Riot sẽ thay thế Garena vận hành LMHT tại Việt Nam – Tin đồn và sự thật - PC/Console

Đến hẹn lại lên, những tin đồn về việc Riot trực tiếp phát hành LMHT tại Việt Nam thay Garena lại trỗi dậy sau khi cái tên "Riot Games Việt Nam" xuất hiện.

Như các bạn đã biết, trong buổi stream mừng sinh nhật 10 năm của Liên Minh Huyền Thoại, Riot Games đã công bố một loạt thông tin hấp dẫn. Họ đang phát triển một tựa game bắn súng “hero shooter” có tên mã Project A, một RPG Project F, một tựa game thẻ bài Legends of Runeterra, phiên bản mobile cho Đấu Trường Chân Lý, bộ phim hoạt hình Arcane, và cả phiên bản mới của LMHT có tên League of Legends: Wild Rift. Trong số này, League of Legends: Wild Rift đã bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam với trang chủ chính thức do Riot vận hành, cùng với tên gọi chính thức bằng tiếng Việt là Tốc Chiến.

Đâu là sự thật giữa những tin đồn Riot sẽ thay thế Garena vận hành LMHT tại Việt Nam?

Sự tồn tại của Tốc Chiến một lần nữa khơi lại “thuyết âm mưu” lớn nhất của cộng đồng game Việt nói chung là LMHT Việt nói riêng. Đó là “Riot Games sẽ thay thế Garena Việt Nam (hiện tại là VE) để phát hành LMHT?”

Tin đồn ly kỳ kéo dài nhiều năm

Thực ra tin đồn này đã xuất hiện văng vẳng trong cộng đồng từ rất lâu và cứ “ba chìm bảy nổi” theo thời gian. Chẳng ai biết nó xuất phát tự bao giờ nhưng có lẽ nó bắt đầu bởi một bức xúc nào đó của game thủ, kiểu như một nhóm bạn ngồi làm vài ly bia mang chuyện bất bình cách điều hành của NPH LMHT ra bàn rồi ai đó buột miệng “giá như Riot về đây làm thay chắc ngon hơn” rồi thế là thành câu chuyện.

Mỗi khi có gì đó bất bình hay không đồng tình với NPH thì tin đồn này lại bị khơi lên, có thể là tới nay chưa thấy chức năng replay, giá Skin cao hơn giá quốc tế (khi so sánh sức mua của đồng tiền), sự kiện này kia xảy ra sự cố làm game thủ mất công tham gia, Riot mở GG Stadium… Nhìn chung LMHT tồn tại càng lâu tại thị trường Việt Nam thì độ lan rộng của tin đồn này càng cao tỷ lệ thuận với những bất đồng tuy nhỏ nhưng tích tụ dần ở game thủ qua bao nhiêu năm. Mặc dù vậy, đây chỉ là tin đồn theo dạng rỉ tai nhau trong những buổi trà dư tửu hậu, chẳng ai dám công khai phát biểu hay có trang tin nào đưa lên vì thực sự chẳng có bằng chứng gì để xác minh mà cũng chẳng có ai xác nhận. Tuy nhiên cộng đồng vẫn khá tin tưởng nó do là một “thuyết âm mưu” quá hấp dẫn và có một số tin đồn khác có vẻ như khớp với nó, ví dụ như tin đồn về việc Garena sẽ hết hợp đồng phát hành LMHT vào năm 2020 mở ra khả năng… ờm… như thuyết âm mưu trên.

Cho đến tận hôm 15/10, Tốc Chiến được công bố cùng hàng loạt sản phẩm khác, nhưng cái cộng đồng chú tâm nhất có lẽ là cái tên NPH gắn trên Google Play của game này: “Riot Games Vietnam”. Người ta lại kháo nhau rằng: “Riot phát hành bản mobile, chả lẽ không thâu lại bản PC hay sao?”

Đâu là sự thật giữa những tin đồn Riot sẽ thay thế Garena vận hành LMHT tại Việt Nam?

