóng nhanh hơn một chút mới giúp cầu thủ bứt lên. Tính chiến thuật cũng được nâng cao đáng kể khi các hậu vệ không còn "sợ bóng" 1 cách vô lý như Pes 2019. Họ giữ vị trí , đọc tình huống tốt và áp sát rất nhanh nhưng lấy bóng từ cầu thủ đối phương không hề dễ. Pressing thịnh hành khiến cho không gian trở nên ngột ngạt và cần phẩm chất cá nhân của những ngôi sao và thế là Inspire ra đời. Đó là hệ thống truyền cảm hứng, tâm lý học gọi đó tâm lý lây lan truyền từ người này sang người khác. Một pha dribble qua người ảo diệu, 1 pha tỉa bóng bất ngờ khiến cho những đồng đội ở tham gia vào pha bóng hưng phấn và khoan thủng phòng tuyến của đối phương.
Kết lại,