Sát thủ phần cứng CryEngine sắp trở thành “ông kẹ” mới trên thiết bị di động - Game Mobile

Crytek đã hợp tác với Google để đưa CryEngine lên Android và "ủ mưu" trở thành thế lực mới trong làng game di động bên cạnh những Unity hay Unreal.

CryEngine “lấn sân” mobile

Khi game thủ nghĩ đến game với đồ họa đỉnh cao, dòng game Crysis chắc chắn nhảy vào trí óc họ đầu tiên. Ngay cả khi phiên bản Crysis Remastered vừa được công bố không được lòng game thủ cho lắm khiến Crytek phải tạm hoãn trò chơi, Crysis và các bản mod của nó vẫn còn được game thủ dùng như một bản benchmark không chính thức để thử lửa xem liệu dàn PC mới lắp mạnh mẽ đến mức nào.

" alt=""

Để có thể đạt được chất lượng đồ họa như vậy, các tựa game Crysis đều dựa dẫm vào nền tảng CryEngine do Crytek phát triển. Engine này đã đem lại cho game thủ hai thương hiệu Far Cry cùng Crysis, những dòng game luôn nhận được lời khen ngợi nhiệt tình về đồ họa và đòi hỏi cấu hình máy tính từ khá cao đến quá cao, và khiến không ít game thủ ngậm ngùi vì phần cứng của mình “ra đi” khi cố gắng chạy chúng. Danh hiệu “sát thủ phần cứng” của Crysis cũng đến từ đây.

Nhưng có vẻ như chưa thỏa mãn với thành tích này, Crytek quyết định đem CryEngine lên mobile để tàn sát cấu hình của các thiết bị di động. Theo những thông tin mà Mọt tui được biết, Google và Crytek đã hợp tác để phát triển một phiên bản CryEngine mới có khả năng chạy trên Android một cách chính thức, hiện tại bản CryEngine này đang được thử nghiệm beta. Các nhà phát triển tham gia vào chương trình này có thể dùng CryEngine để tạo ra những tựa game có đồ họa cực kỳ ấn tượng ngay trên chiếc điện thoại của bạn.

Ông Theodor Mader, giám đốc kỹ thuật của CryEngine cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi các nhà phát triển với đủ quy mô từ khắp thế giới chọn dùng nền tảng phát triển game này. Khi tham gia vào chương trình beta, các nhà phát triển sẽ được thấy CryEngine có thể làm được gì trên con chip di động cũng như tham gia vào việc phát triển tiến trình (pipeline) mới của Android.”

" alt=""

Trong teaser trên, bạn có thể xem một đoạn rất ngắn trong bản demo Neon Noir mà Crytek dùng để quảng bá công nghệ ray tracing của mình. Crytek cho biết những hình ảnh bạn được xem trong đoạn teaser này được quay trên một điện thoại Samsung Galaxy S20+, một trong những điện thoại có cấu hình mạnh nhất hiện tại. Nó cũng tương thích với các loại smartphone khác, nhưng có thể hình ảnh mà game thủ nhận được sẽ không mượt mà bằng. Phiên bản gốc của Neon Noir trên PC đem lại cho game thủ khả năng thưởng thức ray tracing mà không cần đến card đồ họa RTX của NVIDIA.

Cơ hội để mobile “đọ sức” với PC

Thật ra khi bài viết này của Mọt tui được thực hiện, game mobile dùng CryEngine không phải là điều quá mới mẻ. Trên trang Wiki của CryEngine có ghi danh tựa game The Collectables do chính Crytek phát triển sử dụng CryEngine ra mắt từ tận năm 2014. Đây là một game kết hợp hành động với chiến thuật khá thú vị, phần nào gợi cho Mọt tui nhớ đến bộ phim Predator của Arnold khi bạn cũng điều khiển một toán lính chiến đấu trong rừng già, chỉ khác biệt là kẻ địch không đến từ ngoài hành tinh.

" alt=""

Tuy nhiên, việc Crytek phát triển hẳn một bản CryEngine hỗ trợ Android là một tin mừng cho game thủ, bởi nó giúp các nhà phát triển sử dụng engine này dễ dàng hơn, mở đường cho sự ra mắt của những tựa game mang đồ họa chất lượng cao. Rất có thể một lúc nào đó, chúng ta cũng sẽ được chơi Crysis trên mobile bằng chính sức mạnh xử lý của chiếc điện thoại chứ không cần nhờ đến những giải pháp stream game từ máy tính như hiện tại. Khi điều này xảy ra, hẳn những video kiểu “so sánh đồ họa game X trên PC và mobile” sẽ thu hút sự chú ý của game thủ, giúp họ nhận ra rằng những chiếc smartphone ngày nay mạnh mẽ đến mức nào.

Việc CryEngine hỗ trợ Android cũng chỉ mới là khởi đầu, bởi không có thông tin nào nói rằng Google đòi hỏi engine này phải độc quyền cho hệ điều hành của mình, và bức hình mà Crytek dùng để quảng bá CryEngine có ghi “iOS.” Rất có thể sau khi giai đoạn beta kết thúc và CryEngine cho Android hoàn thiện, Crytek sẽ bắt tay vào việc cho các chiến binh iOS được nếm thử khả năng “sát phần cứng” của CryEngine.

Sát thủ phần cứng CryEngine sắp trở thành Sát thủ phần cứng CryEngine sắp trở thành

Đối thủ nặng ký Unity

Dù nổi tiếng với đồ họa đỉnh cao, CryEngine sẽ phải đối đầu với Unity, một kẻ địch đáng gờm trên mặt trận mobile. Nền tảng này đã được phát triển trong một thời gian dài, có lượng asset (mô hình, vân bề mặt, chuyển động, script, shader,…) để làm game lớn hơn và cũng được đánh giá là rất dễ sử dụng. Vô số tựa game đã sử dụng Unity – không chỉ game mobile mà cả game trên PC, VR, AR,… trong đó có những cái tên mà bạn rất quen thuộc chẳng hạn Monument Valley, Cities: Skylines, Ori and the Blind Forest, Hearthstone,…

Thế mạnh của CryEngine nằm ở chỗ nó được nhồi nhét những công nghệ đồ họa mới, mạnh mẽ nhất, chẳng hạn volumetric fog và cloud rendering cho phép nhà phát triển tạo ra một đám mây 3D thực sự cũng như các hiệu ứng thời tiết chân thực. Nền tảng của Crytek cũng hỗ trợ thực tế ảo và nhiều công nghệ khác, cũng như có một diễn đàn hỏi đáp riêng mang tên CryEngine Answers mà người dùng có thể đến để học hỏi, tham khảo và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Các tựa game dùng CryEngine không nhiều như Unity (và cũng không mấy game thành công), nhưng sức mạnh đồ họa mà nó sở hữu chắc chắn là điều những studio muốn làm game khủng trên mobile phải cân nhắc.