Việc Riot mở văn phòng đại diện tại TPHCM là sự thật, nhưng họ tạm thời chưa tuyển dụng.

Người ta lại càng tin sái cổ khi có thêm thông tin Riot Games chính thức mở cửa văn phòng đại diện tại TP HCM, với minh chứng là thông tin do Riot đăng trên chính trang tuyển dụng của mình.

Sư thật phía sau động thái của các bên

Tuy nhiên lại một lần nữa những game thủ tin tưởng tin đồn kia cảm thấy thất vọng, bởi ngay sau buổi stream mừng sinh nhật 10 năm của LMHT, một thông tin khá bất ngờ đã được ông Justin Julog, tổng giám đốc Riot Games Đông Nam Á công bố: “Vào năm 2011, Liên Minh Huyền Thoại được phát hành tại Đông Nam Á, Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao bởi Garena, và sự hợp tác này đã trở thành cầu nối tạo nên thành công của Liên Minh Huyền Thoại trong khu vực. Garena sẽ tiếp tục là đối tác của chúng tôi cho trò chơi Liên Minh Huyền Thoại trên máy tính, và chúng tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ của họ.”

Đâu là sự thật giữa những tin đồn Riot sẽ thay thế Garena vận hành LMHT tại Việt Nam?

Có vẻ như thông báo trên đã xác nhận rằng Garena sẽ là nhà phát hành LMHT bản PC trong thời gian sắp tới, và sẽ không có chuyện Riot “lấy lại” quyền phát hành. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng “lấy lại” không phải là từ chính xác – nếu làm điều này, Riot sẽ phải trả những khoản phí vi phạm hợp đồng khủng. Thay vào đó, nếu muốn tự tay vận hành LMHT tại Việt Nam cũng như các thị trường khác ở Đông Nam Á, điều Riot có thể làm là… chờ đến khi hợp đồng cũ chấm dứt, và không gia hạn hợp đồng hay ký một hợp đồng mới với Garena. Nếu tin đồn về thời hạn hợp đồng 10 năm là sự thật, game thủ LMHT Việt sẽ vẫn phải chờ thêm hơn một năm nữa để được về với vòng tay của Riot Việt Nam nhưng nó lại quá trái với tuyên bố đậm tình nồng ấm của vị tổng giám đốc Riot vừa thể hiện nêu trên.

Mặt khác, việc Riot mở văn phòng đại diện tại Việt Nam có thể lý giải là vì họ muốn xúc tiến việc phát hành các sản phẩm vừa công bố ngày 15/10 tại thị trường Việt chứ không phải để lấy lại một sản phẩm đã phát hành từ lâu như LMHT. Trao đổi với Mọt về vấn đề này, ông Chris Trần – quản lý vùng của Riot tại khu vực Đông Nam Á cho biết: “Mặc dù việc đăng ký trước đang diễn ra trên Google Play, sản phẩm của chúng tôi vẫn chưa thực sự được phát hành mà phải chờ đến tận 2020. Có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi về cách mà sản phẩm sẽ được phát hành trong thời gian tới. Chúng tôi đặc biệt lưu tâm đến các quy định của cơ quan quản lý tại Việt Nam và sẽ tích cực tôn trọng những điều luật này“.

Riot dội bom game thủ với 3 tựa game mới, một phim hoạt hình và tướng
Im lặng suốt 10 năm, Riot Games bất ngờ công bố một loạt game mới và nhiều sản phẩm đi kèm
"Liên Minh Huyền Thoại Mobile" trở thành hiện thực với tên gọi Wild Rift. Chưa hết, còn có game FPS, thẻ bài, phim hoạt hình và bản mobile cho TFT!

Với tất cả những thông tin trên, Mọt xin được kết luận rằng tất cả những thông tin về việc Riot muốn chấm dứt việc hợp tác cùng Garena chỉ dừng lại ở mức tin đồn. Ngay cả khi điều này trở thành sự thật, nó cũng sẽ không xảy ra trong tương lai gần và game thủ Việt sẽ vẫn phải “cày cuốc” trên server của Garena.